2021-07-01

เมียว่าที่ผู้สมัคร ผญบ.ใจสลาย คนร้ายบุกยิงคาร้านของชำ ลั่นไม่ให้อภัย-ไม่อโหสิกรรม

By Abdul

กรณีตำรวจชุดสืบสวนภูธรภาค 7 พร้อมด้วยชุดสืบสวนจังหวัดนครปฐม และ สภ.กำแพงแสน ร่วมจับกุม “นายนุ” หรือ “ณัฐเศรษฐ บุญรอด” อายุ 36 ปี ผู้ก่อเหตุกระหน่ำยิง “นายประดิษฐ์ อินทะนิน” อายุ 47 ปี ว่าที่ผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านจนเสียชีวิต โดยตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้ที่ป่าไร่อ้อย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ขณะกำลังหลบหนี ครอบครัวเชื่อมีผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้

รายการโหนกระแสวันที่ 1 ก.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์  “เต้” ภรรยาผู้ตาย มาพร้อม “ตูน” น้องสาว และ “พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ” อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ยืนยันว่าเป็นเรื่องการเมืองท้องถิ่น?
เต้ : คิดว่าเป็นประเด็นอื่นไม่ได้ค่ะ

สามีคุณประดิษฐ์ อยู่กินกันมากี่ปี?
เต้ : ตั้งแต่คบกันมาก็ 8 ปี แต่อยู่กินด้วยกันมาก็ 4 ปีค่ะ มีลูกกับหนูหนึ่งคน 3 ขวบค่ะ

เหตุการณ์ที่เกิด คุณทราบเรื่องราวทั้งหมดได้ยังไง?
เต้ : วันนั้นเขาทำกับข้าวที่บ้านแล้วออกไป  เขาแบ่งกับข้าวไปให้เพื่อนๆ เขากินด้วย อีกสักครึ่งชม. หนูก็ตามไปนั่งที่นั่น ไปกับลูกด้วย เขาน่าจะออกไปประมาณ 6 โมงครึ่ง หนูไปทุ่มนึง หลังจากที่อยู่ด้วยกันที่ร้าน หนูพาลูกกลับก่อนประมาณ 20 นาทีได้ ไปนั่งที่นั่นเป็นเรื่องปกติ ก็พาลูกกลับมาบ้านก่อน น่าจะออกจากตรงนั้นเกือบสองทุ่ม แต่ไม่แน่ใจ ไม่ได้ดูเวลา

ไม่มีลางบอกเหตุยังคุยกันปกติ เขายังนั่งคุยกับเพื่อนๆ ?
เต้ : ใช่ค่ะ ปกติเขานั่งกับเพื่อนอยู่ตรงนั้นประจำ

หลังจากที่คุณออกไป เกิดอะไรขึ้น?
เต้ : กลับบ้านพาลูกอาบน้ำ ไม่ทันได้แต่งตัว เมียลูกน้องโทรมาบอกว่าเขาถูกยิงอยู่รพ. ก็รีบแต่งตัวพาลูกไปรพ.เลย ตอนนั้นขอเข้าไปดู เราเห็นแล้วว่าเท้าเขาซีด มีรอย (ร้องไห้) มีรอยกระสุนปืนให้เห็น (ร้องไห้) เราจับแขนเขาไม่มีชีพจรอะไรแล้ว ไม่มีการหายใจอะไรเลย แต่เราก็ยังคิดว่าน่าจะปั๊มหัวใจได้ เพราะไม่น่า (ร้องไห้) ยังบอกตัวเองอยู่ว่าไม่น่าจะใช่ เขาไม่น่าจะไป น่าจะช่วยได้ พักใหญ่ๆ หมอเดินมาบอกว่าเขาเสียชีวิตแล้วนะ

