2021-07-28

“ลูกกอล์ฟ” สุดกลั้น บอกลา พุธทอล์คพุธโทร “ต้นหอม-เผือก” พูดความในใจถึงน้องที่รัก

By Abdul

ทำเอาไลฟ์สดรายการ พุธทอล์คพุธโทร ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ในทุกช่องทางออกอากาศแทบแตกกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะครึ่งชั่วโมงสุดท้ายที่ ลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์ ดีเจและอาจารย์สอนภาษาชื่อดัง วัย 36 ปี ได้พูดถึงความผูกพันทั้งกับตัวรายการและกับเพื่อนรักทั้งสองคน อย่าง ต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ และ เผือก-พงศธร จงวิลาส ก่อนที่เจ้าตัวจะทำตามคำพูดที่เคยให้ไว้ ซึ่งก็คือการยุติบทบาทหน้าที่ในฐานะคนบันเทิง

โดยในตอนที่ ลูกกอล์ฟ ได้ทำการกล่าวอำลาแฟนรายการ เจ้าตัวก็ได้นำเอาของขวัญแทนใจมามอบให้กับทีมงานทุกๆ คนที่ได้มีโอกาสร่วมงานกันมาตลอดระยะเวลาหลายปี รวมถึง 2 ดีเจรุ่นพี่ ซึ่ง ดีเจเผือก ได้รับเป็น สร้อยข้อมือหินนำโชค ที่ลูกกอล์ฟมักจะพกติดตัวอยู่ตลอด พร้อมกับเงินอีกสดจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันทางด้าน ดีเจต้นหอม ก็ได้รับเป็นถ้วยรางวัล ผู้ดำเนินรายการดีเด่น ซึ่งลูกกอล์ฟมองว่าสำหรับเจ้าตัวแล้ว พี่สาวคนนี้เหมาะสมและคู่ควรกับรางวัลดังกล่าวที่สุด

“จริงๆ ต่อให้ทุกคนจะรู้จักลูกกอล์ฟในฐานะไหนก็ตาม มันมีหนึ่งสิ่งที่ทุกคนอาจจะไม่ค่อยรู้ คือเรามักจะเป็นคนที่คนอื่นส่งไปเผชิญกับปัญหาตลอด เพราะว่าคนจำนวนมากรอบตัวเราเขาจะรู้สึกว่าเราสามารถเยียวยาตัวเองได้ ซึ่งเขาก็ไม่ผิด

มาในวันนี้สิ่งที่ลูกกอล์ฟอยากจะบอกกับพี่ๆ ทุกๆ คนว่า การได้อยู่ใน EFM มันคือจุดสูงสุดในชีวิตลูกกอล์ฟ ซึ่งทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าลูกกอล์ฟคือคนที่ได้ทำตามความฝันแล้ว ฉะนั้นวันนี้ลูกกอล์ฟกำลังจะเดินลงจากชั้นที่สูงที่สุดของตึกนี้ ในฐานะของคนที่ได้มีความฝันนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกวันๆ

แต่สิ่งที่ลูกกอล์ฟทำพลาดไปในช่วงหนึ่งในชีวิตที่ลูกกอล์ฟต้องบอกกับพี่เผือกและพี่หอมจริงๆ ว่า ทำไมลูกกอล์ฟต้องพูด ลูกกอล์ฟเป็นเด็กที่ปีนบันไดทางสังคมขึ้นมาสูง แต่ลูกกอล์ฟตกลงไปอยู่ในกับดักของชนชั้นกลางซะนานทีเดียว จนลืมไปว่ามันมีเด็กอีกหลายคนมากมายที่เขาไม่ได้โชคดีเท่าเรา

วันนี้ลูกกอล์ฟรู้สึกว่าสถานะที่เราอยู่ที่ลูกกอล์ฟเลือกที่จะพูดมากขึ้น ลูกกอล์ฟจะบอกพี่ๆ ทุกคนที่ฟังอยู่ว่า ตั้งแต่ที่ลูกกอล์ฟเข้าวงการมา คนในเซอร์เคิลเราอ่ะ…เป็นพี่เราหมดเลย และเราเหนื่อย เราเหนื่อยที่พี่โดนด่า ก็เลยอยากจะขอทุกคนจริงๆ ว่า ทุกคนต้องไม่ไปด่าพี่เรา คือถ้าจะด่าก็ไปคุยกับเขาในพื้นที่ของเขา คนที่ลูกกอล์ฟให้เข้ามาในเซอร์เคิลลูกกอล์ฟเขาไม่ได้คิดเหมือนเราทุกเรื่อง หรือบางเรื่องเขาคิดเหมือนเราแต่เขาพูดไม่ได้ อะไรก็ตาม แต่เราก็ไม่อยากให้เขาโดนอะไรแบบนี้ในที่ของเรา

