2021-10-01

นายกตู่ นันทิดา ปัดฝุ่นอุโมงค์บำบัดน้ำเสียคลองด่าน ใช้ป้องกันน้ำท่วมสมุทรปราการ

By Abdul

นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) ว่าเตรียมใช้อุโมงค์ระบายน้ำเสียคลองด่าน ที่ใหญ่ 120-150 เซนติเมตร มาใช้ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ 

“ท่อน้ำของโครงการบำบัดน้ำเสียคลองด่านเนี่ยนะคะ จริงๆ แล้วเป็นท่อที่ใหญ่มากๆ นะคะ 1.2-1.5 เมตรนะคะ ซึ่งคนเข้าไปเดินได้เลยค่ะ” นางสาวนันทิดา กล่าว

“ท่อท่อนี้ฝังอยู่ทั่วใต้จังหวัดสมุทรปราการเราทั้งหมดเลย แล้วก็เริ่มจากครอบคลุมตั้งแต่พระประแดงมาจนถึงพระสมุทรเจดีย์ แล้วข้ามลอดมาแม่น้ำเจ้าพระยา มาจนถึง ต.ท้ายบ้าน ยาวมาไปถึงบางปู ไปนะคะ ไปจนสุดถึงคลองด่าน”

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุทกภัยว่าอาจเกิดขึ้นใน จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นที่ตั้งของปากแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เพราะขณะนี้หลายจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่ที่แม่น้ำเจ้าพระยา และแม้น้ำหลายสาย ไหลผ่าน กำลังถูกน้ำท่วม ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากฝนที่ตกลงมาจากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่

เหตุนี้ทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ และกรมควบคุมมลพิษ มาหาหรือกันและร่วมลงนามเพื่อนำอุโมงค์ระบายน้ำเสียคลองด่านมาใช้ ซึ่งการประชุมร่วมกันเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) มีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นประธาน

นายอรรถพล ยังมอบหนังสือรับทราบการใช้ประโยชน์ของระบบระบายน้ำเสียดังกล่าวแก่นางสาวนันทิดาด้วย

นอกจากนี้ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าฯ, นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนายธีระชัย แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมลงชื่อเป็นสักขีพยานในการลงนามร่วมมือระหว่างกรมควบคุมมลพิษและจังหวัดสมุทรปราการ 

ต่อมานางสาวนันทิดา, นายชนม์สวัสดิ์ และคณะ เดินทางไปยังสถานีสูบน้ำตรากบ ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปรากร เพื่อลงพื้นที่สาธิตและวางแนวคิดการใช้ระบบอุโมงค์ระบายน้ำเสียงคลองด่าน เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม

นางสาวนันทิดา กล่าวอีกว่า “การที่ท่านายกชนม์สวัสดิ์เอง ท่านได้มีข้อมูลทางด้านนี้มาแล้ว แล้วก็เรามาได้รับความกรุณาจากท่านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งทั้งหมดเห็นได้ว่าท่อนี้ไม่ได้ใช้มาและเก็บไว้เฉยๆ ซึ่งเราสามารถที่จะระบายน้ำได้ในช่วงที่เรามี… แก้ปัญหาน้ำท่วมของเราและแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้อย่างดี”

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาประสานความร่วมมือกับ นายก อบจ.สมุทรปราการในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับทีมงานของท่าน นายก อบจ.ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ก็ดูว่ามีอะไรที่เราจะอำนวยความสะดวกได้ ก็พบว่าเรื่องของระบบท่อระบบน้ำเสียคลองด่านสามารถที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ก็เลยเร่งรัดดำเนินการ และในวันนี้ก็เลยเดินทางมาลงนามเอ็มโอยู (บันทึกความเข้าใจ) และการตอบรับหนังสือเพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์ของท่อระบบน้ำเสียคลองด่านได้ นอกจากนั้นก็จะเป็นการขยายผลในเรื่องช่วยเหลือทาง อบจ. ในการแก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษด้วย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอากาศ น้ำเสีย และเรื่องขยะ หรือปัญหาเรื่องโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ  ก็จะเป็นความร่วมมือกันที่ทำให้พี่น้องประชาชนได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีๆ