2022-01-22

“ต๊ะ วริษฐ์” พร้อมภรรยาเล่าลูกชายมีอาการโคลิกหนัก หันพึ่งไสยศาสตร์และวิทยาศาสตร์

By Abdul

ต๊ะ วริษฐ์ ควงภรรยา แอน เปิดตัวลูกชายวัย 4 เดือนครั้งแรก น้องกังหัน ที่มีอาการโคลิกหนักมาก ต้องพึ่งทั้งไสยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เผยถึงเรื่องเศร้ากับการที่ภรรยาแท้งลูกถึง 2 รอบ พร้อมเล่าความเจ้าชู้ในอดีตที่ไม่ว่านางเอก-นางร้าย ก็ฟาดมาแล้วถ้วนหน้า แต่หยุดได้ที่ภรรยา แถมยังพูดถึงเรื่องโรคแพนิกที่ต๊ะเป็นและยังคงต้องกินยาอย่างต่อเนื่อง ทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องวัน 31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และหนิง ปณิตา ดำเนินรายการ 

ตอนเลี้ยงแรกๆ หนักเลย?

แอน : “ปกติพ่อแม่มือใหม่เค้าจะมีคอร์สวิธีการเลี้ยงลูก อาบน้ำ ดูแลลูก แต่ช่วงที่เราท้องเป็นช่วงโควิดหนักมากจะไม่มีคอร์สแบบนั้น ตอนที่คลอดเอาลูกกลับมาบ้านคือมือใหม่ของแท้แน่นอน เสิร์จอินเตอร์เนตเอา ถามเพื่อนเอา” 

ไม่ได้นอน 2 วัน?

ต๊ะ : “คืนแรกหลังจากกลับมาจากโรงพยาบาล ยังไม่รู้เลยเอาใส่คาร์ซีทยังไง คือตัวเล็กมาก แล้วลูกเรา เราก็กังวลไปหมด” 

น้องเป็นโคลิกหนักมาก?

ต๊ะ : “ร้องหนักมาก คือวันแรกก็ร้องทั้งคืนไม่ได้นอน 2 วัน ร้องตลอด จนผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ร้องเป็นเวลาเดิมๆ และร้องหนักคือตี 2 กับตี 5”

แอน : “เราไปหาคุณหมอ โคลิกเป็นเรื่องระบบย่อยอาหารของเค้ายังไม่ปรกติ เวลาเค้าไม่สบายท้องสิ่งเดียวที่เค้าสื่อสารได้คือการร้องไห้ คุณหมอจ่ายอาหารเสริมให้ค่อยๆปรับให้สมดุล” 

มีไสยศาสตร์ด้วย?

ต๊ะ : “สุดๆ พี่ แอนจะเป็นคนไป ผมจะขอเจ้าที่ให้ลูกผมหลับ ผมทำงานไม่ไหวแล้วค้าบ ไปไหนก็ไหว้ทุกที่”

แอน : “เราเล่าให้แม่ฟัง ที่บ้านที่ภูเก็ตจะมีร่างทรงเป็นพระจีนให้แม่ไปถามให้วีดีโอคอล ท่านอวยพรสวดมนต์ให้ ท่านบอกก่อนว่ากังหันเห็นหน้าท่านแล้วอาจจะกลัวนะ ท่านอวยพรเสร็จ กังหันร้องไห้กร๊ดลั่นคาร์ซีทเลย แค่หลังจากนั้นกลางคืนเค้าก็นอนหลับ” 

เชื่อมั้ย?

ต๊ะ : “หลายๆ ปัจจัย แต่อันนี้คือยึดเหนี่ยวจิตใจ ก่อนหน้านี้เราพยายามฝึกเค้าอยู่แล้วใฟ้เป็นเวลา” 

เลี้ยงลูกเอง ตาโบ๋ไปกองถ่าย ลืมบทด้วย?

