2022-01-07

ส.ส.ภูมิใจไทย ถาม เก็บภาษีคริปโต คิดดีหรือยัง เก็บแต่ภาษีกำไร แล้วขาดทุนจะทำยังไง?

By Abdul

“สิริพงศ์” ถาม กรมสรรพากร เก็บภาษี คริปโต คิดรอบคอบแล้วหรือยัง หวั่นทำประชาชนเดือดร้อน ถามกลับ เก็บรายการซื้อที่กำไร ส่วนขาดทุนจะทำอย่างไร ต้องการความชัดเจนและเป็นธรรมก่อนดำเนินการ

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ในสภาผู้แทนราษฎรไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการที่กรมสรรพากร จะมีการเก็บภาษีคริปโต 15% โดยระบุว่า เอาให้ชัวร์ก่อนไหม ภาษีคริปโตฯ โลกหมุนทุกวัน โลกหมุนเร็วขึ้น ตอนนี้มีการพูดถึง ภาษีคริปโตฯ กันจำนวนมาก ว่ากรมสรรพากร จะมีการเก็บภาษี จากกำไร 15% และยังคงสร้างความสับสน และกังวลต่อประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากความไม่ชัดเจน ในรูปแบบวิธีการ แนวทางในการปฏิบัติ ถ้าคนทั่วไปอ่าน ก็คงคิดว่า ทุกรายการที่ขายแล้วมีกำไร คือ หัก ณ ที่จ่าย 15% พร้อมฝากถึงสรรพากร ด้วยว่า แนวทางและวิธีการ ต้องคิดให้รอบคอบ กำไรจะเก็บก็เข้าใจได้ แต่ถ้าภาพรวมเขาขาดทุนอยู่จะทำอย่างไร สมมุติเหรียญบางตัวราคาไหลลงเหวเลย ชิงขายก่อนแล้วไปช้อนซื้อต่ำๆ ขายทำกำไรระยะสั้น แต่ยังคงขาดทุน จะไปเก็บภาษีเขาได้หรือ

ซึ่งลองคิดวิธีเล่นๆ การเก็บภาษีลักษณะนี้ ก็ค่อนข้างยากอยู่ เช่น ถ้ามีรอบประเมิน 31 มี.ค. จะประเมินกำไรขาดทุน แต่รายได้ยังไม่ได้รับ (unrealized) จะประเมินอย่างไร ซึ่งก้าวนี้ของสรรพากร สำคัญมาก อย่าทำให้กลายเป็น รังแกประชาชน ประเภทเธอได้ฉันเอาหมดเธอเสียเรื่องของเธอ รังแกผู้ประกอบการไทย เพราะเขาจะมุดไปเทรดที่อื่นหมด รังแกเด็กดี อันนี้ไม่ต้องอธิบายสรรพากรควรคิดภาษีจากผู้ให้บริการเทรดที่เขาได้คอมมิชชั่น จากการซื้อขาย ดีกว่าจากประชาชนโดยตรงดีกว่าหรือไม่

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่แต่ก็ไม่ได้ใหม่เกินไป อย่าทำให้ความไม่ชัดเจนในนโยบาย มาทำให้คนเขาหนีจากระบบหมด โดยตนเองเชื่อว่า ภาษีทุกคนยินดีเสีย ถ้าเราเก็บเขาแบบเป็นธรรม และใช้ภาษีให้คุ้มค่า