2022-10-03

“ตั๊ก มยุรา” เล่าวิถีการเป็นนางเอกสมัยก่อน พร้อมบอกเหตุผลไม่ยอมเปิดหน้าม้า

By Abdul

อีกหนึ่งตำนานดาวค้างฟ้า ตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะกับผมหน้าม้าสุดเก็ ทำหลายคนสงสัยทำไมต้องทรงนี้ตลอด เพราะโหงวเฮ้งหรือเปล่า ล่าสุดเจ้าตัวออกมาเผยเหตุผลกับ หนูแหม่ม สุริวิภา และเปิดผมโชว์ให้เห็นหน้าผากชัดๆ กลางรายการโต๊ะหนูแหม่ม พร้อมเผยความลับนางเอกสมัยก่อนห้ามมีแฟน และต้องทำยังไงเมื่อมีความรัก

ตำนานดาวค้างฟ้า ?
“ต้องสวยก่อนถึงออกจากบ้าน เพราะ มี๊ พิศมัย เคยบอกเอาไว้ว่าเวลาออกจากบ้านห้ามทาลิปสติกสีน้ำตาลตุ่นๆ และต้องแต่งตัวหน้าต้องมีแป้งหน้าต้องใส ซึ่งเราก็จำมาตลอดและก็คิดว่ามันใช่ ซึ่งเขาไม่ได้สอนเราแค่คนเดียว เรื่องนี้มีคนพูดหลายคนทั้ง อาโย อาอี๊ด อย่างรองเท้าแตะคีบห้ามใส่ หรือจะใส่เราก็ต้องสวย และต้องมีส้นนิดนึงมีเพชรวิบวับ เรียกว่าถ้าไม่สวยจะไม่มีใครเห็นเราเลย แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือหวี”

ตำนานผมหน้าม้า ต้องพกหวีตลอด ?
“เราเป็นคนไม่มีความมั่นใจในตัวเอง เพราะเราเป็นคนทำผมทรงอื่นไม่ได้เราก็จะต้องดูแลผมให้ตรงผมให้เงา คอยดูแลไม่ให้หน้าม้าแตก ซึ่งเราก็จะพกหวีตลอดไม่ให้ขาดเลย”

นางเอกตลอดกาล ?
“เราเริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 16 ปี สมัยก่อนต้องมีกางเกงเสริมสะโพก เพราะตอนนั้นยังไม่ค่อยมีก้น และนางเอกสมัยนั้นต้องเรียบร้อยและน่ารัก นางเอกต้องกินนางส้ม และมีแฟนไม่ได้ถ้ามีแฟนต้องแอบอยู่ในรถ แต่นางเอกสมัยนี้เขาจะมีความมั่นใจทำงานเสร็จแล้วเดี๋ยวไปปาร์ตี้กินไวน์กันตามยุค”

ผลงานแจ้งเกิดดังชั่วข้ามคืน ?
“เรียกได้ทุกเรื่องของ คุณดอกเด่น ที่ปั้นพี่มา จำได้ว่าดังทุกเรื่องและหลังจากนั้นก็มีแผ่วลง จนมาดังจริงๆ ก็คือละคร แต่บอกเลยว่าเล่นกับ น้าดิน คือดังทุกเรื่อง ซึ่งตอนนั้นเราดังมากจนมีคนเลียนแบบ อย่างหนูแหม่มก็ไปซื้อผมหน้าม้ามาเพื่อที่จะให้เหมือนพี่ตั๊ก”

ตั๊ก มยุรา อีกหนึ่งดาวค้างฟ้า ความสวยแทบไม่เปลี่ยนเลย

เหตุผลไม่เคยเปิดผมหน้าม้า ?
“ก็เคยมีคนขอให้เราเปิดหน้ามาบ้างแต่พอเปิดแล้วมันไม่รอด ซึ่งเค้าก็คงบอกแต่ไม่พูดดังเท่าไหร่แล้วเราก็รู้สึกเองด้วยว่ามันไม่รอด แต่มันก็มีเกี่ยวกับโหงวเฮ้งอะไร (เปิดหน้าม้าให้ดูกลางรายการสด) เห็นไหมล่ะว่ามันไม่สวย สวยตรงไหนล่ะ (หนูแหม่มล้อขำๆ สั่งให้ปิดผมเหมือนเดิม)”

ผ่านพิธีกรผู้ชายมากี่คนแล้ว ?
“เบิร์ด ธงไชย, แซม ยุรนันท์, ปัญญา นิรันดร์กุล, ธงชัย ประสงค์สันติ อย่าง เบิร์ด ประทับใจตรงที่เขาอยู่กับเรา ตอนที่เขายังไม่ดัง จนวันนึเขาอยากทำตามความฝันไปร้องเพลง ได้สำเร็จถือว่าเป็นคนมีความมุ่งมั่น อยู่ด้วยแล้วสนุกตลอด สำหรับ พี่แซม เขาก็จะเป็นผู้ชายที่ดูหล่อเหมือนเจ้าชายเวลาแฟนคลับมาหาก็จะมีของกินมาให้พี่ ส่วน ธงชัย จะเป็นรุ่นน้อง เขาจะดูกลัวเราหน่อย แต่จะอยู่ด้วยแล้วสนุก เพราะเป็นคนธรรมชาติสามคนนี้จะไม่เหมือนกันเลย สุดท้าย ตาปัญญา เป็นพี่เขาก็จะออกแนวทางการ ได้ความรู้และแรงบันดาลใจเยอะจากเขา ถือเป็นคนที่ทำงานด้วยนานมากที่สุด 20 กว่าปี”

บทบาทใหม่กับการเป็นคุณยาย ?
“พี่ก็เห่อหลานนะ แต่ คุณหนุ่ย จะเห่อมากกว่า ซึ่งหน้าที่หลักในการดูแลหลานก็จะเป็น น้ำตาล ส่วนเราจะส่งเงินให้เป็นหลัก ตอนนี้ใกล้จะเข้าโรงเรียนแล้วก็ต้องเตรียมเงินค่าเทอม อยากให้เขาเรียนอินเตอร์ ซึ่งรู้สึกว่าถ้าย้อนกลับไปได้จะไม่เลี้ยงหลานแบบนี้ เพราะเราดุเกินไปและเอาตัวเองเข้าไปใส่ ซึ่งตอนแรกก็ไม่รู้ตัวได้คุณหนุ่ยเป็นคนบอก ส่วน น้ำตาล เขาก็จะเลี้ยงลูกแบบปล่อย จะไม่ว่าจะไม่ดุลูก เหมือนเขาจะเอาสิ่งที่เขาเจอมาเป็นแบบอย่างในการเลี้ยงลูก บอกเลยว่าขัดใจเรามาก แต่ก็ต้องทำเป็นไม่เห็น เพราะเป็นลูกของเขา ซึ่งเราก็คอยดูแลห่างๆ พอ”