และหลังๆ มาอย่างที่ลูกกอล์ฟได้บอกไปแล้ว การได้มาอยู่ใน EFM มันทำให้เกิดคำว่า ดีเจลูกกอล์ฟ ไปไหนคนก็เรียก ดีเจลูกกอล์ฟ เจอใครก็เรียกลูกกอล์ฟ ซึ่งบางทีมันทำให้บทบาทของเรากลายเป็นอะไรก็ไม่รู้ วันนี้ลูกกอล์ฟก็เลยแค่ดึงบทบาทตรงนั้นกลับมา และที่สำคัญที่สุดการตัดสินใจครั้งนี้มันดีสำหรับทุกคน เพราะในเมื่อลูกกอล์ฟอาจจะต้องพูดในหลายเรื่องมากขึ้น และการนั่งอยู่ตรงนี้ลูกกอล์ฟเข้าใจบริบทการทำงาน ทุกคนที่มาฟังวันนี้ลูกกอล์ฟอยากจะขอ คืออย่าเอาลูกกอล์ฟเป็นบรรทัดฐานไปขีดเส้นให้ใครอีกแล้ว เพราะนั่นคือสิ่งที่พุธทอล์คพุธโทรบอกมาตลอด ว่าเรามีไม้บรรทัดไม่เหมือนกัน

วันนี้ลูกกอล์ฟก็จะกลับไปอยู่ในที่ของลูกกอล์ฟ และก็เฝ้าดูพี่ๆ ของลูกกอล์ฟจากที่ไกลๆ ไม่ได้ทิ้งพวกเขาไปไหน นั่นคือเหตุผลสั้นๆ ที่ลูกกอล์ฟอยากจะมีแค่ชื่อว่า ลูกกอล์ฟ เป็นอาจารย์ เป็นคุณครู แค่นั้น เพื่อเป็นการมอบอิสระให้กับทุกคน และสำหรับลูกกอล์ฟมันก็คือการปกป้องจิตใจ ปกป้องคนที่ลูกกอล์ฟรักด้วย”

ลูกกอล์ฟ – “สำหรับพี่เผือก ลูกกอล์ฟมีของ 2 อย่าง อย่างแรกก็คือกำไล ซึ่งเป็นกำไลโชคดีของลูกกอล์ฟ เพื่อที่ว่าชีวิตพี่เผือกจะได้มีแต่กำไลเข้ามา เป็นหินที่น้องเลือกเอง เป็นสีน้ำเงินสีประจำตัวของน้อง ขอให้กำไลนี้ปกป้องพี่เผือก และฝากไปถึง ลูกครับและลูกจ๋า นี่คือเงินสด 10,000 บาท จากรายการบันเทิง รายการของน้าแน้ก ซึ่งมีจุดเชื่อมโยงกับพี่เผือก”

ดีเจเผือก – “ถ้าอย่างนั้นพี่ขอส่งต่อบุญเลยนะ ขอนำไปทำบุญในนามของลูกกอล์ฟและหลาน”

ลูกกอล์ฟ – “อีกสิ่งหนึ่งที่ลูกกอล์ฟอยากจะบอกพี่เผือกก็คือ พี่เผือกคือความหวังสำหรับลูกกอล์ฟในการที่จะไปเปลี่ยนแนวคิดให้กับผู้ชายมากมายที่ยังไม่เข้าใจเรื่องของสังคมชายเป็นใหญ่ ถ้าพี่เผือกทำได้ ในวันหนึ่งเด็กแบบลูกกอล์ฟจะถูกบูลลี่น้อยลงในโรงเรียน ผู้หญิงทุกคนจะได้รับการปฎิบัติที่โอเคมากขึ้น และลูกกอล์ฟอยากจะฝากให้พี่เผือกสอนผู้ชายทุกคนให้เขาเข้าใจว่า การเป็นแมนที่แท้จริงเราสามารถ อ่อนแอ ร้องไห้ได้ อ่อนโยนได้ และไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นแบบผู้ชายมากมายบนโลกใบนี้ตลอดเวลา”

