2021-11-02

ผอ.รพ.แจงให้แอดมิทเพราะกลัวไม่ปลอดภัย ตรวจซ้ำไม่เจอเชื้อ 6 ราย จึงปล่อยกลับบ้าน

By Abdul

ผอ.รพ.ชี้แจงประเด็นที่ถูกชาวบ้านร้องเรียนว่าเป็นประชาชน 2 รายจากทั้งหมด 9 ราย ที่ รพ.ตรวจพบว่าติดโควิด ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล กินนอนกับผู้ป่วยโควิด 3 วัน 2 คืน แต่สุดท้ายมาบอกตรวจผิด ไม่ติดเชื้อทั้ง 9 ราย ก่อนให้กลับบ้านได้

วันนี้ (2 พ.ย.) นายแพทย์ชัยยา ปานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าลี่ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดคลัสเตอร์ที่มีการระบาดในพื้นที่ของ อ.ท่าลี่ จ.เลย จึงมีการตรวจหาเชื้อชาวบ้านในชุมชนจำนวน 369 ราย เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 64 พบผลตรวจจาก ATK เป็นบวก 18 ราย ซึ้งถือว่าเยอะมาก

ตนจึงอยากให้มาตรวจที่โรงพยาบาล ทั้ง 18 ราย มีห้องให้อยู่ แยกกันอยู่ จำนวน 10 ห้อง แต่มีอยู่ครอบครัวหนึ่งจึงให้อยู่ด้วยกัน จะให้คนไข้กลับบ้านกลัวไม่ปลอดภัย และไม่แน่ใจว่าคนในชุมชนจะยอมรับหรือไม่ จึงให้นอนโรงพยาบาล ช่วงระหว่างรอผลค่อนข้างช้า ปรากฏว่าผล 18 ราย ไม่พบเชื้อ 2 ราย จึงให้กลับบ้านและเฝ้าติดตามตลอด พร้อมทั้งให้กลับมาตรวจซ้ำอีก

ในขณะที่เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 64 มีการตรวจหาเชื้อจากชาวบ้าน 546 คน พบ ATK ผลบวก 11 ราย ให้มานอนที่โรงพยาบาล และวันรุ่งขึ้นตรวจซ้ำอีกรอบ พบว่ามีการติดเชื้อ 7 ราย ไม่ติดเชื้อ 4 ราย รวม 2 วัน ที่ตรวจไม่พบเชื้อ 6 รายเท่านั้น และมีการตรวจซ้ำอีกจนแน่ใจแล้วว่าไม่พบเชื้อ จึงให้กลับบ้านและไปกักตัวดูอาการอีก 14 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามอยู่ตลอดเวลา ขณะที่อยู่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการ ทางโรงพยาบาลได้ดูแลอย่างดี

  • ชาวบ้านโวย รพ.สุดชุ่ย ตรวจโควิดผิด ทำชาวบ้าน 9 คน กินนอนกับผู้ป่วยนานหลายวัน