ต๊ะ : “ผมไม่เคยถือบท และไม่เคยพลาดเลยมา 20 ปี จนเลี้ยงลูกพูดผิดพูดถูก เอ๋อ มันไม่ได่นอนจริงๆ ใจกังวลลูกด้วยเพราะช่วงนั้นมีโควิดเราไม่ได้มีพี่เลี้ยง ต้องระวังตัวมากๆ ทั้งกัวล ทั้งเครียด ทั้งกลัว เราก็เหนื่อยมาก แถมเมียด่าอีกมันจะมีช่วงลูกร้องเยอะๆ แลเวผู้ชายก็เหนื่อยนอนก็ไม่ได้นอน เราก็หึ้ย เค้าล้างขวดนมอยู่รีบวิ่งมาเลย หายใจแบบนี้ใส่ลูกทำไม ผมนี่ใส่เต็มเหวี่ยงเลย ขอโทษครับ ขอโทษไม่เอาแล้ว ผมเข้าใจเค้า เค้ามีภาวะซึมเศร้าเล็กๆ เพราะคุณแม่หลังคลอดจะมี ผมต้องเข้าใจเค้ามากๆให้กำลังใจเค้าเยอะๆ เพราะเค้าเหนื่อยมาก”

แอน : “คุณแม่หลังคลอดเป็นซึมเศร้ากันเยอะ เห็นอะไรนิดหน่อยร้องไห้เศร้า อย่างของเราเห็นต้นไม้หน้าบ้านใบเป็นสีเหลืองร้องไห้เลย เราดูแลเค้าไม่ดี”

ต๊ะ : “ข้างในผมย่ำแย่มากนะ แต่สิ่งเดียวที่ทำได้คือให้กำลังใจเค้า ดูแลเค้าให้ดีที่สุด ผมร้องยิ้มต้องฮา แต่ในใจช้ำนะลูกก็ต้องเลี้ยง เมียก็แย่อีก” 

หลุดจากตรงนั้นได้ยังไง?

แอน : “คุณหมอจะนัดเรื่อยๆ และอธิอบายอาการว่าเดี๋ยวมันจะดีขึ้น เราเหนื่อยมากจริงๆแต่สิ่งที่ทำให้เราเหนื่อยน้อยลงคือต๊ะ เป็นผู้ชายที่ดูแลลูกได้ดีมาก” 

แท้งมา 2 รอบแล้ว?

ต๊ะ : “วันนั้นมาทอล์คสินค้า แอนจะทอล์คด้วย เค้าพูดเก่งมากน้ำไหลไฟดับเลย แต่วันนั้นเงียบเราก็แบบไม่ได้สังเกตุอะไร จนลงไปข้างล่าง อยู่ๆ ก็ล้ม แอนปวดท้องมากจนล้ม พอถามเป็นอะไรเค้าเริ่มร้องไห้แล้ว”

แอน : “เรารู้สึกเริ่มปวดท้องตั้งแต่ก่อนเข้ารายการสด พอเสร็จเราอยากจะบอกเค้าว่าไม่ไหวแล้วไปโรงพยาบาลเพราะปวดท้องมาก ลงไปปุ๊ปมันปวดแบบบีบจนทนไม่ไหว ล้มลงไปหัวเข่ากระแทกเลย ต๊ะพาไปส่งโรงพยาบาล”

ต๊ะ : “พอไปถึงโรงพยาบาล ยังไม่ทันถึงหมอ แอนเค้าไปเข้าห้องน้ำเดินร้องไห้ออกมา หลุดไปแล้ว” 

ใจสลายเลย?

แอน : “ร้องไห้เลยค่ะ มันน่ากลัว ตอนนี้เกือบๆ 2 เดือน เรามานึกเอะใจว่าเรื่องตั้งครรภ์ให้เร็วกว่านี้เพื่อเราจะไปหาคุณหมอเค้าจะได้ดูแลตั้งแต่ต้น”

ต๊ะ : “ผมก็รู้สึกผิดที่เอาเค้ามาทำงานด้วยวันนั้น รู้สึกว่าเพราะเราหรือเปล่า ผมไม่เคยบอกเค้าเลยมันเป็นเรื่องที่อยู่ในใจ” 

แอนออกมาจากน้ำตาไหล รู้สึกยังไงตอนนั้น?

ต๊ะ : “ผมเข้าใจมากๆ จริงๆ ผมตกใน แต่ผมแสดงให้เค้าเห็นไม่ได้ว่าผมเสียใจ ก็ต้องปลอบเค้าให้กำลังใจเค้า แต่ลึกๆข้างในนี่สุดๆ มาก” 

หมอบอกว่าเพราะอะไร?

แอน : “เปอร์เซนต์ค่อนข้างเยอะที่การตั้งครรภ์ช่วงแรกๆก่อน 12 สัปดาห์ แล้วเด็กเกาะไม่ได้ ตัวอ่อนไม่เกาะมดลูก ตัวอ่อนอาจจะฝ่อหรือยังไง คือไม่สามารถพัฒนาเป็นตัวอ่อนที่แข็งแรงได้มันเป๋นกลไกของธรรมชาติ เพราะฉนั้นไม่ต้องเสียใจ คุณหมอบอกว่าจะมาช้ามาเร็วถเาตัวอ่อนพัฒนาไม่สมบูรณ์ก็จะเป็นไปตามกลไกธรรมชาติ” 

เริ่มทำใจได้เมื่อไหร่?

