2021-09-10

ราษฎรรวมตัว #ม็อบ10กันยา จัดคาร์ม็อบ “ยืน หยุด ขัง” เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำ-แนวร่วม

By Abdul

กลุ่มผู้ชุมนุม จัดกิจกรรมคาร์ม็อบซึ่งใช้ชื่่อว่ายื่นหยุดขัง 10 ก.ย นำโดยกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี / กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม /กลุ่มทะลุฟ้า / กลุ่ม24มิถุนาประชาธิปไตย และกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ซึ่งมีวัตถุประสงค์​เรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัว และปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฏร​และแนวร่วมผู้ชุมนุม ที่ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำฯ รวมทั้งหมด 7 คน มา 1 เดือนแล้ว

โดยกลุ่มผู้ชุมนุม เริ่มรวมตัวนัดหมายที่อนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​ ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.30 น. จากนั้น เคลื่อนขบวนโดยใช้เส้นทางจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปสะพานพระปิ่นเกล้า เลี้ยวเข้าถนนบรมราชชนนี เข้าสะพานพระราม 7 มุ่งหน้าไปศาลอาญา ถนน​รัชดาภิเษก​ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม จากนั้น จะเคลื่อนขบวนต่อไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ต่างๆ เป็นจุดสุดท้าย

นายเจษฎา​ หรือ เจมส์ ศรี​ปลั่ง  โฆษกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เปิดเผยว่า ใจความสำคัญของเนื้อหาในหนังสือ ที่ยื่นต่อศาลอาญา เพื่อให้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำ เพราะแกนนำ ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ ขณะนี้ยังไม่ถือว่าแกนนำได้กระทำความผิด

จากนั้นเวลาประมาณ 13.40 กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมที่เดินทางมาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเดินทางถึงศาลอาญา ถนนรัชดาฯ เมื่อเดินทางมาถึงกลุ่มผู้ชุมนุมได้โปรยกระดาษพร้อมกับเม็ดโฟมบริเวณสะพานลอยด้านหน้าศาลอาญา ต่อมา นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนที่จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือระบุว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อให้ตระหนักถึงการนำผู้บริสุทธิ์มากักขัง การจำกัดอิสรภาพ สิทธิ เสรีภาพทั้งที่ยังไม่มีการพิพากษาว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้กระทำความผิด

ฉะนั้นแล้วจึงหวังว่าศาลจะพิจารณาให้ประกันตัวชั่วคราวแกนนำทั้งหมดที่ถูก ควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เพื่อให้ได้ออกมาสู้คดีเพราะตอนนี้ผู้ที่ถูกฝากขังทั้งหมดยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีใครจะทำความผิด

นายธนพัฒน์ กล่าวต่อว่า ระบบตุลาการที่เป็นหลักของประเทศไทยจะต้องให้ความยุติธรรมกับแกนนำรุ่นพี่ จึงออกมาเรียกร้อง ส่วนที่ผ่านมาที่ประชาชนมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นการทำภายใต้การดูแลตัวเอง สวมหน้ากากดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่ กลุ่มผู้ทำกิจกรรม จะเป็นผู้เผยแพร่เชื้อ

และทุกครั้งที่มีการออกมาชุมนุมก็แสดงว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ของตัวเองและเชื่อว่าทุกครั้งที่ประชาชนออกมาสู้จะไม่แพ้แน่นอน

ส่วนนายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอลจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวถึงกรณีที่มีข้อมูลว่า มีการทำร้ายร่างกายแกนนำในเรือนจำว่า ถึงแม้ว่าจะมีความผิดหรือไม่มีความผิดก็ไม่มีใครสมควรถูกทำร้ายและขอให้สังคมพิจารณาถึงเรื่องนี้

หลังจากนั้นตัวแทนกลุ่ม แนวร่วมราษฎรได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือภายในพื้นที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ โดยหลังจาก ตัวแทนการนำ ยื่นหนังสือแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนต่อไปทำกิจกรรมต่อที่หน้าเรือนจําพิเศษกรุงเทพมหานคร

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยที่ภายในบริเวณศาลอาญารัชดา มีการเตรียมความพร้อมกำลังตำรวจ และรถฉีดน้ำ เพื่อรอรับกลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับการยื่นขอประกันตัวแกนนำฯ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ทีมทนายความเดินทางไปยื่นขอประกันตัวแกนนำ ที่ศาลอาญา รัชดา / ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ และศาลธัญบุรี ปทุมธานี ขณะเดียวกัน วันนี้มีนัดไต่สวนคดีนายอานนท์ นำภา แกนนำราษฏร จากการร่วมกิจกรรมชุมนุมแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ศาลอาญา กรุงเทพฯใต้