2022-11-17

สุดจริง! “ซัดดำ” vs เจ้าสาวสายโหด ลั่นผมไม่ผิด ไม่มีเงินจ่าย ถึงมีก็ไม่จ่าย

By Abdul

กรณีงานแต่งงานหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น เจ้าสาวลงทุนจ้างวงดนตรีมาเล่นในงาน แต่สุดท้ายมีคนเข้ามาป่วนก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน ทำให้เจ้าสาวสุดทน ขึ้นเวทีพูดออกไมค์ว่าคนก่อเหตุวิวาทำนองว่ามีปัญญาจ่ายค่าจัดวานไหม ถ้าไม่มีเงิน อย่าห้าว กร้าวต้องชดใช้ค่าเสียหาย ขณะที่ต้นเรื่องอย่าง “ซัดดำ” ยืนกระต่ายขาเดียวว่าตนเองถูกฝ่ายเจ้าภาพทำร้ายก่อน ฝ่ายเจ้าสาวต่างหากต้องจ่ายเงินให้ตน

รายการโหนกระแสวันที่ 17 พ.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ อั้ม เจ้าสาวสายลุย, ตอย เจ้าบ่าว , ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

งานจัดเมื่อไหร่?

อั้ม : 14 พ.ย. ค่ะ วันนั้นแต่งตอนเช้า จัดพิธีตอนเช้า ตอนเย็นกินเลี้ยงโต๊ะจีนค่ะ

เราไปจ้างวงดนตรีมา?

อั้ม : ใช่ค่ะ ชื่อวงวาสนาโคราช จ้างเฉพาะวงดนตรี 8.5 หมื่นค่ะ

แขกในงานเยอะมั้ย?

อั้ม : เยอะค่ะ ประมาณ 100-200 ได้ค่ะ

ตอนนั้นกี่โมง ช่วงที่เขามีเรื่องกัน?

อั้ม : เกือบๆ 5 ทุ่มค่ะ

กินอาหารเรียบร้อยแล้ว เหมือนอาฟเตอร์ปาร์ตี้ แล้วสถานที่เป็นอะไร?

อั้ม : สนามฟุตบอลโรงเรียนค่ะ เราไม่ได้ล้อมรั้วค่ะ ซึ่งใครจะมาก็ได้ แต่ก็ควรมายินดีในงานแต่ง ควรให้เกียรติเขาด้วยค่ะ ก่อนเขาจะทำการแสดง ก่อนกล่าวเปิดงานการแสดง ผู้ใหญ่บ้านหนูบอกแล้วว่าถ้าใครตีกัน ทะเลาะวิวาทกันจะให้จ่ายค่าวงดนตรี ทีนี้ก่อนนักร้องจะทำการแสดง เขาก็ประกาศอีกรอบ แล้วมีป้ายติดชัดเจนค่ะ

ป้ายเขียนว่าไม่มีตังค์อย่าห้าว ห้ามทะเลาะวิวาทในงาน จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด จะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด เราเตือนไว้แล้ว ห้ามทะเลาะวิวาท ปรับ 5 หมื่นต่อคน?

ตอย : อันนี้อำเภอติดให้

ทำไมถึงต้องติด ต่อยกันบ่อยเหรอ?

อั้ม : หนูก็ไม่แน่ใจค่ะ

อำเภอเทศบาลมาติดแบบนี้ให้เลย แสดงว่าเคยมีคนมาเล่นแล้วทะเลาะวิวาท ไม่ใช่ครั้งแรก เราก็ระวังไว้แล้ว ขึ้นป้ายไว้แล้ว แล้วเหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น เป็นยังไงต่อ?

