2023-05-13

ปิดภารกิจ 34 ชม. “บาส” ครูสอนยิงปืนคลั่ง ยอมมอบตัวแล้ว หลังซัดรัว 11 นัด ขู่เผาตัวเอง

By Abdul

ปิดภารกิจ 34 ชั่วโมง เกลี้ยกล่อม “บาส” ยอมมอบตัวหลังยิงปืนไป 11 นัด ขู่เผาตัวเอง แม่เดินเข้าไปรับในบ้านพาขึ้นรถตำรวจ ชาวบ้านปรบมือเกรียวกราว โล่งอกไม่เสียเลือดเนื้อ

ตำรวจใช้เวลาเจรจาเกลี้ยกล่อมอย่างหนัก สลับกับเสียงปืนที่ดังออกมาจากด้านใน แต่ไม่พ้นความพยายามยังงัดคำพูดยุทธวิธีทางวาจา จนบาสค่อยๆ อ่อนลงส่งสัญญาณที่ดี ยินยอมปลดอาวุธ และพาแม่เข้าพูดคุยจนในที่สุดยอมลงจากบ้านพร้อมกับแม่ เดินขึ้นรถตำรวจแต่โดยดี ชาวบ้านปรบมือเกรียวกราว

เวลา 14.10 น.วันที่ 13 พ.ค.2566 พลตำรวจตรีพงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง , พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง , พ.ต.อ.วีพงษ์ กงแก้ว ผกก.ภจว ระยอง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าปิดล้อมพื้นที่ บ้านเกิดเหตุในตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง หลังเกิดเหตุชายคลุ้มคลั่งยิงปืนในบ้าน ซึ่งผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้วยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ โดยตำรวจได้ประเมินสถานการณ์ชั่วโมงต่อชั่วโมง

การวางแผนเข้าจับกุม นายพงศ์ ภูธนะกูล หนุ่มคลั่งที่ขังตัวเองในบ้านมากว่า 30 ชั่วโมง โดยมีการใช้พลแม่นปืน (สไนส์เปอร์) พร้อมเจ้าหน้าที่สืบสวนภาค 2 สืบสวนจังหวัดระยอง และ สืบสวน สภ.เมือง ระยอง เข้ามาตรึงกำลัง พร้อมทั้งมีการเจรจากับผู้ก่อเหตุตลอด แต่ผู้ก่อเหตุได้ตะโกนด่าออกมาเป็นระยะ พร้อมบอกว่า “พร้อมเผาตัวเอง” โดยบอกว่ามีน้ำมันอยู่ 6 ขวด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่สแตนบายไว้ ได้ลากสายน้ำเข้าไปเตรียมพร้อมภายในซอย พร้อมพลแม่นปืน

เมื่อนายบาสได้ยิงออกมา 2 นัด สุดท้าย เสียงปืนดังสนั่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เตรียมพร้อมได้วิ่งกรูเข้าไป พร้อมกับทีมจู่โจม ใช้เวลา 30 นาที นายพงศ์ ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัว โดยมีแม่เข้าไปรับ ผู้ก่อเหตุจึงยอมเดินลงมา และเดินออกมาจากบ้าน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวขึ้นรถตู้ไปควบคุมตัวที่ ภ.จว.ระยอง เพื่อทำการสอบสวน ท่ามกลางเสียงปรบมือสนั่นของประชาชนที่รอลุ้น ต่างพากันดีใจที่เหตุการณ์จบลงด้วยดีไม่มีการสูญเสียเลือดเนื้อ