2022-11-20

มูห์ยิดดิน ยัสซิน ลั่นมีเสียงพอตั้งรัฐบาลมาเลเซีย ด้านกษัตริย์นัดส่งชื่อวันจันทร์

By Abdul

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และหัวหน้ากลุ่มพรรคการเมืองชื่อ แนวร่วมแห่งชาติ เผยเมื่อวันอาทิตย์ (20 พ.ย.) ว่ามีเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพียงพอแล้วที่จะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของมาเลเซีย

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ ที่ประกอบด้วยหลายพรรคการเมือง เช่น พรรคคนพื้นถิ่นสามัคคีมาเลเซีย (เบอร์ซาตู) ที่นำโดยนายมูห์ยิดดิน และพรรคอิสลามมาเลเซีย คว้าเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียอย่างไม่เป็นทางการแล้ว 73 ที่นั่ง จากทั้งหมด 220 ที่นั่งที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ (19 พ.ย.)

อย่างไรก็ตาม กลุ่มแนวร่วมแห่งความหวัง ที่ประกอบด้วยพรรคยุติธรรมมวลชนของนายอันวาร์ อิบราฮิม แม้คว้าเก้าอี้ในสภาฯ อย่างไม่เป็นทางการมากที่สุดที่ 82 ที่นั่ง แต่คาดว่ารวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ไม่ได้

นายมูห์ยิดดิน กล่าวว่า ที่มั่นใจว่าจะตั้งรัฐบาลได้และตนจะเป็นนายกรัฐมนตรีมาลเซียคนต่อไปนี้เป็นเพราะได้รับการสนับสนุนจากแนวร่วมอื่นๆ ด้วย ได้แก่ กลุ่มแนวร่วมพรรคการเมืองซาราวัก (22 ที่นั่ง) กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (30 ที่นั่ง) และกลุ่มแนวร่วมประชาชนซาบาห์ (6 ที่นั่ง)

เหตุนี้ทำให้ กลุ่มแนวร่วมที่สนับสนุนนายมูห์ยิดดิน มีที่นั่งในสภาแล้ว 140 ที่นั่งอย่างไม่เป็นทางการ

“ในฐานะประธานกลุ่มแนวร่วม ผมมั่นใจว่าผมจะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพื่อให้ผมได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจากสมเด็จพระราชาธิบดีเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ตามรัฐธรรมนูญ” นายมูห์ยิดดินกล่าว

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันเดียวกันนี้ สำนักพระราชวังมาเลเซีย ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงกำหนดให้นำรายชื่อพรรคการเมืองและกลุ่มพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งรัฐบาล และชื่อผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลไม่เกินเวลา 14.00 น. วันจันทร์ (21 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น