อั้ม : ตอนแรกหนูเต้นอยู่กับเพื่อนธรรมดา แล้วเพื่อนหันไปเห็นกลุ่มวัยรุ่น 2 คน ชื่อมอส ฉายาซัดดำ มีกลุ่มวัยรุ่นกระซิบกัน แล้วชี้ไปทางเขา เขาเหลือบไปเห็น ก็เดินมาในงานมาเต้นข้างลำโพงในงานกับเพื่อนๆ เพื่อนก็เลยมากระซิบว่าเฮ้ย มึง มันจะมีการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น ไปบอกตร.มาดูหน่อย เราก็ไปบอกตร.ว่าพี่คะ ไปคุมข้างลำโพงได้มั้ย มันจะมีการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น ตร.เขาก็เดินเข้ามา ผ่านไปสัก 10 นาที นายซัดดำก็มั่ว ตอนนั้นเขากำลังร้องแกเพื่อนฉัน เขาก็ยกนิ้วกลางเต้น

ซัดดำก็เต้นๆ?

อั้ม : ค่ะ แล้วพ่อเห็นว่าเขาเหมือนจะมีเรื่องกัน มันเริ่มมั่วกันขึ้น พ่อหนูเลยเดินเข้าไป กะว่าจะไปเคลียร์ พ่อไม่ได้ผลักแต่อย่างใด เขาเป็นคนต่อยพ่อหนูก่อน แต่พ่อหนูเอาแขนกันไว้ทัน ทีนี้พอต่อยแล้ว ตร.ก็ดึงตัวซัดดำออก เขาเดิมไปร้านขายของ เตะพัดลมเขา คนขายของเป็นผู้ชาย เขาก็ถามว่ามึงเตะพัดลมกูทำไม มันก็พูดว่าหรือมึงจะเอา แล้วก็กระโดดจะต่อยเขา แม่ฝั่งผู้ชายที่จะต่อย เขาก็ดึงลูกชายเขาออกไว้ทัน ทีนี้มันพลาดไปโดนน้องผู้หญิงที่เป็นน้องสาวคนนั้น

ซัดดำเป็นอะไร?

อั้ม : ซัดดำเป็นฉายาแถวบ้านค่ะ เขาอายุ 24 ค่ะ ทีนี้พอเขาต่อยน้องผู้หญิงคนนั้น สักพักมีคนตะโกนมาบอกว่าพ่อหนูโดนต่อย ทีนี้ฝั่งเพื่อนเจ้าบ่าวก็วิ่งไปเตะจริงๆ แต่ไม่ได้เตะจนสลบ หรือมีรอยบาดแผลแต่อย่างใด รอยบาดแผลที่เขาได้ เป็นรอยจากข้างนอกค่ะ ที่เขากลับจะกลับมารอบสอง จะกลับมาเอามีดฟันคนที่น้องสาวเขาโดนต่อยค่ะ ที่มันบอกว่ามันสลบโดยพวกหนูเป็นคนตี จริงๆ พวกหนูไม่ได้ตีจนมันสลบ มันบอกว่าจำความอะไรไม่ได้เลย ตอนคุยกับตร. แล้วมันกลับไปบ้านเอามีดอีโต้ พ่อโดนต่อยแล้ว ตร.ก็ดึงออกมาหมดเลย มันกลับไปอีกรอบค่ะ แล้วไปเจอพี่เสื้อแดง ที่น้องสาวเขาโดนต่อย มันก็จะไปฟัน ตอนนั้นพี่เขาถือลังเบียร์อยู่สองลัง มันจะฟัน แต่พี่เขาหลบทันแล้วถีบมัน

เขาบอกร่องรอยใบหน้าเขามีแผล ฝั่งคุณเป็นคนทำเขา?

อั้ม : ฝั่งหนูไม่ได้ทำค่ะ

แล้วก็วงแตกไปเลยใช่มั้ย?

อั้ม : ใช่ หนูก็สั่งยกเลิกวงดนตรีไปเลย

หนูโดดขึ้นเวทีเลย?

อั้ม : ใช่ค่ะ ตร.เริ่มไล่จับกันแล้ว ตอนนั้นหนูเต้นปกติอยู่ข้างล่าง กำลังมันเลย

แฟนทำอะไรอยู่?
ตอย : วิ่งไปจับตัวซัดดำครับ ทีนี้ไปทำร้ายร่างกายเขาก็จริง แต่ตร.ห้ามไว้เสียก่อน เขาก็ดึงผมไปที่โต๊ะครับ

ตอนนั้นซัดดำเมามั้ย?

