2022-05-24

เฮดังๆ ปลัด สธ. เผย กลาง มิ.ย.นี้ เฉพาะพื้นที่นำร่อง ถอดแมสก์ได้ คงให้ใส่ 3 กรณี

By Abdul

ปลัด สธ. เผย กลาง มิ.ย.นี้ (เฉพาะในพื้นที่นำร่อง) ถอดแมสก์ได้ คงให้ใส่ไว้ 3 กรณี ผู้ป่วยหนัก สถานที่ปิดอากาศไม่ถ่ายเท และกิจกรรมที่คนร่วมเยอะ 

วันนี้ (24 พ.ค.) ที่ โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า จ.สุราษฎร์ธานี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคนอกสถานที่ ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2565 ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานสำคัญ รวมทั้งการเตรียมการของพื้นที่เพื่อรับการเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 เข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น

โดยระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่องและเร็วกว่าฉากทัศน์ที่คาดการณ์ มั่นใจว่าจะเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นตามเวลาที่วางแผนไว้ หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จึงต้องมีการบริหารด้านสังคมร่วมด้วย โดยนำร่องกิจกรรมในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชน

ทั้งนี้ ประมาณกลางเดือนมิถุนายน จะนำร่องปรับคำแนะในบางพื้นที่ที่มีความพร้อม ให้สวมหน้ากากอนามัยใน 3 กรณี คือ 1.กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608 2.อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และ 3.กิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก พร้อมทั้งขอให้สื่อสารไปถึงประชาชนให้ทราบการปฏิบัติตนและเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคโควิด-19 ต่อไป