มุมตัวน้องสาวเอง คุณตูนได้รับทราบเรื่องนี้เมื่อไหร่?
ตูน : คืนวันนั้นค่ะ แต่ตูนไม่ได้อยู่ที่บ้าน อยู่ที่ทำงาน หลานโทรบอก พี่ชายมีลูกสองคน คนโตเป็นลูกกับภรรยาคนเก่า ที่เลิกรากันไปแล้ว อายุ 15 ปี เขาก็โทรมาบอกว่าอา พ่อถูกยิง ตูนอยู่ในตัวจังหวัด หลานร้องไห้ พูดว่าพ่อถูกยิง พ่อเสียแล้ว แต่เราไม่ได้คิดว่าพี่ชายจะเสีย ก็รีบมาที่รพ. ยังหวังเสมอว่าไม่น่าถึงขนาดเสียชีวิต แต่พอมาถึงรพ. ก็ได้ทราบว่าพี่เสียแล้วค่ะ

หลังคุณประดิษฐ์เสียชีวิต ตำรวจตั้งปม 3 ประเด็น หนึ่งเรื่องชู้สาว สองเรื่องปมธุรกิจ สามการเมืองท้องถิ่น ฝั่งภรรยาและครอบครัวยืนยันว่าเรื่องชู้สาวไม่มีแน่นอน สองปมธุรกิจก็มั่นใจว่าไม่มี ปกติสามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับใครมั้ย?
เต้ : ไม่มีค่ะ เพราะแค่งานเล็กๆ เดือนนึงปลูกบ้านไม่เกิน 4 หลัง

สองข้อนี้ตัดทิ้งได้เลย ข้อสุดท้ายปมเรื่องขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น?
เต้ : แฟนเขาขอลงสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้าน ทางหนูบอกว่าเราทำมาหากินกันไปเถอะ ไม่จำเป็นต้องเป็นหรอกการเมือง เขาบอกว่าเต้ก็เห็น เต้เข้ามาอยู่ในชีวิตพี่ คนนั้นก็ให้ช่วย คนนี้ก็โทรมาให้ช่วย ไม่เป็นก็เหมือนเป็น ใครมาทำอะไรจะปรึกษาตรงโต๊ะหินอ่อนที่เสียชีวิตตลอด เป็นที่ปรึกษาสำหรับทุกคน

ก่อนหน้านี้เคยสมัครมาก่อนมั้ย?
เต้ : ก่อนหน้านี้เขาเป็นอบต.

ปมนี้เลยมั่นใจ?
เต้ : เพราะมันไม่มีเรื่องอื่นให้คิด เขาดีมากจนเกินไป ไม่น่าเป็นแบบนี้ (ร้องไห้)

ตูน : มันไม่มีเหตุอื่น ถ้าที่ผ่านมามีเรื่องอื่นบ้าง มันก็พอคิดได้ว่าเป็นเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องนี้ แต่ประเด็นชู้สาวไม่มีแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะพี่ชายก็อยู่กับครอบครัวไม่เคยออกไปค้างอ้างแรมที่ไหน โดยไม่มีลูกเมียเขาไปด้วย และในเรื่องธุรกิจ เราไม่ได้ทำธุรกิจใหญ่โต เป็นผู้รับเหมาที่ต้องประมูลงานเอกชนหรือว่างานราชการ ที่ต้องแข่งขันกับคนอื่น มันก็ไม่มีเรื่องพวกนั้นอยู่แล้ว มีแค่เรื่องเดียวที่ทางครอบครัวจะคิดได้ค่ะ

มีผู้สมัครหลายคนมั้ย?
ตูน : มีหลายคนค่ะ พอมีหลายคน เราก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง แต่ด้วยความที่ฐานเสียงพี่ชายเขาเป็นคนจิตอาสา ชอบช่วยเหลือ และอาจเพราะเป็นพี่ชายคนโตของบ้าน ชอบดูแลอยู่แล้ว ละแวกบ้านก็พี่น้องกันหมด นามสกุลเครือญาติเดียวกัน

เหมือนเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นที่ราชบุรี การเมืองท้องถิ่น เป็นญาติกัน จะลงแข่งนายกเล็ก แล้วไปสังหารในงานศพ?
ตูน : พี่ชายดูแลญาติพี่น้องในหมู่บ้านเหมือนการดูแลพี่น้อง ไม่ใช่ไปลงเพื่อให้ตัวเองมีชื่อเสียง เพราะเราหมู่บ้านเดียวกัน เป็นพี่น้องกัน เขาทำแบบนี้กับทุกบ้าน ไม่ใช่เฉพาะบ้านเรา หรือบ้านใกล้เคียง ทุกบ้านในหมู่บ้าน ใครมีธุระ มีปัญหา แม้แต่ไปหาหมอ น้ำไม่ไหล ไฟดับก็ให้พี่ชายดูแล

