2021-06-10

ศบค.เผยตรวจสอบแล้ว ผู้เสียชีวิต 12 รายไม่เกี่ยวกับวัคซีน อยู่ระหว่างหาสาเหตุอีกหลายราย

By Abdul

วานนี้ (9 มิถุนายน 2564) นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การฉีดวัคซีนมีการติดตามเรื่องความปลอดภัย โดยเก็บรวบรวมข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อาการเล็กน้อยจนถึงอาการรุนแรงและเสียชีวิต

ดังนั้น เมื่อมีการฉีด วัคซีนโควิด จำนวนมาก ทำให้มีโอกาสพบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ กรณีที่อาการรุนแรงและเสียชีวิตจะมีการส่งตรวจหาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ โดยนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะมีการแต่งตั้งในระดับเขต

จากการเฝ้าระวังต่อเนื่องถึงขณะนี้พบกรณีเสียชีวิตภายหลังการรับวัคซีนโควิด ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.64 จนถึงวันที่ 8 มิ.ย.64 มีรายงานการเสียชีวิต 27 ราย สรุปผลแล้ว 12 ราย ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน เป็นเหตุการณ์ร่วมที่เกิดขึ้น คือ

  • กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน 8 ราย
  • Immune Thrombotic thrombocytopenic purpura 1 ราย
  • ลิ่มเลือดอุดตันในปอด 1 ราย
  • เยื่อหุ้มสมองอักเสบ (purulent meningitis) 1 ราย
  • เลือดออกในช่องท้อง 1 ราย

ส่วนที่เหลืออีก 15 ราย อยู่ระหว่างการส่งตรวจชันสูตร และสอบสวนโรค

“การเสียชีวิตอาจเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนก็ได้ จึงต้องสอบสวนเชิงลึกหาสาเหตุ อย่างกรณีการเสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานี เมื่อตรวจชันสูตรแล้วพบการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีน”  นายแพทย์เฉวตสรร กล่าว

ส่วนกรณีหญิงอายุ 48 ปีที่เสียชีวิตล่าสุด นับเป็นรายที่ 28 จะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญต่อไป 

ทั้งนี้ ภายหลังการฉีดวัคซีนขอให้ประเมินอาการตนเอง ถ้าปวดหัวเล็กน้อยสามารถกินยาพาราเซตามอลแล้วพักผ่อน หากอาการดีขึ้นไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการปวดหัวรุนแรงตั้งแต่แรก มีความกังวลว่าจะเป็นมาก สามารถไปโรงพยาบาลได้ทันทีไม่ต้องรอ

ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าวัคซีนมีความปลอดภัย เมื่อฉีดเป็นวงกว้าง จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่และหยุดการระบาดได้ในที่สุด” นพ.เฉวตสรร กล่าว