แอน : “ก็เสียใจ วันนั้นมันน่ากลัวมาก”

ต๊ะ : “ผมทำใจไม่ได้ หลายเดือน” 

ถึงขนาดไม่อยากมีคนต่อไป และเกิดความกลัวมั้ย?

แอน : “มีค่ะ คิดว่าคนต่อไปถ้ามีต้องไปหาคุณหมอ เพราะเราอายุเยอะแล้ว เราเคยมีประวัติการแท้งมาแล้ว”

ต๊ะ : “ตั้งแต่วันแรกที่คิดจะมีคนต่อไปผมถามหมอเลย แพลนทั้งหมดเพื่อให้พร้อมที่สุด” 

คนที่ 2 เป็นยังไง?

ต๊ะ : “ก็ไม่รอดเหมือนกัน หลุดเหมือนกัน”

แอน : “เค้าอยู่ได้เดือนครึ่ง เราเสียใจน้อยลง เพราะเราไม่ได้เห็นภาพน่ากลัว หลุดมาเหมือนประจำเดือนทั่วไป” 

ท้อมั้ย?

ต๊ะ : “ท้อก็พักอยู่พอสมควร เพราะกลัวเค้าเครียด เวลาเค้าร้องไห้เราเจ็บ มันทำให้เราไม่อยากเห็นเค้าร้องไห้ ไม่อยากให้เสียใจเลยหยุดไปก่อน เราก็อยู่กันได้ ณ ตอนนั้น” 

หลังจากหยุดรักษาแผลใจยังไง?

แอน : “ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดระลอกแรกเลยที่หยุดเชื้อเพื่อชาติ ทำอาหาร ดูซีรีส์กันไป”

ต๊ะ : “อยู่กับตัวเองพอสมควร” 

ตอนพยายามมีกังหันยกกองละครทั้งกองเลย?

ต๊ะ : “ไม่ได้ขนาดยกกอง แต่วันนั้นมีซีนผมทั้งวัน แต่มีติ่งซีนไนท์อยู่ซีนนึง แล้วแอนโทรมาบอกว่า ลืมบอกวันนี้ไข่ตก เราก็เอาไงดี เลยไปบอกกองว่าวันนี้แอนไข่ตกผมขอได้มั้ย ผมก็พูดเล่นๆ แล้วผมก็ได้ยินเสียงว่ายกให้ต๊ะก่อนมันจะไปทำลูก พอก็เฮ แต่ตอนนี้ไม่พีค พออีกวันไปกองพีคจัดเลย”

แอน : “ยังไม่ใช่คืนนั้นที่มีน้องกังหัน เดือนถัดมา” 

พอติดแล้วไม่พูดกับใครเลยถือเคล็ด?

แอน : “ใครที่เค้าเตือนมาตั้งครรภ์ถือเคล็ดไว้ก่อน 3 เดือน เราทำตามหมดเลย เพื่อว่าให้น้องอยู่ ไสยศาสตร์วิทยาศาสตร์ทำทุกอย่าง” 

ต้องนอนนิ่งๆ อยู่บ้าน?

แอน : “เพราะว่ามีเลือดออก ตัวอ่อนเกาะมดลูกต่ำ นอนประมาณ 3 อาทิตย์”

ต๊ะ : “ผมเป็นเหมือนลูกทาสดูแลทุกอย่าง กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักกางเกงใน ทำทุกอย่างเพราะเค้าทำไรไม่ได้ เรากลัวลูกจะไปอีก อะไรที่เราทำได้เราก็ทำทั้งหมด”

อดีตเล่นละครกับนางเอกไหนได้หมด หมายถึง?

ต๊ะ : “ได้เป็นแฟนหมด ช่วงนั้นวัยรุ่นฮอร์โมนพลุ่งพล่าน ช่วงทำงานคือเราเหมือนเด็กโดนบังคับให้ไปทำงาน สิ่งที่โน้มน้าวให้เราไปทำงานคือเรื่องพวกนี้ เราอยากไป อยากไปหาเค้า ตื่นเต้น สนุก” 

พอละครจบ?