อั้ม : เมาค่ะ คนแถวนั้นรู้จักเขาดี ทุกงาน งานไหนงานนั้นต้องมีเรื่องค่ะ

เคลียร์กับเขาหรือยัง?

อั้ม :   เคลียร์ที่บ้านผู้ใหญ่บ้านแล้วค่ะ

คุณยังโมโหอยู่ใช่มั้ย?

อั้ม : (หัวเราะ) มันไม่จบ เพราะมันไปให้สัมภาษณ์ว่าเราเป็นคนรุมทำร้ายมันจนมันได้บาดแผลเต็มตัว มันบอกมันไม่ผิด เราต่างหากต้องจ่ายเงินให้เขา

คลิปที่คุณขึ้นไปด่าทอ กลายเป็นไวรัล ตอนนี้ มอส หรือ ซัดดำ อยู่ในสาย วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

ซัดดำ : ในงานวงดนตรีเขามีเรื่องกันก่อนครับ

 

ตอนที่คุณไป ไปกับใคร ใครเชิญ?

ซัดดำ : ฝั่งเจ้าภาพครับ เชิญด้วยวาจา เชิญครอบครัวผมไป ก็ไปกันหมดครับ เหลือพ่อผมไม่ได้ไปคนเดียว

อั้ม : แน่ใจนะว่าไปหมดครอบครัว จำคำนี้ไว้ดีๆ

พอไปแล้วเกิดอะไรขึ้น?

ซัดดำ : หน้าเวทีที่เขามีเรื่องกัน ผมไม่ได้ให้กล้วยใครนะครับ ตอนหน้าเวทีก่อนมีเรื่อง ก็เต้นชูนิ้วกันธรรมดา ไม่ได้ทำอย่างที่เขาว่า

ไปชูนิ้วกลางหรือเปล่า?

ซัดดำ : ไม่ได้ชูครับ พอเดินหนีออกมาเจ้าภาพก็เดินมาเปิดผมเลย

พ่อเขาเปิดก่อนเหรอ?

ซัดดำ : ใช่ครับ เขาต่อยด้านหลังผม

อั้ม : แล้วสัมภาษณ์กับนักข่าวบอกผลักอก วันนี้มาบอกพ่อดิฉันต่อยหลังคุณ

ซัดดำ : ก็โดนเจ้าภาพเปิดก่อน ผมก็โดนรุม ไม่ได้ตีใคร ไม่ได้ต่อยใครเลยครับ

คุณจำเหตุการณ์ได้ทั้งหมดมั้ย?

ซัดดำ : ผมจำได้ตอนโดนทีแรกครับ

ตอนนั้นเมาหรือเปล่า?

ซัดดำ : เมาครับ

เมาแล้วจำเหตุการณ์ได้เหรอ?

ซัดดำ : จำได้ตอนเปิดเหตุการณ์ครั้งแรก จากนั้นก็วูบไปเลย โดนรุม

จำได้มั้ย เขาบอกซัดดำไปเต้นอยู่แล้วชูนิ้วกลางให้คนโน้นคนนี้ จากนั้นฝั่งเจ้าสาวบอกว่ามีคนพยายามไประงับเหตุ เพราะเริ่มมีคนหมั่นไส้กันแล้ว พอไปเสร็จคุณต่อยพ่อเขาก่อนเลย?

ซัดดำ : ไม่ได้ชูนิ้วกลางและไม่ได้ต่อยครับ

เหมือนเราเองก็ถูกกันตัวออกไป?

ซัดดำ : โดนตร.กันตัวออกมาครับ

แล้วจำได้มั้ย ไปเตะพัดลมที่ร้านนึง?

ซัดดำ : จำได้ครับ ผมไม่ได้เตะครับ มือไปโดนล้มเฉยๆ ครับ ก็เลยจะมีเรื่องกัน แต่ไม่ได้ตีกันครับ หลังจากนั้นก็โดนเจ้าภาพเปิดครับ

คุณไปต่อยผู้หญิงที่ร้านพัดลมมั้ย?

