2022-07-11

แม่มือยิง ชินโซ อาเบะ เป็นสมาชิกโบสถ์จริง คริสตจักรญี่ปุ่นยอมรับ

By Abdul

นายโทะมิฮิโระ ทะนะกะ ประธานสหพันธ์ครอบครัวเพื่อสันติภาพโลกและความสามัคคี หรือที่รู้จักในชื่อ คริสตจักรแห่งความสามัคคี สาขาประเทศญี่ปุ่น แถลงที่กรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ (11 ก.ค.) ว่าแม่ของนายเทตสึยะ ยะมะงะมิ เป็นสมาชิกของคริสตจักร แต่นายยะมะงะมิ ที่เป็นผู้สังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น ไม่ใช่สมาชิก

นายทะนะกะ กล่าวต่อไปว่า นายยะมะงะมิ ไม่ได้คับแค้นใจต่อสมาชิกคนใดของคริสตจักร ตามที่มีกระแสข่าว

JIJI PRESS / AFPนายโทะมิฮิโระ ทะนะกะ ประธานคริสตจักรแห่งความสามัคคี สาขาญี่ปุ่น แถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2565 ในกรุงโตเกียว เกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของคริสตจักรต่อคดีการสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้มีกระแสแข่าวว่านายยะมะงะมิแค้นคริสตจักรที่แม่ของตนเข้าร่วม เพราะอ้างว่าโน้มน้าวให้แม่ทำบุญจนหมดเนื้อหมดตัว

  • เผยแรงจูงใจมือปืน คิดว่า “อาเบะ” เกี่ยวข้องลัทธิศาสนา ที่แม่บริจาคเงินจนล้มละลาย

นายทะนะกะ กล่าวว่า ถ้าหากมีความไม่พอใจต่อคริสตจักรใด  ที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นแรงจูงใจ  ที่ทำให้ผู้ต้องสงสัยสังหารนายอาเบะ คริสตจักรก็จะพิจารณาเรื่องนั้นอย่างจริงจัง

นายทะนะกะ พูดต่อไปว่า คริสตจักรไม่มีความเกี่ยวข้องกับนายชินโซ อาเบะ แต่ก็ยอมรับว่าอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายนี้อัดคลิปคลิปหนึ่งเพื่อส่งไปยังสหพันธ์สันติภาพสากล ที่ก่อตั้งโดยนายมุน ซอน-มยอง ชาวเกาหลีใต้ ที่เป็นผู้ก่อตั้งคริสตจักรแห่งความสามัคคีด้วย

นายทะนะกะ เผยรายละเอียดว่า แม่ของมือสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ เข้าเป็นสมาชิกของคริสตจักรเมื่อปี 2541 ต่อมาครอบครัวของหญิงรายนี้เกิดปัญหาทางการเงินในปี 2545 แต่ไม่พบว่าระหว่างนั้นเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ กับคริสตจักร

ประธานคริสตจักรรายนี กล่าวว่า หลังจากนั้น แม่ของนายยะมะงะมิก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับคริสตจักรไปพักหนึ่ง จนกลับมาเข้าร่วมกิจกรรมที่คริสตจักรจัดขึ้นเดือนละครั้งตั้งแต่ปี 2560