2022-06-17

พระพยอมติง พระตีกันเละ เหตุแย่งกันบิณฑบาตร เหมือนเปรตแย่งส่วนบุญ

By Abdul

จากกรณีโลกโซเชียลมีเดียได้โพสต์ภาพพระภิกษุสงฆ์ ถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ คิ้วและศีรษะแตกเป็นแผลฉกรรจ์ โดยคนก่อเหตุก็เป็นพระภิกษุสงฆ์ด้วยกัน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 15 มิ.ย. เวลาประมาณ 05.30 น. บริเวณหน้าตลาดบางใหญ่ซิตี้ หมู่ 6 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี   

ล่าสุด ที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นกับ พระพยอมกัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามความคิดเห็นกรณีข่าวที่เกิดขึ้น โดย พระพยอม กล่าวว่า การที่มีข่าวพระสงฆ์ตีกันเพราะแย่งกันบิณฑบาต อย่างนี้เขาเรียกว่าเปรตแย่งบุญกัน เหมือนกับที่ทางภาคใต้เขามีพิธีชิงเปรต

การที่พระแย่งกันบิณฑบาต แล้วตีกันก็เหมือนเปรต พระสงฆ์จะมาทำแบบนี้ไม่ได้เด็ดขาด ต้องเดินบิณฑบาตอย่างสำรวม เดินไปด้วยกัน ต้องรักษาสมณะ แต่ถ้าทำไม่ได้ ทำไมไม่สึกออกไปหากิน  อยากได้อะไรก็ทำงานซื้อเอา

เหตุการณ์แบบนี้ถือว่าเป็นการทำลายศรัทธาของญาติโยม หลังจากนี้พระผู้ใหญ่คงลงมาตรวจสอบว่าสาเหตุในครั้งนี้เกิดขึ้นจากอะไร ในอดีตก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว ที่พระแย่งกันบิณฑบาตตัดหน้ากัน แย่งซองทำบุญ แบบนี้ไม่ใช่พระ แต่เป็นอารมณ์ของเปรตที่อยากได้ จนลืมสมณสัญญา เพราะถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นพระ เหตุการณ์แบบนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย