2021-03-04

‘เอ็กโก กรุ๊ป’ ทุ่มกว่า 1.5 แสนล้าน ขยายพอร์ตธุรกิจ 5 ปี

By Praew

‘เอ็กโก กรุ๊ป’ มั่นใจธุรกิจไฟฟ้าโตแบบก้าวกระโดด ตั้งงบ 1.5 แสนล้านบาท ลุยพลังงานแบบครบวงจร แย้มสนลงทุนโพรเจ็คขนส่งมวลชน

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)  หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยถึง ทิศทางการลงทุนในปี 2564 ว่า เอ็กโก กรุ๊ปจะใช้เงินลงทุนกว่า 1.5 แสนล้านบาทในระยะ5 ปีข้างหน้าพร้อมปรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยสนใจลงทุนธุรกิจพลังงานครบวงจร พร้อมขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียนและ Smart Energy Solution ตอบรับกับ เทรนด์พลังงานโลกเพื่อต่อยอดสู่ธุรกิจเชื้อเพลิงและระบบสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ยังหาโอกาสในการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะในพลังงานหมุนเวียนและ Smart Energy Solution โดยมีแผนเข้าลงทุนในโครงการใหม่ในลักษณะการควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในประเทศเป้าหมายที่มีฐาน การลงทุนอยู่แล้ว เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

  • หุ้นสหรัฐปิดลบ/น้ำมันพุ่ง/ทองร่วง
  • กทม.สั่งคุมเข้มโรงงานชำแหละเนื้อสัตว์หวั่นแพร่เชื้อเหมือนปทุมธานี

“งบลงทุน 1.5แสนล้านบาทจะนำไปใช้โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนา รวมถึงการลงทุนในโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างการเจรจา  ซึ่งในระยะสั้นภายในปี 2564 คาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในพอร์ตโฟลิโอได้ถึง 1,000 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน สหรัฐอเมริกา และโครงการอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้เศรษฐกิจจะดีขึ้น จากเรื่องวัคซีนที่สร้างความเชื่อมั่น และทำให้ธุรกิจไฟฟ้าโตแบบก้าวกระโดดได้” นายเทพรัตน์กล่าว

อย่างไรก็ตามในปี 2564 คาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินธุรกิจของเอ็กโก กรุ๊ป โดยคาดว่าบริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว

นายเทพรัตน์  กล่าวถึง การเข้าไปลงทุนโครงการระบบสาธารณูปโภค ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร ซึ่งเป็นโครงการที่มีศักยภาพ มีหลายโครงการ ทั้งระบบขนส่งขนาดใหญ่  รถไฟฟ้า  โลจิสติกส์ โดยยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่ามีโครงการอะไรบ้าง  รวมถึง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะเริ่มเปิดให้มีการประมูลรอบใหม่ ก็ยังไม่ขอให้รายละเอียดแต่อย่างใด