ซัดดำ :   ไม่ได้ต่อยครับ ผมเมา ผมโดนตีสลบจะไปต่อยยังไงได้

สลบแล้วเอามือไปปัดพัดลมได้ยังไง?

ซัดดำ : ปัดพัดลมก่อนสลบครับ

เขาบอกว่าคุณจะต่อยผู้ชายแล้วต่อยพลาดไปโดนน้องผู้หญิง?

ซัดดำ : แค่เดินเคลียร์กัน ไม่ได้ต่อยครับ

หลังจากนั้นคุณกลับไปเอาอีโต้ที่บ้านมา?

ซัดดำ : ครับ ไม่ได้เข้าในงาน คนละกรณีเลย ผมไปเอาอีโต้มาจริง เอาไปหาพี่อีกคน เคลียร์กันเสร็จแล้ว พี่ที่เข้าใจผิดกัน ไม่ได้เกี่ยวกับในงานนี้ มีดไม่ได้เกี่ยวกับในงาน คนละกรณีกัน

อั้ม : เขาไม่ได้สลบสองรอบ เขาสลบรอบเดียว และไม่ใช่พวกหนูรุมกระทืบจนสลบ อย่างที่บอกเขากลับไปเอามีด คิดว่าน่าจะเข้ามาในงาน แต่ไปเจอกลุ่มวัยรุ่นที่เขาไปต่อยน้องสาวเขาค่ะ อยู่หน้าวัดก่อน เหมือนกำลังฟันแล้วแหละ แค่ไม่โดนพี่เขาก็เลยถีบ

ซัดดำ : แผลผมโดนจากในงานครับ ไม่เกี่ยวกับข้างนอก คนละเรื่องกันเลยครับ

อั้ม : จำอะไรไม่ได้ แต่รู้ว่าแผลเกิดจากในงาน

เจ้าสาวยืนยันไม่ได้เอาคนไปกระทืบ?
อั้ม : เราไม่ได้เอาคนไปกระทืบเขาค่ะ เรามีเตะตามที่ให้สัมภาษณ์ เราได้เข้าไปเตะเขาตอนรู้ว่าเขาต่อยพ่อ และต่อยน้องผู้หญิง คนที่ขายของในงาน

ใครไปเตะเขา?

อั้ม : เพื่อนเจ้าบ่าวค่ะ เตะจริงค่ะ เพราะไปต่อยพ่อและต่อยน้องผู้หญิง บอกแล้วไม่ฟัง พวกหนูก็เลยไปเตะ แต่หนูไม่ได้เตะ หนูยืนอยู่บนเวที

ตอย : เขาให้ผัวไป ผมก็ยอมรับว่าเตะครับ ตอนนั้นมันไม่ใช่แค่พวกผมด้วย ไม่ใช่แค่คนในงาน ผมไม่รู้ว่าซัดดำเป็นยังไง ตร.เขาลากผมออกไป

จากนั้นไปเคลียร์กันที่บ้านผู้ใหญ่?

ซัดดำ : ใช่ครับ

ซัดดำโดนทำร้ายเองก่อน คุณอั้มมีบันทึกเสียงไว้ สิ่งที่คุณต้องการคืออะไร?

อั้ม : จริงๆ เราให้อภัยกันได้ แต่เขาไม่มีแม้คำขอโทษ แล้วพูดว่าจะให้ลูกติดคุก ไม่มีเงินรับผิดชอบ ลำพังหาเช้ากินค่ำ หนูก็หาเช้ากินค่ำเหมือนกันค่ะ หนูไม่ได้ร่ำรวย

คุณต้องการเรียกค่าเสียหายเท่าไหร่?

อั้ม : 8.5 หมื่นค่ะ ค่าวงดนตรีค่ะ

ซัดดำจะเอาไง เขาเรียก 8.5 หมื่น?

