2021-06-28

ทรัมป์ มาแล้ว! เริ่มหาเสียงที่โอไฮโอ หวังดันรีพับลิกันยึดคองเกรสคืนปีหน้า

By Abdul

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มหาเสียงครั้งแรกหลังจากลงจากตำแหน่ง ที่รัฐโอไฮโอ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเน้นกล่าวโจมตีนโยบายคนเข้าเมืองของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน พร้อมกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนตนช่วยกันทำให้พรรครีพับลิกันกลับมายึดที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาสหรัฐฯ ให้ได้

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อผู้สนับสนุนหลายพันคนที่เมืองเวลลิงตัน วิจารณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว พร้อมโจมตีนโยบายคนเข้าเมืองของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำให้มีผู้อพยพทะลักข้ามพรมแดนทางด้านใต้ของสหรัฐฯ เข้ามามากขึ้น

ปัจจุบัน พรรคเดโมแครตครองเสียงส่วนใหญ่ด้วยจำนวนที่นั่งที่ไม่ห่างกันมากนักในสภาผู้แทนราษฎร และครองเสียงเท่ากันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งทำให้การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในปีหน้า มีความสำคัญอย่างยิ่งว่าพรรครีพับลิกันจะสามารถกลับมาแย่งชิงที่นั่งกลับไปเป็นของพรรคตนได้หรือไม่

โดยในช่วงหนึ่งของการหาเสียงที่โอไฮโอ ทรัมป์กล่าวว่า “เราจะยึดสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภาคืนมา และจะนำอเมริกากลับมาอีกครั้งเร็ว ๆ นี้”

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังได้กล่าวโจมตี ส.ส พรรครีพับลิกัน 10 คนที่ออกเสียงรับรองให้มีการถอดถอนตนจากเหตุการณ์ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยทรัมป์สัญญาว่าจะสนับสนุนผู้ลงสมัครที่ต้องการชิงตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกันมาจาก ส.ส.ทั้ง 10 คนนั้นในการเลือกตั้งกลางเทอม

นอกจากนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ ยังได้กล่าวโจมตีอดีตรองปธน.ไมค์ เพนซ์ และ ส.ว.มิทช์ แม็คคอนแนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ออกมาวิจารณ์ตนเองจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ด้วย

การรณรงค์หาเสียงที่เมืองเวลลิงตัน เป็นสนามแรกจากทั้งหมดสามสนามที่ทรัมป์เข้าร่วม โดยต่อจากนี้ ทรัมป์จะเดินทางไปหาเสียงที่รัฐเท็กซัส บริเวณพรมแดนติดกับเม็กซิโก ในวันที่ 30 มิถุนายน และที่เมืองซาราโซตา รัฐฟลอริดา ในวันที่ 3 กรกฎาคม