2022-04-09

“แพท พาวเวอร์แพท” เปิดใจ ผ่าตัดครั้งใหญ่ในชีวิต หวิดเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต

By Abdul

ทำเอาแม่ยกหัวใจจะวาย เมื่อนักร้องดังยุค90 แพท พาวเวอร์แพท ตกเป็นข่าวใหญ่ เข้ารับการผ่าตัดจากโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท นับว่าเป็นเรื่องที่แฟนๆกังวลใจกลัวว่า หนุ่มแพท ฟ้าหลังฝน อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการร้องเพลง ล่าสุดหลังจากฟื้นตัวจากการผ่าตัดใหญ่ หนุ่มแพท พร้อมอัปเดตอาการหลังเข้ารับการรักษาตัวผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ทางช่องเวิร์คพอยท์

ย้อนเล่าถึงอาการป่วย ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่ ?
“ผมป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ตอนแรกไม่ทราบ มันมีอาการชาที่แขนขวา คือว่าเริ่มปวดตั้งแต่ช่วงหัวไหล่ลงมาจนกระทั้งถึงช่วงฝ่ามือด้านขวา จนมีอาการรุนแรงมากที่สุดตอนเริ่มชา จะมีอาการตั้งแต่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง ตอนแรกเป็นข้างขวาข้างเดียว เราก็คิดว่าเราน่าจะทำงานหนัก ทำคอมพิวเตอร์ตัดต่อคลิป ทำเพลง ซ้อมกีตาร์หนักหรือเปล่า ความคิดแรกของเรา ก็เลยหายาแก้ปวดเบื้องต้นมาทา มากิน แผ่นแปะบรรเทาปวด 2-3 วัน ก็ไม่หาย พอไม่หายปุ๊บผมไปเล่นคอนเสิร์ตที่สิงห์บุรี เมื่อปลายปีที่แล้ว แล้วรู้สึกว่าอาการมันมาแรงมาก แล้วมันกำเริบตอนที่เราเล่นคอนเสิร์ตอยู่บนเวที ดีดกีตาร์อยู่ เรารู้สึกว่ามันไม่ธรรมดาแล้ว และมันเริ่มส่งผลกระทบต่อการทำงานแล้ว กลับมาก็เลยมาบอกทางครอบครัวคงต้องไปหาหมอแล้ว”

อาการปวดหนักๆ ที่เราสังเกตตัวเองใช้เวลานานไหม ?
“อาทิตย์หนึ่งพีคเลย เลยไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาล คุณหมอก็วินิจฉัยก่อนเลยว่าน่าจะเกี่ยวกับที่คอ ให้ไปเอ็กซ์เรย์ที่คอ คือผมก็งงว่าผมปวดแขนมันชาที่แขน ผมไม่ได้ปวดคอ คอผมปกติดีไม่ปวดไม่เมื่อย ไม่เจ็บอะไรทั้งสิ้น แต่คุณหมอบอกว่าเดี๋ยวไปเอ็กซ์เรย์ที่คอดูหน่อย พอผลเอ็กซ์เรย์ออกมา คุณหมอก็อ่านค่าเอ็กซ์เรย์บอกว่ามีกระดูกอยู่หลายคู่ที่มันผิดรูป คือมันหล่นลงมาชิดกัน เนื่องจากหมอนรองกระดูกมันเสื่อม พอมันเสื่อมปุ๊บข้อแต่ละข้อ มันเลยหล่นมาทับเส้นประสาทที่อยู่รอบๆ แต่ตอนแรกคุณหมอก็ยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็เลยส่งไป MRI เพื่อดูให้ครบทุกมิติ พอ MRI เสร็จก็ชัดเลย จะหนักอยู่ที่คู่ที่ 56 คู่ที่ 6 คือกดถึงไขสันหลังแล้วอะ ตรงคอเนี้ย มันถึงได้ชา ผมว่าจริงๆ อาการกำเริบมันน่าจะเป็นมาปีสองปีแล้ว เพียงแต่ว่าเราไม่รู้ตัว”

คุณหมอแนะนำยังไงบ้างสำหรับขั้นตอนในการรักษา ?
“คุณหมอแนะนำว่าต้องผ่าตัด เปลี่ยนหมอนรองกระดูกเทียมใส่แทน เพราะของเก่ามันเสื่อม จากที่ชาแล้วเนี้ยต่อไปมันจะไม่มีแรง คุณหมอลองให้บีบมือเขาอะ ทดสอบแรงที่มืออยู่ก็ยังพอมีแรงอยู่ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่ผ่าตัดจะไม่มีแรงนะ และจะทำงานอะไรต่างๆ ลำบากแล้วที่นี้ รวมถึงถ้าเราใช้ชีวิตไปเกิดการกระแทก ไปโดนคออาจจะทำให้กระดูกทำลายเส้นประสาทอาจทำให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาตได้ ตอนได้ยินก็ตกใจไม่คิดว่าจะแรงขนาดนี้”

เคยป่วยหรือเข้าโรงพยาบาลอะไรหนักๆ ขนาดนี้ไหม ?
“ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล เต็มที่เลยช่วงวัยรุ่นเคยท้องเสียไปนอนโรงบาลอยู่คืนนึงแค่นั้นเอง นี่คือการป่วย การเข้าโรงพยาบาลการผ่าตัดครั้งแรกเลย ต้องยอมเลยว่ากังวล แต่ว่าเชื่อมั่นในมือคุณหมอ และเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน เพราะก่อนหน้านี้ผมก็ได้พูดคุยกับคุณหมอตลอดเวลาเรื่องของแนวทางการผ่าตัด ผลกระทบต่างๆ ที่จะตามมา หรืออาการป่วยที่มันจะหายขาดไหม ผมพูดคุยกับหมอตลอดจนมั่นใจ

อาการหลังจากผ่าตัดมาแล้วเป็นไงบ้าง ?
“ตอนนี้รับประทานได้ปกติ กลืนอะไรไม่เจ็บแล้ว และก็คอหันอะไรได้ปกติพอได้แล้ว เรื่องการร้องเพลงก็กลับมาซ้อมร้องกับเพื่อนแล้ว แต่ว่าอาจจะไม่ปกติร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ที่คอต้องใส่ผ้าพันคอไว้เพราะว่ามีแผล ซึ่งแผลก็ไปล้างทุกสัปดาห์นะครับ ให้คุณหมอตรวจเช็ค ล่าสุดหมอก็บอกว่าไหมละลายดี ได้มีการตรวจเช็ค ก็คิดว่าอีกประมาณอาทิตย์นึง ก็น่าจะเปิดแผลได้แล้ว ตอนนั้นที่ผ่าตัดเสร็จมีการแถลงแต่ว่ายังไม่ค่อยมีเสียง แต่ตอนนี้เสียงเริ่มกลับมาแล้วดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ”

ติดตามทุกประเด็นร้อน ตั้งโต๊ะคุยสด ทุกประเด็น ทุกเหตุการณ์จริง กับทุกผู้คนในรูปแบบของ หนูแหม่ม สุริวิภา ในรายการ “โต๊ะหนูแหม่ม” ทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 12.40 น. ทางเวิร์คพอยท์