ซัดดำ : ไม่จ่ายครับ ไม่มีเงินจะจ่ายด้วย ถ้ามีเงินก็ไม่จ่าย เพราะผมไม่ได้เป็นคนผิด ไม่ได้เป็นคนเริ่ม

แต่เขามีป้ายเตือนว่าห้ามทะเลาะวิวาทนะ?

ซัดดำ : แต่เจ้าภาพทะเลาะวิวาทก่อนครับ

แล้วเจ้าภาพจะทะเลาะวิวาททำไม ในเมื่อเป็นงานเขา?

ซัดดำ : นั่นแหละครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน

ทนายรณณรงค์ : เขาจะให้เจ้าสาวจ่ายค่ารักษาให้เขาด้วย

ซัดดำจะให้เจ้าสาวจ่ายค่ารักษาให้ด้วย?

ซัดดำ : ไม่ครับ ไม่เอาครับ 

แล้วคุณจะเอาไงกับเรื่องนี้?

ซัดดำ : ให้จบๆ ไปดีกว่าครับ (หัวเราะ)

เรื่องนี้จะจบลงตรงไหน?

ทนายรณณรงค์ : อย่างแรกเราจัดงานก็ต้องการให้งานสำเร็จลุล่วงปรากฏมีคนมาป่วน ก่อนเข้างานผู้จัดงานได้มีการขึ้นป้าเป็นข้อตกลง เป็นนิติกรรมอย่างนึงเลยนะว่าถ้าคุณจะเข้าร่วม เข้าจอยงานต้องปฏิบัติตาม หากฝ่าฝืนจะมีค่าปรับค่าเสียหายที่กำหนดไว้ ถ้าไม่อยากจ่ายคุณก็ไม่ต้องเข้า หรือเข้ามาคุณก็ต้องทำตามกฎกติกาของเขา เมื่อคุณทำผิดกฎกติกาที่เขาขึ้นป้ายไว้คุณก็ต้องรับผิดชอบ 8.5 หมื่นคุณก็ต้องจ่าย ส่วนเข้ามาแล้วมาก่อเหตุทะเลาะวิวาท เมาแล้วขาดสติ เมาแล้วฟุบมันเป็นลหุโทษ ปรับ 5 พันอยู่แล้ว ทำร้ายร่างกายไปต่อยพ่อเจ้าสาว ก็ทำร้ายร่างกาย ส่วนคุณถูกคนอื่นกระทำ ก็ต้องแยกส่วนกันว่าตอนกระทำเขาระงับเหตุหรือเปล่า เขาป้องกันหรือเปล่า คุณไปใช้สิทธิ์ในทางกฎหมายที่คุณไม่มีเลย คุณทำร้ายร่างกายพ่อเขา เขาก็มีสิทธิ์ป้องกันตัวได้ การป้องกันตัวก็ต้องสมควรแก่เหตุ คุณมามือเปล่าเขาก็ใช้มือเปล่า ก็สมควรแก่เหตุ

ซัดดำบอกว่าเขาไม่จ่าย ทางนี้ไปทำร้ายเขาก่อน?

ทนายรณณรงค์ :   ก็ต้องดูว่าใครทำร้ายคุณ คุณมีพยานหลักฐานก็เอามาให้ตร.เลย อย่าพูดลอยๆ แล้วบอกคุณจำอะไรไม่ได้ แต่จำได้ว่าทางนี้ทำร้าย แล้วคุณมีหลักฐานอะไรมายืนยัน แต่มีคนในงานเห็นว่าคุณต่อยเขาก่อน เวลาพิสูจน์ว่าใครผิดใครถูกก็ต้องเอาคนที่อยู่ในเหตุการณ์ พยานแวดล้อมมาอธิบายให้ฟัง โดยเฉพาะประเด็นที่ถือมีดมา ผมว่าอันนี้อันตราย คุณบอกว่าเป็นคนละช่วงเวลากันมันก็ใช่ แต่คุณถือมาทำไม ถือมาในบริเวณงานทำไม ถือมาปุ๊บอีกคนก็ระงับเหตุ เขาก็มีสิทธิ์กระทืบคุณได้ เขาป้องกันสมควรแก่เหตุ เพราะกลัวว่าจะเอาไปฟันคนอื่น เราว่ากันตามหลักกฎหมายนะ

มุมนี้จะเอายังไง ซัดดำบอกไม่มีเงินจ่าย ต่อให้มีก็ไม่จ่าย?