ต๊ะ : “ก็คงต้องแยกย้าย แต่เรื่องนึงมันก็นานหลายเดือน 3 เดือนแรกแฮปปี้ 4 เดือนรู้นิสัย พอจบเรื่องแล้วเราไปด้วยกันไม่ได้ บางทีก็เค้าเลิก บางทีก็เราเลิก”

นางร้ายก็กวาดเรียบ?

ต๊ะ : “มันก็ไม่ได้ขนาดนั้น ทั่วไปบางทีทำงานก็มีสปาร์ค” 

คบมากสุดกี่คน?

ต๊ะ : “ไม่ได้เยอะเป็น 10 ผมคบทีละคนแค่บ่อยเฉยๆ” 

ตามหนังสือกอสซิป ต๊ะมีชื่อวันไนท์สแตนบ่อยมาก?

ต๊ะ : “คบใครผมเปิดหมด แต่แค่บ่อยเท่านั้นเอง มันดูเจ้าชู้ผมคบทีละคน” 

คอนโดเดียวกันกิ๊กกับแฟนอยู่คนชั้น?

ต๊ะ : “แฟนผมอยู่ที่นั่น แฟนอยู่ชั้น 7 กิ๊กอยู่ชั้น 12 ไม่มีใครรู้ ไม่เคยมีรถไฟชนกัน เรื่องนี้ก็จบด้วยดีผมเลิกทั้งคู่” 

มีกฏในการเจ้าชู้ คือไม่ยุ่งกับคนที่มีเจ้าของแล้ว?

ต๊ะ : “ใช่ ถ้าผมรู้ว่ามีแฟนแล้วผมไม่คิดเลย ไม่ยุ่งเลย โดยเฉพาะแฟนเพื่อน” 

พอตัดสินใจมีครอบครัว เป็นคนที่น่ารักมาก?

แอน : “แอนชอบฟังสนุก มันเรื่องอดีต แต่ถ้าปัจจุบันเป็นเรื่อง”

ต๊ะ : “ตอนที่คุยกับเค้าผมก็บอกตรงๆ ว่ามีคุยอยู่ 5 คน” 

ทำไมถึงเลือกแอน?

ต๊ะ : “ผู้ชายจะเป็นถ้าเจอผู้หญิงตามจิกจะรำคาญ แต่แอนเป็นคนเดียวที่ไม่ตามเลย ไม่จิกเลย” 

ต๊ะกลัวเมีย?

ต๊ะ : “ใครๆ เค้าก้รู้ว่าผมแคร์ กลัวที่ไหน” 

คาสโนว่าทำไมถึงหยุดได้?

ต๊ะ : “ผู้ชายส่วนใหญ่ที่เจ้าชู้จะบอกตัวเองได้ว่าเจอคนที่ใช่แล้ว ผู้หญิงคนนี้คือแม่ของลูกเราจะรู้ได้ด้วยตัวเราเองพฤติกรรม การดูแล รักครอบครัว ทำให้ผมตัดสินใจได้ว่าจะแต่งงานกับเค้า” 

ต๊ะมีโรคส่วนตัวที่ต้องกินยาทุกวัน?

ต๊ะ : “ภาษาแพทย์คือโรคตื่นตระหนก เป็น 10 ปีแล้ว ที่เป็นเพราะการใช้ชีวิต เที่ยว ไม่หลับไม่นอน ปาร์ตี้ มันสะสม เราจะคิดเยอะตลอด นั่งเครื่องบินก็กลัวตก หัวใจเต้นเร็ว ตอนแรกหมอวินิจฉัยเป็นกรดไหลย้อน หมดไปหลายล้าน””

แอน : “ไปไงพยาบาลเค้าจะบอกหมอว่าหัวใจจะวาย หมอก็ตรวจให้ครบอวัยวะภายใน แล้วเป็นเกือบทุกวัน หมอบอกไม่ได้เป็นอะไร ก็บอกหมอไม่เก่ง” 

รู้ได้ไงว่าเป็นโรคนี้?

ต๊ะ : “วันนั้นไปถ่ายละคร แล้วก็เป็นอีกแล้ว เลยไปโรงพยาบาลใกล้ๆ มีคนรู้จักอาจารย์หมอที่นั่นก็เล่าอาการ หมอก็จับผมตรวจหมด แล้วบอกว่าเป็นแพนิค ตอนนี้ก็หายควบคุมอาการได้ แต่ยังต้องทานยา”

ติดตามรายการคุยแซ่บ Show ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 13.05-14.05 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บ Show รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama