2021-11-27

“เตชะ ทับทอง” เปิดวอร์ “สรยุทธ” โดนสวนกลับ “นักเซลฟี่ในตำนาน” ถึงกับลั่นแบบนี้บุลลี่

By Abdul

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (26 พ.ย.) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กเล่าข่าว กรณีข้อสอบของนักเรียนชั้น ป.1 ที่คำถาม ถามว่าสาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองถึงทุกวันนี้เป็นเพราะอะไร โดยคำตอบว่า มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย กลับเป็นคำตอบที่ผิด โดยเฉลยของข้อนี้คือ มีบรรพบุรุษไทยที่เสียสละ

  • ผู้ปกครองโมโห ข้อสอบเด็ก ป.1 เฉลย ที่ประเทศไทยเจริญ เพราะบรรพบุรุษที่เสียสละ

ต่อมา นายเตชะ ทับทอง  กลุ่มหนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ ได้โพสต์ภาพโพสต์ดังกล่าวของ นายสรยุทธ ในเฟซบุ๊กของตัวเอง พร้อมเขียนข้อความทำนองประชัดประชันว่า โชคดีที่ไม่มีชอยซ์ให้เลือกว่า “เพราะมีนักเล่าข่าวเก่งระดับจักรวาล”

หลังจากนั้นไม่นาน นายสรยุทธ ก็ได้แคปภาพโพสต์ของนายเตชะ มาโพสต์พร้อมเขียนข้อความสั้นๆ ระบุว่า “นักเซลฟี่ในตำนาน”

โดยวลีดังกล่าว เป็นวลีที่ชาวเน็ตมักจะใช้เรียกเตชะ จากกรณีที่เจ้าตัวมักจะโพสต์ภาพลงพื้นที่ช่วยเหลือสังคม แต่หลายคนวิจารณ์ว่า เป็นการลงพื้นที่เพื่อถ่ายรูปเท่านั้น จนเป็นที่มาของวลี “นักเซลฟี่ในตำนาน” 

โพสต์ของสรยุทธ์ ทำให้นายเตชะ ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และออกมาโพสต์ตอบโต้กลับ ร่ายยาวระบุว่า

พี่ยังใช้ Fake News นี้ มาทำร้ายจิตใจผมอยู่อีกเหรอครับ?

เดี๋ยวนี้เค้าเรียกกันว่า bully แล้วนะครับ …. เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเอาอย่าง และที่สำคัญคือไม่ควรปฏิบัติด้วยนะครับ อายุมิใช่น้อย หน้าที่การงานก็มิควรทำเช่นกัน แต่ผมไม่ตามถามไปถึงจรรยาบรรณหรอกนะครับ รู้กันดี… คิดใหม่ทำใหม่นะครับพี่

ส่วนตัวผมเองในเคสนี้คงไม่ลดตัวลงไปจิกพี่ด้วยคำ bully นะครับ ยังพอมีจิตสำนึกสาธารณะอยู่บ้าง …. ผมเข้าใจพี่ดี
ผมเป็น Producer รายการไทยแลนด์ ทูเดย์ รายการสดก่อนรายการพี่ตั้งแต่จะเริ่มมี “ไร่ส้ม” สัปดาห์ละ 5 วันที่สถานี รู้ เห็น และเข้าใจความเป็นไปเสมอมาครับ …. ผมเข้าใจพี่ดีพอ

ปล. สำหรับผมไอ้คำว่า “นักเซลฟี่ในตำนาน” มันเป็นคำเหยียดในอดีตที่คนเลว ๆ บางกลุ่มในอดีตตั้งใจแค่จะสร้างคำมา bully ผม จากงานที่ผมลงพื้นที่ทำเพื่อเด็ก เพื่อสังคม …. ทั้งที่คนอื่นๆเค้าก็ทำกันในเรื่องเซลฟี่ แต่ไม่มีคนโดนด่า มีเพียงผมนี่ละที่ถูกจับผิดเสมอในการลงพื้นที่แต่ละครั้ง …. แต่ผมก็ไม่ถือสาอะไรนะ ทั้งพี่น้องนักข่าว ทีมงานหลายคนที่เจอในพื้นที่ คนทำงานตัวจริง แต่ละครั้งเค้าก็รู้ดีว่าผมลงไปเพื่ออะไร …. นี่ขนาดผมใช้เงินตัวเองในการลงพื้นที่ช่วยคนยังถูก bully ด้วยเพราะต่างแนวคิดทางการเมือง และหมั่นไส้การทำงานของผมขนาดนี้ มันเป็นความรู้สึกที่แย่นะครับ …. แต่ผมก็เฉยๆ คนเรามันร้อยพ่อพันแม่ สันดานจึงก่อให้คนมีสำนึกที่ต่างกัน

ข้อกล่าวหาหลายเรื่องที่ถูกสร้าง Fake News มา ผมก็พิสูจน์ต้วเองทักครั้ง แม้กับทาง “บก.ปอท.” จน จนท.สบายใจ มี “ทีมพี่ทนายเกิดผลเป็นพยานได้” ผมเองก็สบายใจในความโปร่งใส …. แต่ก็แปลกที่ทุกวันนี้เรื่อง Fake News เหล่านี้ยังไปหนักหัวใครหลายคนอยู่ โดยที่ไม่ดู ไม่ทบทวนพฤติกรรมตัวเองเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2557 ช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. นายเตชะ เคยโพสต์ข้อความโจมตีการนำเสนอข่าวของรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ว่ามีการบิดเบือนเรื่องการชุมนุมของมวลชน กปปส. โดยพุ่งเป้าไปที่ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ พิธีกรคู่ขวัญของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา พร้อมขู่ว่าจะยกมวลมหาประชาชนไปหาถึงอาคารมาลีนนท์

ซึ่งในครั้งนั้น ฟากของ ไบรท์ พิชญทัฬห์ ก็ได้ออกมายืนยันความถูกต้องของการนำเสนอข่าว และบอกอีกว่า การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานสามารถทำได้ แต่อย่าบิดเบือน และข่มขู่กัน