2022-05-14

“เก่ง ชาติชาย” เล่าวินาทีรถล้มเฉียดตาย เผยพกของดีติดตัว

By Abdul

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงมากความสามารถของวงการบันเทิงไทย ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ก็ยังหล่อล่ำเหมือนเดิม แถมการแสดงไม่ว่าจะสวมเป็นคาแรคเตอร์ไหน ก็ตีบทบาทได้แตกกระจุย สำหรับ เก่ง ชาติชาย ล่าสุดได้มาอัปเดตชีวิตช่วงที่เข้าวงการใหม่ๆ ในรายการ Z Story Z Holiday ทางช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง34 กับสองพิธีกร ดีเจอ๋อง เขมรัชต์ และ ลิตา อินท์ชลิตา พร้อมเล่าเหตุการณ์เฉียดตายจากอุบัติเหตุ ที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อน

เห็นว่าตอนเด็กๆ วีรกรรมไม่ธรรมดา ?
“เรียกว่าเป็นเด็กไม่ค่อยเรียบร้อยมากกว่า ถ้าถามว่าเกเรไหม ก็ต้องบอกว่าเกเร แต่ในความเป็นผู้ชายที่มากกว่าเด็กโรงเรียนอื่น เพราะผมก็เลือกเข้าไปเรียนในโรงเรียนที่ค่อนข้างจะเกเรที่สุดในเมืองไทย ว่าอย่างนั้นเถอะ”

จุดไหนที่รู้สึกว่าอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ?
“เราเสียเวลากับการเรียนมหาวิทยาลัยมา 3 ปี ตอนจบมัธยมเรายังเฮฮากับเพื่อน ไม่คิดจะเรียนหนังสือ พอจบมาเราก็ตามเพื่อนไปเรียน ทั้งๆที่ยังไม่รู้ตัวว่าเราอยากจะเรียนอะไร จนเรียนไป 3 ปี แล้วน้องสาวก็เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกัน ก็คือมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทีนี้เราก็เรียนรู้จากน้องสาว จนเรารู้ตัวเองว่าเราอยากจะเรียนอะไร เราก็เลยเลือกเปลี่ยนไปเรียนคณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งตอนนั้นคณะนี้ในกรุงเทพสมัยนั้น ถือว่าดังที่สุด เราก็เลยพยายามที่จะตั้งใจเรียน กลับมาเรียนทดแทนเวลาที่เสียไป”

อดีตที่ผ่านมาในช่วงวัยรุ่น สอนอะไรบ้าง ?
“มันเป็นเรื่องของประสบการณ์นะครับ ตอนนั้นบางทีเราอาจจะยังคิดไม่ได้ บางทีถ้าเรากลับตัวได้ไว มันก็จะไม่เสียเวลาเหมือนผม แต่มันก็แล้วเส้นทางของแต่ละคนอีกนะครับ อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องทำเพื่อคุณพ่อคุณแม่ เพราะการเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญ”

เข้าวงการบันเทิงมาได้อย่างไร ?
“ช่วงเด็กๆผมก็ไปเที่ยวในที่ๆดาราเขาไปเที่ยวกัน แล้วเราก็อาจจะมีบุคลิกภาพที่โดดเด่น ตัวใหญ่ ก็เริ่มมีคนมาติดต่อ ตอนที่เรากำลังเรียนมหาวิทยาลัย ก็มีผู้ใหญ่เข้ามาให้นามบัตร เราก็ลองไป ทั้งๆที่เราไม่ชอบ และเป็นคนขี้อายมาก”

งานแรกที่ไปทำเลย คืออะไร ?
“แคสโฆษณาครับ เราก็แคสไปเรื่อยๆ ซึ่งเยอะมาก พอแคสได้แล้วเราก็ไม่เล่น เราแคสเพื่อเอาชนะ เพราะตอนนั้นยุค 90 มีลูกครึ่งเยอะ”

หนังที่สร้างชื่อ คือเรื่องอะไร แล้วไปได้มาเล่นได้อย่างไร ?
“2499 อันธพาลครองเมือง พี่น้อยแคสติ้ง เรียกเรามาลองแคส พอได้แล้วทุกอย่างมันลงตัว ก็เริ่มถ่าย พอถ่ายไปเรื่อยๆ พร้อมกับที่เราเรียนหนังสือไปด้วยตอนนั้น ก็สนุกมาก อย่างเพื่อนผมก็ได้มาเล่นด้วย ก็คือ ต๊อก ศุภกร แล้วด้วยความเป็นมืออาชีพของผู้กำกับและทีมงาน ทุกอย่างมันเลยออกมาดีอย่างที่เห็นครับ”

บทที่ได้รับส่วนใหญ่จะเน้นไปทางพุทธคุณต่างๆ ชีวิตจริงก็ชื่นชอบเรื่องแบบนี้ด้วย จริงไหม ?
“ผมชอบเครื่องรางของขลัง เรามีความเชื่อ เพราะชีวิตเราค่อนข้างที่จะบู๊มาโดยตลอด ก็เลยต้องมีพกติดตัวไว้บ้าง”

