2022-02-09

ปลอดภัยไว้ก่อน! สธ.แนะคู่รักตรวจ ATK ก่อนมีเซ็กซ์ ลดเสี่ยงโควิดช่วงวาเลนไทน์

By Abdul

ปลอดภัยไว้ก่อน! สธ.แนะคู่รักตรวจ ATK ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ลดความเสี่ยงโควิดช่วงฉลองวาเลนไทน์ 

(9 ก.พ. 65) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันที่ 14 ก.พ. เป็นวันวาเลนไทน์ที่คู่รักมักฉลองมีกิจกรรมร่วมกันตามสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โดยเฉพาะที่ปรับมาจากสถานบันเทิง หรือได้รับอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ขอให้ระวังโควิด และหากจะมีเพศสัมพันธ์ขอให้ป้องกันอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ปีที่แล้ววัคซีนมีน้อย การฉีดยังไม่ครอบคลุม และเรายังไม่มีชุดตรวจ ATK หรือมีก็ราคาแพง ดังนั้นปีที่ผ่านมาเราจึงแนะนำว่า ให้ระมัดระวังและปฏิบัติตามแนวทาง สวมหน้ากากตลอดเวลา และอย่าหันหน้าเข้าหากันเวลามีเพศสัมพันธ์ แต่ปีนี้เปลี่ยนแล้ว เพราะคู่รักทั้งสองคนสามารถทำตัวเองให้มีความปลอดภัย ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกัน

ดังนั้นคู่รักควรไปรับวัคซีนตามเกณฑ์ หรือเข็มกระตุ้นตามคำแนะนำ คัดกรองตัวเองด้วยการประเมินความเสี่ยง เพราะแม้จะฉีดวัคซีนและมีภูมิแล้ว แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สิ่งที่คู่รักควรทำคือ ประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชัjนต่างๆ หากคิดไม่ออก ก็ใช้แอปพลิเคชั่น ไทยเซฟไทย ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ประเมินกิจกรรม พฤติกรรม สถานที่ไป และอาการ ดังนั้น ถ้ามีความเสี่ยงเราก็จะได้เลือก ATK มาตรวจคัดกรอง แทนที่จะไปตรวจทุกคนก็อาจไม่มีความจำเป็น และสิ้นเปลือง ถ้าประเมินแล้วมีความเสี่ยง จึงตรวจ ATK จะมีประโยชน์และคุ้มค่ามากว่า แต่หากคนที่เข้าถึงATK ได้โดยไม่มีภาระทางการเงิน ก็ตรวจได้ทุกคน

นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า ถ้ามีภูมิและประเมินความเสี่ยง ตรวจ ATK แล้วปลอดภัย ก็หมายความว่า มีกิจกรรมร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ไม่วาจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ แต่ที่ต้องระวังอีกประการคือ สถานที่ที่คู่รักจะไปทำกิจกรรมร่วมกันมีความเสี่ยงหรือไม่ เพราะคู่รักช่วงวาเลนไทน์ จะไปสถานที่ 2 แบบคือ

ร้านอาหารที่แปลงสภาพมาจากผับ บาร์ ที่อาจละเลยมาตรการ มีนันทนาการที่ไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด เช่น มีคนแออัด หรือมีกิจกรรมที่ทางราชการไม่อนุญาต เช่น สถานที่ที่คล้ายสถานบริการ แม้ว่าคู่รักจะไม่มีความเสี่ยง แต่อย่าลืมว่าสถานที่และคนอื่นๆ อาจไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะในสถานที่ส่วนตัว ซึ่งเราก็ต้องดูสุขอนามัยของสถานที่นั้นด้วย

“ช่วงวาเลนไทน์ นี้ คู่รักหรือคู่สามีภรรยา สามารถร่วมกิจกรรมวันวาเลนไทน์ได้ เพียงแต่ขอให้รู้จักมาตรการและเลือกปฏิบัติให้เหมาะสมกับคู่ของตนเอง และเลือกประเมินความเสี่ยงทั้งสถานที่ กิจกรรม และตนเอง ถ้าทำได้ ก็จะลดความเสี่ยงได้มาก

แต่ย้ำว่า คู่รักมักเป็นหนุ่มสาว หากติดเชื้อจะไม่มีอาการ แต่อย่าลืมว่า เมื่อจบกิจกรรมวันวาเลนไทน์แล้ว อาจนำเชื้อกลับเข้าบ้าน ซึ่งมีกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็ก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งตัวเลขผุ้เสียชีวิตขณะนี้ส่วนใหญ่คือผุ้สูงอายุ และเป็นผู้รับเชื้อจากคนที่ออกไปนอกบ้าน”

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ส่วนอีกวันที่สำคัญคือวันมาฆบูชา มีกิจกรรมเวียนเทียนที่อาจมีความแออัด มีคนจากหลายสถานที่เดินทางเข้ามา ขอให้เน้นย้ำป้องกันตนเองสูงสุด สร้างสุขอนามัยที่ดีต่อตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการที่แต่ละศาสนสถานกำหนด