อั้ม : ถ้าดำเนินคดีได้เราก็ขอดำเนินคดีค่ะ เพราะเราติดป้ายเขียนไว้ชัดเจนทุกอย่าง คุณเข้างานก็สมควรจะอ่าน แล้วป้ายไม่ได้ตัวเล็กๆ ป้ายตัวใหญ่ ดิฉันเชื่อว่าคุณอ่านภาษาไทยออกค่ะ

เขาบอกว่าซัดดำชอบไปมีเรื่องทะเลาะวิวาทตามงานต่างๆ จนเขาตั้งฉายาว่า มอส ซัดดำ จริงมั้ย?

ซัดดำ : ไม่ครับ นั่นตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่เรียนอยู่ป. 3 ซัดดำครูตั้งให้ครับ

ที่ไปทะเลาะวิวาท อาละวาดทุกงาน?

ซัดดำ : ไม่ทุกงานครับ

เกือบทุกงานมั้ย?

ซัดดำ :   ไม่เกือบครับ

แล้วบ่อยมั้ย?

ซัดดำ : ไม่บ่อย นานๆ จะมีที

สติขาดไปเหรอเวลาเราไปงาน?

ซัดดำ : ก็ปกตินะครับ ไม่ได้ขาดสติอะไร ถ้าขาดสติก็ต่อเมื่อมีคนมาทำร้ายผมก่อน

ทนายรณณรงค์ :   เอ้ย ไม่ได้ดิ ขาดสติแล้วไปฟันคนอื่นมันไม่ใช่ แล้วไอเป็นเลือดจริงมั้ย

ซัดดำ : ออกปากจมูกเฉยๆ ครับ ที่โดนวันแรกครับ

วันนี้ 8.5 หมื่น ไม่มีให้เขา จะทำยังไง?

ทนายรณณรงค์ : ก็ต้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมายของแต่ละคน แต่ถ้าถามผมยังไงก็ต้องจ่าย ก็คุณมาทะเลาะวิวาทในงาน ถ้าไม่มีจ่ายก็ไปยึดบ้านเขาสิ ไม่เห็นยากเลย บ้านอยู่ข้างหลัง หรือทรัพย์สินในบ้านมีอะไรก็ยึดมาขายให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเขาจะได้ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่

ซัดดำไม่ได้ขอโทษเขาเลย ประเด็นอยู่ตรงนี้?

อั้ม : ใช่

ซัดดำ : ฝ่ายเจ้าภาพเขาไม่ยอมมากกว่า ตอนอยู่ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีอ่อน ไม่มีอะไรเลยครับ

อั้ม :   คุณควรอ่อนกับเรามากกว่านะ เพราะคุณเป็นฝ่ายผิด

คุณจะเอายังไงต่อไป?

อั้ม : ก็ดำเนินคดีให้เป็นเรื่องของกฎหมาย

ทนายรณณรงค์ : อย่างแรกเลยเราไปเมาขาดสติในที่สาธารณะปรับ 5 พันบาท ไปทะเลาะวิวาท ส่งเสียงดังอื้ออึงก็ปรับ 5 พันบาท ไปต่อยพ่อเจ้าสาวก่อน พ่อเจ้าสาวก็ไปแจ้งความทำร้ายร่างกายได้ ส่วนซัดดำบอกว่าโดนกระทืบในงาน อยากใช้สิทธิ์ทางศาล ก็ไปแจ้งความได้เหมือนกัน แต่ต้องหาหลักฐานมานะว่าใครกระทืบ

เรื่องนี้ดูแล้วน่าจะคุยกันได้?