มุมตำรวจทำงานเร็วมาก มือยิงชื่อนายนุ อายุ 36 ปี ตำรวจไล่จับสร้อยคอทองคำ ถ้าเห็นคลิปก่อนหน้านี้จะเห็นว่ามีชายคนนึงขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปแล้วไปจอดด้านข้าง ในกลุ่มซ้ายมือ กลุ่มคุณประดิษฐ์นั่งดื่มอยู่ คนซ้ายมือดึงอาวุธปืนกระหน่ำยิงคุณประดิษฐ์ และดึงอะไรสักอย่างที่คอ ตรงจุดนี้แหละที่ตำรวจตามรอยตรงนี้เจอ เขาเอารูปคุณประดิษฐ์ใส่สร้อยคอไปเปรียบเทียบ ตำรวจเอาสร้อยคอเส้นนี้ไปถามตามสถานที่ต่างๆ ในละแวกนั้นและบริเวณใกล้เคียง ไปถามจนมีร้านทองบอกว่ามีคนเอาทองมาซ่อมเพราะทองเส้นนี้ขาด ตำรวจรู้ทันทีเพราะคนร้ายไปกระชากทอง ทำให้ทองขาด หลังจากนั้นเขาเลยไปดูสร้อย ตำรวจขยายผลตามไป จนเจอว่าสร้อยเส้นนี้อยู่กับภรรยาคนชื่อนุ ที่สังหาร เป็นหลักตำรวจ?

รองแต้ม : ประเด็นที่ตำรวจตั้งไว้ 3 ประเด็น ประเด็นส่วนตัวตัดไป เรื่องการเมืองท้องถิ่นนี่ชัดเจนเพราะผู้ต้องหารับสารภาพ มีการเชื่อมโยง แต่ในภาพคนร้ายดึงสร้อยไป ซึ่งมี 2 ทาง ทางนึงอาจเกิดความโลภ สองคืออำพรางคดี เมื่อเป็นแบบนี้ ส่วนหนึ่งตำรวจต้องกระจายเรื่องการสืบสวนอันดับแรกต้องหาของกลาง เช่น  ปืน  รถรา อาวุธปืน และ ทรัพย์สินที่เอาไป ซึ่งต่างจังหวัด สร้อยแบบนี้คนที่เอาไปทำน้อย เจ้าของร้านจะรู้ ยิ่งมีน้ำหนักมากๆ คนจนใส่สร้อยเส้นใหญ่ๆ มีน้อย เวลาคนร้ายเอาไปทำ เขาจะจำได้ว่าใครเป็นคนทำ ใครเอามา ดังนั้นการหาตรงนี้ การสืบสวนมันก็ไม่ยาก สามารถเชื่อมโยง มัดตัวผู้ต้องหาได้

จริงๆ คุณประดิษฐ์มีลูกสองคน คนเล็กกับคุณ และอีกคนกับภรรยาเก่า ลูกสาวคุณถามทุกวัน เห็นว่าอยากเข้าไปอยู่ในโลงกับพ่อ?
เต้ : ใช่ เขาแอบหาทางเข้าไป (ร้องไห้) เราก็ถามว่าทำอะไร เขาบอกว่าจะเข้าไปหาพ่อ