ลูกกอล์ฟ – “สำหรับพี่ต้นหอม นี่เป็นรางวัลผู้ดำเนินรายการบันเทิงยอดเยี่ยม พี่หอมได้พิสูจน์แล้วว่าพี่หอมดีขึ้นในหลายๆ มิติ และวันนี้น้องคือผู้ตัดสิน น้องคือกรรมการคนนั้นที่บอกได้ว่า พี่คือผู้ดำเนินรายการที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดสำหรับน้อง น้องขอมอบรางวัลนี้ให้พี่”

ส่วนทางด้านคำกล่าวลาของ ดีเจต้นหอม นั้น เจ้าตัวได้ระบุว่า “สำหรับน้องๆ ที่รู้สึกว่าพี่ลูกกอล์ฟเป็นคนเก่งเขาเลยอยู่จุดนี้ได้ หอมต้องบอกก่อนว่าครั้งแรกที่ลูกกอล์ฟมา หอมเป็นคนที่บอกว่าลูกกอล์ฟยังไม่พร้อมนะคะ คือการที่เขามาอยู่ตรงนี้ เขามาจากการพัฒนา ฉะนั้นหอมจึงอยากให้เด็กๆ มองลูกกอล์ฟเป็นตัวอย่าง ไม่ใช่ว่าคนที่เขาเข้ามาแล้วเขาประสบความสำเร็จเป็นเพราะเขาโชคดี เขามาจากการพัฒนาจริงๆ วันนั้นที่เจอลูกกอล์ฟวันแรกกับลูกกอล์ฟวันนี้ แตกต่างกันมากค่ะ ฉะนั้นความสำเร็จอยู่ที่การพัฒนา หอมอยากให้เอาลูกกอล์ฟไปเป็นแบบอย่างค่ะ”

“คำถามที่ลูกกอล์ฟรู้สึกว่า ลูกกอล์ฟเป็นพิธีกรที่ดีแล้วหรือยัง หรือลูกกอล์ฟใช่ไหมกับจุดที่นั่งอยู่ หอมอยากจะบอกว่า ลูกกอล์ฟคือใช่มาก และทุกครั้งที่เรามานั่งด้วยกันตรงนี้ลูกกอล์ฟก็เป็นครูของหอมเหมือนกัน และทุกครั้งที่เราเจอกันหอมก็ได้อะไรจากลูกกอล์ฟเยอะมาก เราเป็นความต่างที่มาเติมเต็มกัน แม้วันนี้จ็อบมันจะจบ แต่ว่าความเป็นเพื่อนของเรามันจะตลอดไป ขอให้ลูกกอล์ฟโชคดีกับเส้นทางที่เลือก

ก่อนจะปิดท้ายด้วยคำพูดจาก ดีเจเผือก ถึงเพื่อนและน้องที่รัก ที่ถึงแม้จะไม่ได้เจอกันบ่อย แต่ก็ยังคงมีความเป็นห่วงและรักอยู่เสมอ “การจัดรายการนี้มันทำให้เราได้เจอกันทุกสัปดาห์ และเราก็มีจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในการเป็นพิธีกรของเรา มันก็เกิดขึ้นในรายการนี้ และมันก็เป็นจุดเปลี่ยนที่ดีที่ทำให้เราเป็นผู้ดำเนินรายการที่ดีขึ้น โดยมีลูกกอล์ฟเป็นปัจจัยนั้นที่ทำให้เราดำเนินรายการโดยที่ไม่ได้ทำเพื่อตลกอีกต่อไปในพุธทอล์คพุธโทร”

“ก็ไม่มีอะไรมาก ก็อยากให้ลูกกอล์ฟรักษาตัวให้ปลอดภัย ให้สุขภาพดี และก็ขอให้ลูกกอล์ฟรักษาใจลูกกอล์ฟเองด้วย เยียวยาตัวเองให้เยอะ เยียวยาตัวเองให้มากๆ เราอยากให้ลูกกอล์ฟดูแลตัวเองด้วย”

ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 2 ชั่วโมงในการจัดรายการ บรรดาแฟนคลับหรือที่รู้จักกันในชื่อ ชาวพุธโทรเรียน ต่างเข้ามากดไลก์และเป็นกำลังใจให้กับทั้ง 3 ดีเจอย่างต่อเนื่อง

  • ประวัติ “ครูลูกกอล์ฟ” ติวเตอร์สุดชิค ดีกรีครูสอนภาษาอังกฤษยอดเยี่ยมระดับโลก