สิ่งที่เราชอบและสะสม ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทอะไร ?
“เครื่องรางครับ เขาบอกว่าพระที่จะทำเครื่องรางได้ต้องเป็นพระเกจิ ที่จะมีญาณเหนือกว่าพระทั่วไป พกติดตัวไว้แล้วอุ่นใจครับ”

เผยที่แรก เหตุรถล้ม รอดปาฏิหาริย์ เกิดอะไรขึ้น ?
“ผมขี่มอเตอร์ไซค์อยู่ ก็ใช้ชีวิตปกติ ขี่ในเส้นทางที่ขี่เป็นประจำ แต่วันนั้นเรามีความรู้สึกว่าไม่อยากไปไหน แต่มันเหมือนมีอะไรไม่รู้ดึงเราให้ออกไป ปกติจะเป็นคนที่ชัดเจนมาก วันไหนจะไม่ขี่ก็ไม่ขี่ แต่สุดท้ายวันนั้นเราก็ออกไป ก็แอบรู้สึกใจหวิวๆ ปกติไม่ค่อยได้ใส่พระ อย่างหลวงปู่ทวด คุณพ่อให้มา แต่วันนั้นเรากลัดไว้ที่คอ มีความรู้สึกว่าอยากเอาท่านไปด้วย แล้วระหว่างขี่กลับบ้าน เราก็ลืมว่าตรงนั้นเป็นโค้ง เราก็แหกโค้งออกไปเลย ทั้งๆที่ทางนั้นขี่ไปมาอยู่ 20 กว่าปี ตอนนั้นเราก็ตกจากรถแล้วกลิ้งลงบนถนน 4 รอบ หัวก็ฟาดพื้น แต่ว่าตัวอยู่ๆก็ตวัดขึ้นมายืน แล้วผมก็เดินเข้าข้างทางไป ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นอะไรหรือเปล่า แต่ตวัดขึ้นมายืน หันไปเจอประตูทางเข้าวัดพอดี โค้งนั้นคนตายเยอะครับ เพราะโค้งนั้นไม่ค่อยรับกับทัศนวิสัยในการขับรถด้วย สุดท้ายแล้วสภาพร่างกายตอนนั้น แค่ถลอกครับ”

ทำไมถึงคิดว่าการที่เรารอดมาได้ เพราะพุทธคุณ เชื่อว่ารอดเพราะหลวงปู่ทวด ?
“พอดีเรามานั่งไล่ดูรูป น้องที่อยู่ในกลุ่มฮาเล่ เป็นคนถ่าย ในภาพนั้นมีจุดขาวๆรอบตัวเรา เฉพาะเราคนเดียว คนข้างๆไม่มีเลย มีแบบนี้ในภาพทั้งก่อนเกิดอุบัติเหตุและหลังเกิดอุบัติเหตุ เป็นจุดขาวๆครอบตัวผมหมดเลย ทั้งๆที่ต่างสถานที่ ต่างเวลา พอเรามานั่งไล่ดูภาพ ก็รู้สึกตกใจเหมือนกัน แต่เราเชื่อว่าเป็นลูกแก้วของหลวงปู่ทวดที่ครอบตัวเราเอาไว้ เพราะหมวกกันน็อคของเราแตก จากการที่หัวฟาดพื้น ถุงมือรองเท้าฉีก สร้อยที่ใส่ก็กระเด็นออกไป แต่หลวงปู่ทวดที่กลัดอยู่ที่คอเสื้อ ยังอยู่”

เรื่องหัวใจตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ?
“ไม่ว่างมาเกือบ 20 ปีแล้วครับ พร้อมๆกับเข้าวงการเลยครับ คบกันตั้งแต่ก่อนเข้าวงการ เจอกันเพราะแคสติ้งนั่นแหละครับ เป็นสาวนอกวงการ”

การที่เขาไม่ได้รับการเปิดตัวจากเรา มีงอนบ้างไหม ?
“ไม่ครับ เพราะเราคบกันตั้งแต่เรียนหนังสือ เขาก็จะเข้าใจ เวลาไปไหนเราก็ไม่ได้ปิด เพียงแค่เราไม่ได้เปิด”

อะไรที่ทำให้คบกันได้นานขนาดนี้ ?
“ต้องถามผู้หญิงเขาครับ เคล็ดลับอยู่ที่เขาเลย น่าจะเพราะศีลเสมอกันครับ”

ติดตามทุกประเด็นร้อน เพิ่มเติมความแซ่ด ในรายการ Z Story Z Holiday เม้าท์ให้ Z เหมือนเดิม ในรายการ Z Story Z Holiday ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30 -11.00 น.ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 หรือรับชมย้อนหลัง youtube : AMARINTV