ทำไมตอนนี้มีเหตุยิงกันสนั่นเมืองแบบนี้?
รองแต้ม : ผมว่าตำรวจผู้ใหญ่ต้องสนใจแล้ว เพราะคดีที่เกิดทุกวันนี้ เป็นคดีอุกอาจ ใช้อาวุธปืนทั้งนั้น ถามว่าในการป้องกันได้มั้ย ถ้าคดีทะเลาะวิวาทและยิงกัน เราอาจป้องกันไม่ได้ แต่คดีผู้มีอิทธิพล เราสามารถป้องปรามได้ ทำงานเชิงรุกได้ปิดล้อมตรวจค้นกดดัน บุคคลที่เราสงสัยโดยเฉพาะการเมืองท้องถิ่นที่มีความรุนแรง เราควรมีมาตรการ ประชาชนหวาดกลัว มองว่าขาดที่พึ่งหรือไง ตำรวจต้องทำงานเชิงรุกให้มาก ไม่ใช่ก่อเหตุแล้วไปตามจับ ความสูญเสีย เสียหายมันไม่ฟื้น ต้องป้องกันและป้องปราม ทำงานเชิงรุกให้มากกว่านี้ ผมว่าไม่งั้นสังคมแย่

คนร้ายรับสารภาพว่าเขารับเงิน 5 หมื่นบาทในการจ้างวาน เขารับไปแล้ว 1 หมื่นบาท อีก 4 หมื่นคนจ้างวานยังไม่ได้โอนมา ในใจเรามีมั้ยว่าเป็นใคร?
เต้ : มีอยู่ในใจค่ะ แต่ไม่สามารถพูดได้ค่ะ

เป็นผู้มีอิทธิพลมั้ย?
เต้ : อาจจะมีคนอยู่เบื้องหลังมากกว่านั้นก็ได้ค่ะ

ตูน : ก่อนหน้านั้นไม่เคยมีในใจแต่พอตำรวจแถลงออกมาแล้ว ก็เริ่มรู้สึกว่าน่าจะเป็นคนที่ครอบครัวคิด ที่ผ่านมาครอบครัวเราก็คิดแต่เราไม่มั่นใจ แต่พอตำรวจแถลงข่าวออกมา มันเริ่มชัดเจนว่าน่าจะเป็นคนที่ครอบครัวคิด ถ้าเป็นคนนั้นเราจะเสียใจมาก เพราะเราไม่คิดว่าจะเป็นคนๆ นี้

มีคนๆ นึงที่เป็นผู้บงการ และคุณไม่เคยคิดมาก่อนว่าเป็นคนๆ นี้ แต่พอตำรวจแถลง ถ้าเป็นคนนี้คุณจะเสียใจมาก แสดงว่ามีความเชื่อมโยงกัน เขาจะลงผู้ใหญ่ด้วยมั้ย?
ตูน : เท่าที่ทราบค่ะ

ในมุมตำรวจ ความเชื่อมโยงมีโอกาส?
รองแต้ม : ดูจากกล้องวงจรปิด คนร้ายไม่ได้ทำงานคนเดียว มีผู้ร่วมกระบวนการ ในการสนับสนุนส่งข้อมูลให้คนร้าย การเอาของไป แล้วการโอนเงินว่าจ้างกัน การเชื่อมโยงต่างๆ ผมเชื่อว่าตำรวจสามารถนำมาประกอบการออกหมายจับคนอยู่เบื้องหลัง หรือคนที่จ้างวานได้ ดูจากคำพูดรองผู้บัญชาการ เขามั่นใจว่าจะเอาผิดคนอยู่เบื้องหลัง หรือคนมีอิทธิพลได้

ตอนนี้กังวลใจมาก?
เต้ : ใช่ค่ะ เพราะที่บ้านเหลือแต่ผู้หญิง ลูกสาวสองคนก็ผู้หญิง พ่อกับแม่ก็อายุ 70 แล้ว กังวลใจค่ะ เพราะยังจับตัวคนจ้างวานไม่ได้ค่ะ

