2021-08-16

ย้อนฟัง “หมอยง” ให้สัมภาษณ์เรื่องซิโนแวคเข็มที่ 3 สรุปพูดจริงหรือไม่ได้พูด

By Abdul

จากกรณี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ชี้แจงว่ามีการเผยแพร่ข่าวปลอม ที่บิดเบือนคำพูดของตนเองโดยระบุว่า

Fake News โควิด-19 วัคซีน ผมไม่เคยพูดเรื่อง 3 เข็ม ของเชื้อตาย (Sinovac) ไม่เคยทำการศึกษาและผมจะไม่พูดสิ่งที่ไม่ได้ทำการศึกษาที่ศูนย์ฯ 

มีแต่การศึกษาว่าการให้เชื้อตาย 2 เข็มแล้วตามด้วยไวรัสเวกเตอร์ (AstraZeneca) เป็นเข็มที่ 3 ได้ภูมิต้านทานที่สูงมากๆ ครับ ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อมูลจำนวนมาก และกระทรวงสาธารณสุข ก็สนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ดังกล่าว และมีการฉีดเข็ม 3 ที่เป็น AZ ไปแล้ว ในบุคลากรทางการแพทย์ร่วมแสนคน (ข้อมูลจาก อว.) กรุณาอย่าแชร์เรื่องที่ไม่เป็นความจริงครับ”

  • “หมอยง” โต้ Fake News ยืนยันไม่ได้พูด ซิโนแวค 3 เข็ม ต้านเดลตาได้

ผู้สื่อข่าว ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวย้อนหลัง พบว่า ศ.นพ.ยง ไม่เคยกล่าวว่าอย่างชัดเจนว่า ซิโนแวค 3 เข็ม จะให้ผลดีต้างโควิดสายพันธุ์เดลตาได้  แต่เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. หมอยงเคยให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ “คุยให้จบข่าว” ทางช่อง WorkpointTV ระบุถึงการกระตุ้นภูมิต้านทานในร่างกาย ด้วยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยพูดว่า

“ถ้าเราต้องการให้(ภูมิต้านทาน)สูงขึ้น เราอาจต้องให้เข็มที่สองของแอสตร้าเซนเนก้าเร็วขึ้นเพื่อให้ภูมิต้านทานที่สูง

หรือแม้กระทั่งวัคซีนจีน ไม่ว่าซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม เมื่อฉีดสองเข็มแล้วภูมิต้านทานอาจจะยังต่ำอยู่ แต่ถ้าเรากระตุ้นเข็มที่สามเข้าไป เราก็เชื่อว่าเข็มที่สามจะทำให้ภูมิต้านทานสูง เป็นน้องๆของไฟเซอร์

เพราะหลักการของการให้วัคซีน เมื่อมีเข็มกระตุ้นในเวลาที่เหมาะสม ภูมิต้านทานจะสูงขึ้นไปอีกประมาณ 10 เท่า หรือกว่า 10 เท่า ซึ่งก็เพียงพอที่จะป้องกันสายพันธุ์เดลตาที่เกิดขึ้น”

  • ฟังคลิปที่นี่