ทนายรณณรงค์ : จริงๆ เป็นเรื่องสำคัญของชีวิตคู่ เจ้าบ่าวเจ้าสาวเขาแต่งแค่ครั้งเดียว พอทำแบบนี้ งานเขาก็เฟล มีผลต่อจิตใจว่าทำให้ชีวิตเขาไม่ปกติสุขเหมือนเดิม ตรงนี้ทางคุณซัดดำเองก็ต้องรับผิดชอบนะ ถ้าคุณไม่ไปป่วนในงาน คุณก็ไม่ต้องมารับผิดชอบแบบนี้ บางแห่งเขาปรับกันเป็นล้านนะ นี่ 8.5 หมื่นถือว่าถูก

มีเรื่องของอาญามั้ย?

ทนายรณณรงค์ : มีเฉพาะเรื่องทำร้ายร่างกายอย่างเดียวเลย แล้วต้องมาดูต่อนะ ที่คุณซัดดำโดนกระทำในงาน เขาไประงับเหตุทะเลาะวิวาทหรือเปล่า ถ้าเขาไประงับเหตุ และมันสมควรแก่เหตุ เขาก็ไม่ผิดอีกนะ  โดนกระทืบฟรีนะซัดดำ

“แมค” อยู่ในสาย แมคคือคนที่อยู่ในงาน แล้วมีเรื่องกับซัดดำ?

แมค : ผมไม่ได้มีเรื่องกับเขา เขาเดินมาแล้วทำอะไรกับพัดลมผมนี่แหละแล้วมันก็ล้ม ผมก็เดินไปถามเขาว่าทำไมทำแบบนี้ เขาก็ไม่พูด ผมเลยเอามือสะกิด เขาก็หันหลังกลับมาแล้วถามผมว่ามึงจะเอาไงกับกู แล้วพอเขาโดดเข้ามา แม่ผม แฟนผม น้องสาวผมก็จับผมไว้ แต่เขาต่อยมาโดนน้องสาวผม

ยืนยันนะว่าต่อยโดนน้องสาว?

แมค : ใช่ครับ แล้วมีลุงแถวบ้านผมไปห้ามเขา เขาก็โดดถีบลุงอีกคน แล้วทีนี้ตร.ก็เข้ามาควบคุม ผมก็ไม่เห็นแล้ว เขากันผมออกมา จากนั้นผมก็เก็บของกลับบ้าน กำลังจะเก็บของเข้าบ้าน ได้ยินเสียงเท้าวิ่งมา ผมก็หันมาอีกที เขาจะฟันผมแล้ว ผมก็เลยโดนถีบเขา ถูกแขนเขาพอดี มีดก็เลยหล่น ผมโมโห เขาจะมาฆ่าผมนะ ผมไม่ทนแล้ว

นั่นคือรอบแรก แล้วซัดดำกลับไปเอามีด?

แมค : ใช่ครับ มีคนพาเขากลับไปบ้าน แต่อีกรอบที่มาหาผม เขามาคนเดียว เขาถือมีดมาคนเดียว ตอนนั้นผมอยู่บ้านผมแล้ว เขาตามไปฟันผมที่บ้าน ผมยืนอยู่ในบ้านผมนะพี่ ถ้าผมจะแจ้งความ ผมก็แจ้งได้นะ แต่ผมสงสารพ่อแม่เขา ผมเลยไม่อยากทำ

เข้าไปฟันที่บ้าน คุณก็เลยถีบเขาล้มลงไป?

แมค : ใช่ครับ แล้วตอนนั้นงานเลิกพอดีมีวัยรุ่นหลายๆ หมู่บ้านเขาทยอยกลับบ้าน แล้วมาเจอซัดดำ เขาก็น่าจะจำได้ เขาน่าจะหมั่นไส้อยู่ไม่น้อย ก็มาแจมกันเละเทะเลยพี่ แต่ผมไม่เกี่ยวนะ เพราะพ่อแม่มาดึงผมออก ตอนนั้นเขายังไม่สลบ ยังตะโกนว่าใครเป็นคนตีกู

ซัดดำ : เป็นเรื่องเข้าใจผิดกันมากกว่า

ทนายรณณรงค์ : ก็ตั้งใจมาเอาคืนคนในงานนั่นแหละ ง่ายๆ

ซัดดำ : ไม่ครับ

แมคจะไม่แจ้งความเขาที่เขาเอามีดจะไปฟันในบ้านของเรา?