รองแต้ม : ไม่ต้องกังวลใจ เพราะน้องไม่ได้เกี่ยวข้องคดี คนร้ายหรือผู้อยู่เบื้องหลังจะมาทำน้องก็ไม่มีประโยชน์ ขอให้สบายใจ อย่าไปคิดมาก หรือกลัว ผมเชื่อว่าตำรวจให้ความเป็นธรรม และดูแลเรา เพราะเราไม่ใช่ผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจบอกว่าคนร้ายขับรถมาดูรอบนึงก่อน ว่าคุณประดิษฐ์นั่งอยู่ตรงจุดไหน แบบไหน ลักษณะยังไง ขับไปก่อนหน้านั้นหนึ่งชม. แล้วเอารถไปจอดเก็บไว้ ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาจอดข้างๆ ทำทีเป็นถามทางว่าทางไหน แล้วลงมายิง ประเด็นนึงภรรยาบอกว่าจริงๆ สามีไม่นั่งหันหลังแบบนั้น?
เต้ : ใช่ ปกติแกนั่งตรงต้นมะม่วง แต่วันนั้นไม่รู้เป็นไร แกนั่งหันหลัง

ลูกสาวพยายามพูดตลอดเวลาว่าพ่อมาหา?
เต้ : วันแรกที่เขาเสีย เราก็ถามในใจว่าพี่จะรู้หรือยังว่าพี่จากหนูกับลูกไป พอเราจิตว่างจะถามตลอด พอกลางคืนลูกก็ร้อง เพราะเขาจะเล่นกันก่อนนอนทุกคืน วันนั้นไม่มีพ่อ เขาก็ร้องๆ (ร้องไห้) ร้องไห้จนหลับไป แล้วเราครึ่งหลับครึ่งตื่น เหมือนแกมาหน้าใกล้ๆ หน้าร้องยู่มาก เสียใจมาก สะอึกสะอื้น ที่นอนสั่นไปหมด เหมือนมานั่งสะอึกสะอื้นร้องๆ หนูลืมตาแต่ไม่เห็นเขา เหมือนมาให้เรารู้ว่าเขาเสียใจมากที่ต้องจากหนูกับลูกไป (ร้องไห้) เรายังมีอะไรหลายๆ อย่างที่คิดจะทำด้วยกันอีกเยอะ

ลูกสาวร้องเพลงขึ้นมาเอง?
เต้ : ใช่ แต่ในงานตลอดทั้ง่วัน ตอนกลางคืนคนจะมาเยอะแกไม่ค่อยอะไร แต่กลางวันเดินผ่านจะไปแอบอยู่ข้างโลง หาที่เปิด หาช่องเข้าไป เขาร้องไห้แล้วกลางคืนจะนอนบอกว่าคิดถึงพ่อ เราก็ปลอบลูก (ร้องไห้) หนูไม่อยากให้พ่อบินได้ อยากให้พ่อกลับมาเป็นคน เพราะหนูบอกว่าพ่อไปเป็นเทวดาแล้วนะ มาปกป้องคุ้มครองเรา พ่อไปดีแล้ว  คราวนี้เมื่อคืนหนูอุ้มลูกไปอาบน้ำ ลูกก็ร้องว่าอย่าร้องๆ อย่าร้องนะลูก แม่จะอุ้มให้ปลอดภัย ลูกร้องแบบนี้อยู่ 4-5 หน หนูก็งง เพราะหนูไม่เคยได้ยินเพลงนี้มาก่อน ลูกร้องแล้วก็ยิ้มดูแฮปปี้ หนูถามว่าใครร้องให้ฟัง เขาบอกว่าพ่อร้อง หนูถามว่าร้องเมื่อไหร่ เขาบอกว่าร้องเมื่อกี้ พ่อลงมาแล้วนะ พ่อเดินได้แล้วนะแม่ พ่อมาหาหนู (ร้องไห้)

ทำไมการเมืองท้องถิ่น ดุ โหดขนาดนั้น?
รองแต้ม : การเมืองท้องถิ่นเขามีการแข่งขันกันสูงและมีผลประโยชน์สูง คนก็อยากมาเล่นการเมืองท้องถิ่น เพราะตอนนี้ผลประโยชน์มันมากเหลือเกิน การจะแย่งจะได้เป็น มันต้องประหัดประหารกันอยู่แล้ว นั่นคือหลักกการ

ถ้าตำรวจแถลง ผู้จ้างวานนายนุให้ไปสังหารสามี จะให้อภัยมั้ย?
เต้ : จะเป็นใครก็แล้วแต่ไม่ให้อภัย ไม่อโหสิกรรมทั้งสิ้น