2022-03-26

“ต้อม ณหทัย” เปิดตัวลูกชาย “น้องโนอาร์” หลังถูกเม้าท์ปิดข่าวมีลูกมา 22 ปี  

By Abdul

ทำให้หลายคนเซอร์ไพรส์เมื่อนางร้ายรุ่นใหญ่ ต้อม ณหทัย ควงลูกชายหน้าหวาน น้องโนอาร์ เปิดตัวครั้งแรกในวัย 22 ปี งานนี้เจอเม้าท์ว่ามีลูกแต่ปิดข่าว พร้อมเปิดใจถึงการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และวิธีรับมือช่วงลูกวัยรุ่นที่ทะเลาะบ้านแตก จนถึงขั้นต้องสวดมนต์และพึ่งสายมู เผยรับได้หากลูกจะเป็น LGBTQ ทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องวัน 31 ที่มี ธัญญ่า ธัญญาเรศ และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ 

ถ่ายละครกันมาหลายปีตอนนั้นมีน้องหรือยัง?

ต้อม : “น่าจะมีแล้วนะคะ ตอนนั้นยังบอกเลยว่าถ้าพี่มีลูกสาวพี่อยากได้หน้าตาแบบนี้ จำได้มั้ย พอมีลูกชายก็หน้าหวาน จริงๆ ไม่เคยปิดข่าวเลย” 

แต่คนไม่ค่อยรู้เลย?

ต้อม : “กลับมาจากเมืองนอก สมัยนั้นออกหลายรายการมากเลย แต่คนคงยังไม่ได้โฟกัสพี่ในเรื่องของลูก ไปโฟกัสเรื่องงานละครกันไป คงลืมเลือนกันไป ตอนนี้โผล่มาก็คือ 22 แล้ว คนก็รู้สึกว้าวไปมีลูกตอนไหน” 

ไปคลอดน้องที่ไหน?

ต้อม : “ออสเตรเลีย ซิดนีย์”

บางคนบอกไปคลอดที่นั่นเพราะไม่อยากให้คนรู้ว่ามีลูก?

ต้อม : “ไม่ ตอนนั้นพี่กับพ่อของน้องแยกทางกัน ไปด้วยกันไม่ได้ ตอนนั้นมีโนอาร์ในวัยที่ 30 แล้วรู้สึกว่าเราสามารถที่จะดูแลใครสักคนได้แล้ว เราก็โอเคกับการที่เราจะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเราก็แฮปปี้ แต่ทีนี้มีญาติอยู่ที่ต่างประเทศ มันเป็นแผนเลยหล่ะที่จะให้น้องคลอดที่นั่นเพื่อที่จะได้สัญชาติ จริงๆ หวังอยากให้น้องได้สัญชาติเพราะเวลาเค้าไปเรียนหรือไปอยู่ที่นั่นเค้าจะได้เป็นพลเมือง ใจคิดอย่างนั้น”

อดีตสามีเป็นคนไทย

ต้อม : “เป็นคนไทยค่ะ ตอนท้องเราดูรูปเด็กฝรั่งทุกวัน พี่เอารูปเด็กฝรั่งมาดูเลยไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงเด็กผู้ชายเอามาอยู่หัวนอนทุกวัน เราพยายามดูแล้วพยายามคิดว่าเราอยากได้เด็กแบบหน้าลูกครึ่ง ก็มโนไป”

เด็กที่พ่อแม่เลิกกันบางคนมีปัญหา น้องโนอาร์รู้สึกยังไงบ้าง?