แมค : ครับ แม่เขาบอกว่าเป็นคนบ้านเดียวกัน

ซัดดำ : ก็จบไปสิ ยกมือไหว้ก็จบไปสิ

ทนายรณณรงค์ :   ทำไมไม่ยกมือไหว้เจ้าบ่าวเจ้าสาวบ้างล่ะ

ซัดดำอยากขอโทษเขามั้ย?

ซัดดำ : ถ้าคิดว่าผมผิดจริงผมก็ขอโทษ แต่ผมคิดว่าผมไม่ผิดครับ

ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย เขาก็คงไม่ยอม?

ซัดดำ : ครับ

ทนายรณณรงค์พูดในมุมข้อกฎหมายแล้ว เขาพูดผิวๆ ให้เห็นว่าวิธีการเป็นแบบนี้ ไม่ได้ไม่เชื่อในสิ่งที่ซัดดำพูดนะ เราไม่เห็นเหตุการณ์ คนเป็นพยานได้คือพยานแวดล้อม แล้วตอนนี้พยานแวดล้อมเขาพูดเป็นเสียงเดียวกัน ซัดดำต้องไปเจรจาเขานะ ถ้าไม่เจรจาเขาก็ไม่จบ?

อั้ม : ถ้าเขาไม่ขอโทษก็ไม่จบค่ะ ไม่มีอะไรจะบอก บอกไปเขาก็บอกว่าเขาไม่ได้ผิดอยู่ดี

ตอย : ไม่มีอะไรจะพูดครับ

ต้องเจอกันมั้ยในหมู่บ้านเดียวกัน?

ตอย : กลับไปก็น่าจะเจอกันครับ

ซัดดำว่างๆ ไปเคลียร์กับเขา บอกแม่ด้วยนะ แม่ก็รักซัดดำแหละ แต่มุมนึงต้องดูด้วยว่าอะไรเกิดขึ้น?

ทนายรณณรงค์ : รักก็ต้องรักในทางที่ถูก ไม่ใช่ไปให้ข่าวทำร้ายใคร ถ้ารู้ว่าเราผิดก็ขอโทษเขา ถ้าคุยกันดีๆ ก็ไม่เป็นเรื่องขนาดนี้ คิดดีๆ นะ

เปลี่ยนชื่อมั้ยซัดดำ?

ซัดดำ : (หัวเราะ)

ถ้าเขามาขอโทษยอมรับความผิด?

อั้ม : อาจลดให้ครึ่งนึงค่ะ ยังไงก็ต้องชดใช้ค่ะ ไม่ได้อยากได้เงินหรอกค่ะ แต่ในเมื่อเราพยายามไปคุยแล้ว แต่เขาบอกว่าเขาไม่ผิดอย่างเดียว พยายามสู้ว่าตัวเองถูกทั้งที่ตัวเองผิด ก็นั่นแหละค่ะ

คุณจะทำยังไง?

ตอย :   ก็ให้เมียจัดการ

เมียดุแบบนี้คุณกลัวมั้ย?

ตอย : ไม่ครับ คบกันมา 4 ปีกว่า

ทนายรณณรงค์ : คอมเมนต์บอกว่าสงสารเจ้าบ่าว

ตอย : ไม่ต้องสงสารผมครับ มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

ธรรมดาเป็นคนดุแบบนี้เหรอ?

อั้ม : ไม่นะคะ ทั้งที่เป็นงานแต่ง มันควรจะผ่านไปได้ด้วยดี แต่พอมาเจอเหตุการณ์นี้ เราก็โมโห มันเป็นงานแต่งเรา มันเหลืออีก 30 นาที มันควรผ่านไปได้ด้วยดี