2021-09-12

นายกฯ ย้ำไม่ปรับ ครม. ปัด “ประวิตร” น้อยใจ ทิ้งพลังประชารัฐ

By Abdul

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ ไม่เคยโทษใคร แต่จะทำให้ดีขึ้น ย้ำยังไม่มีการปรับ ครม. แม้ตำแหน่งว่างลง เพราะมีคนทำงานอยู่แล้ว ปัด “ประวิตร” น้อยใจทิ้ง พปชร.

ภายหลังจากตรวจเยี่ยม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตรเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ช่วงก่อนหน้านี้มีปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ แต่ไม่เคยโทษใคร เพราะผ่านมาแล้ววันนี้มาทำของใหม่ให้ดีขึ้น

ซึ่งที่ลงพื้นที่วันนี้มาใน 2 วาระ คือ ตรวจเยี่ยมสถาบันการแพทย์บดินทร์ โดยหารือกันในเรื่องของสุขภาพ การผลิตแพทย์การวิจัยและพัฒนา รวมถึงเวชกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการผลิตแพทย์และพยาบาลด้วย ซึ่งถือเป็นองค์กรขนาดใหญ่และมีผลงานเป็นที่ปรากฏ ซึ่งจะมีการเสนอโครงการต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้เป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกัน ก็มาตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำของรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นที่ระบายน้ำหลัก ที่ต้องการลดปัญหาพื้นที่เป็นที่เก็บน้ำทดแทนในการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ 20,000 ไร่ที่หายไปจากการทำสนามบิน

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า วันนี้ได้หารือร่วมกัน กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งส่วนรัฐบาลและผู้บริหารในพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส. และต้องคำนึงถึงจังหวัดอื่นในพื้นที่ใกล้เคียงและต้องดูแลในทุกจังหวัด เพราะทุกคนคือประชาชน

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้วน่าจะดำเนินการได้ บางคนอาจจะติดปัญหารายละเอียดบ้าง อาจจะยังไม่สมบูรณ์ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะจ่ายงบประมาณให้ทุกกระทรวง และอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และกระทรวงรับแผนของ ส.ส. มาพิจารณาด้วย เพราะเชื่อว่าเป็นคำตอบให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ ส่วนโครงการไทยเข้มแข็ง จะต้องดำเนินการต่อ แต่ต้องดูว่าติดขัดตรงไหน จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะเป็นโครงการระดับนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามประเด็นการเมือง ยืนยัน จะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะมีคนทำงานแทนในตำแหน่งที่ว่างอยู่แล้ว และการดูแล ส.ส. ในพรรค ก็ไปดูแลอยู่แล้ว หลังจากนี้จะลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริงในทุกเรื่อง ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนกระแส พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เกิดความน้อยใจ จึงลาออกจากพรรค นั้น นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีใครใจน้อยขนาดนั้น โดยกล่าวว่า หลังจากนี้จะไปเยี่ยมเยือน ส.ส. แต่ละพื้นที่ ผิดตรงไหน ถูกตรงไหน ก็ดำเนินการกันไป พร้อมย้ำว่า ไม่มีความแตกแยกอะไรทั้งสิ้น