โนอาร์ : “ในตรงนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ถึงคุณแม่เค้าจะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวก็ตาม แต่แม่จัดสรรเวลาตัวเองดีมากเลย ซึ่งในปัจจุบันก็ยังงงเหมือนกัน แม่เลี้ยงเดี่ยวทำงานในวงการการแสดง จะมีตารางการทำงานที่ดึกๆบางทีก็ต้องกลับบ้านดึก”

ต้อม : “พี่เลี้ยงเค้า 1-4 ขวบไม่รับงานเลย เป็นคุณแม่ที่เลี้ยงเค้าอย่างเดียว ตั้งใจเพราะคิดว่าพื้นฐานเหมือนตึก พื้นฐานสำคัญที่สุด ถ้าเราเลี้ยงเค้าแล้วเค้าแน่นในตอนนั้นให้ความรักความอบอุ่นเต็มที่ ถึงเราจะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดียวก็จริงแต่เราเป็นได้ทั้งคุณพ่อ เป็นได้ทั้งเพื่อนเค้า เป็นทุกอย่างให้เค้าได้ วันหยุดพี่จะอยู่ตามสวนสนุก ตามซาฟารีเวิล เป็นเหมือนเพื่อนเค้าเลย เค้าเลยเป็นเด็กที่มันไม่ขาดอะไร ค่อนข้างจะเกินด้วยซ้ำ”

มีปัญหาตอนโตเพราะว่าติดเกมส์

ต้อม : “ช่วงวัยรุ่น ช่วงนั้นพี่รับงานเหมือนมีญาติเป็นมะเร็ง ดูเหมือนคนร้อนเงินมากงานประเดประดังเข้ามา พอรับบทแม่ งานมันโถมมาเยอะ เราก็ไม่อยากปฏิเศะ บางทีปฏิเสธผู้ใหญ่ไม่ได้ เราก็รับ จำได้ว่าตอนนั้นรับพร้อมกัน 5 เรื่อง ถ่ายพร้อมๆกัน แล้วอาจจะไม่มีเวลาให้น้องในช่วงนั้น น้องชีวิตก็ไปสิงอยู่ในคอมพิวเตอร์”

เรียกร้องความสนใจจากคุณแม่?

โนอาร์ : “แม่เรียกร้องความสนใจ”

ต้อม : “ใช่ เรากลับบ้านมาเราก็พยายามเดินผ่านหน้าคอม เค้าเล่นหนักมากเกมส์รุนแรงด้วยตอนนั้น เค้าก็ไม่ค่อยกินอะไร เด็กติดเกมส์ พี่กลับมาถึงบ้าน เดินไปเดินมา อ่อยลูกนานมากนางก็ยังไม่ทักเลย จนพี่ไม่ไหวพี่ก็หันไปเรียกเค้าเสียงดังๆ เค้าก็แบบแม่กลับมาแล้วหรอ เราก็น้อยใจทำไมรู้สึกเค้าไม่สนใจเราเลย เกมส์ทำให้แยกเรากับเค้าออกห่างจากกัน”

ทะเลาะกันบ้านแตกเลย?

ต้อม : “ตอนเล็กๆ พี่เลี้ยงเค้าชีวิตเค้าอยู่ในกองถ่ายตลอด ใกล้ชิดตลอด แต่พอช่วงนั้นเค้าเป็นวัยรุ่นเราลืมเลือนหน้าที่ของแม่ไป อาจจะรับงานเยอะเกินไป แล้วก็มีช่วงรอยต่อที่ต้องไปเรียนที่อีกโรงเรียนเพราะการเรียนเสียเรียนต่อที่เดิมไม่ได้ เราเลยให้เค้าเปลี่ยนระบบเลยมั้ยไปเรียนโรงเรียนรัฐบาล เปลี่ยนสังคมจะได้หลายๆสังคม เค้าจะมีปัญหาว่าไม่อยากไป แต่มันไม่ได้เพราะการเรียนตกต่ำ ทะเลาะกันหนักช่วงนั้น เป็นเพราะเกมด้วย”

ถึงขั้นต้องสวดมนต์เลย?

ต้อม : “สวดมนต์ มีร้องไห้ด้วย เริ่มโทษตัวเองว่าเราเป็นแม่ที่ไม่ดี ทำไมลูกเป็นอย่างนี้ เค้ามีก้าวร้าวด้วยช่วงนั้น ทะเลาะหนัก เหมือนเราเห็นตัวเองในละครร้ายประมาณนั้น ปิดประตูใส่ ตาขวาง”

คุณแม่ภาพในละครกับในบ้านต่างกันมั้ย?

โนอาร์ : “แม่เป็นคนใจดีครับ แต่บางทีก็ปากร้ายใจดีอย่างนี้ดีกว่า” 

ตอนที่เหวี่ยงใส่คุณแม่ตอนนั้นเกิดจากอะไร?

โนอาร์ : “ช่วงความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเข้าวัยรุ่น คิดว่าแม่ไม่เข้าใจเรา ติดเกมส่วนนึงด้วย”

กลัวเรื่องติดยาด้วยมั้ย?

ต้อม : “เราเคยคุยกันเรื่องนี้บอกว่าลูกจะติดอะไรแม่ไม่ซีเรียส แต่ติดยาไม่ได้ ขอเค้าไว้เรื่องยาเสพติดเพราะมันทำลายสมองโดยตรง เคยคุยกับเค้าไว้ตั้งแต่เล็กๆ ในหัวเค้าไว้ว่าอย่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเด็ดขาด แต่ตอนนั้นมันยังไม่มีหรอกยาเสพติดไปห่วงเค้าช่วงวัยรุ่น มีช่วงที่พูดคุยกันไม่รู้เรื่องปะทะกันทุกครั้งที่คุย จนสุดท้ายพี่มาได้เทคนิคคือไลน์ พิมไลน์คุยกัน พิมกันเป็นหน้าๆ เลยให้เค้าอ่านด้วยเหตุและผลของเราว่าเป็นยังงี้ เค้าก็อ่านมีสติแล้วก็ตอบไลน์มา”

ทะเลาะกันต้องไปมูไหว้พระ สวดมนต์?

ต้อม : “เอาน้องไปยกให้กับเจ้าแม่กวนอิม คือไม่รู้จะทำยังไงแล้ว หลายคนบอกเดี๋ยวมันก็ผ่านไป เราเหมือนโทษตัวเองว่าเลี้ยงลุกไม่ดีหรือเปล่า จนสุดท้ายคนบอกว่าสวดพาหุงฯ ลุกจะหายดื้อ ได้ผลนะดีขึ้นในทุกๆ วันที่เราสวด แล้วก็ยกให้เจ้าแม่กวนอิมเลย ขอให้ดีวันดีคืน แต่มาเจออีกเรื่องอายุ 17-18 เค้าจะมีแกงค์เพื่อนผู้ชายแมนๆ ไปเจอในกระเป๋าเค้าคือสูบบุหรี่ เราก็ถามตรงๆ เค้าก็บอกครับ เค้าก็บอกต้องลอง เราก็บอกแล้วแต่ปอดลูกนะ อยากเลิกเมื่อไหร่ก็เลิก เค้ารู้ตัวเองก็เลิกไปเอง”

หน้าหวานขนาดนี้มีคนเชียร์ให้ชอบเพศเดียวกันมั้ย มีผู้ชายมาจีบมมั้ย?

โนอาร์ : มีครับ แต่ผมไม่ได้ ผมชอบผู้หญิง 100 เปอร์เซนต์ ถ้าผู้ชายมาจีบก็มีบ้าง ผู้ชายมาจีบก็น่ารักในแบบของเค้า เค้าหวังดีเค้าชอบเรา แต่เราก็บอกเค้าตรงๆว่าเราไม่ได้ชอบเพศอื่นเราชอบผู้หญิง มันก็มีเข้ามา”

ต้อม : “พี่รับได้ พี่เป็นคนสมัยใหม่มาก คุณจะเป็นอะไรก็ให้คุณเป็นคนดีพอ เป็นคนดีของเราและของสังคมไม่ทำให้ใครเดือดร้อนพี่รับได้ ตั้งแต่เด็กแล้วเราชอบตุ๊กตาแล้วเค้าหน้าหวาน บางทีจับเค้าแต่งก็มีตอนเล็กๆ ไม่ได้ส่งเสริมแต่ไม่ได้ปิดกั้น”

ติดตามรายการคุยแซ่บ Show ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 13.05-14.05 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama