2021-11-15

ด่วน! “รุ้ง ปนัสยา” ไม่ได้ประกันตัว! คดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

By Abdul

“รุ้ง ปนัสยา” ไม่ได้ประกันตัว คดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

วันนี้ (15 พ.ย.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดสอบคำให้การคดี “ครอปท็อป” จากกิจกรรมใครๆ ก็ใส่ครอปท็อป ไปเดินสยามพารากอน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาที่อัยการสั่งฟ้อง นักศึกษาและเยาวชนรวม 5 ราย ประกอบด้วย

  1. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”
  2. นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง”
  3. นางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม
  4. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ‘ไมค์” แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย และ
  5. นายภวัต หิรัณย์ภณ หรือ “ป๊อกกี้” นักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศและสิทธิมนุษยชน

โดยมีนายกฤษฎางค์ นุตจรัส และนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม พร้อมทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นผู้ดูแลคดี

ล่าสุด บัญชีทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ด่วน! ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่ง #ไม่ให้ประกันตัว #รุ้ง ปนัสยา ในคดี ม.112 พร้อมกับรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลระบุคำสั่งว่า “จำเลยเคยกระทำในลักษณะทำนองเดียวกันกับคดีนี้มาแล้วหลายคดี หลังถูกฟ้องในคดีนี้ จำเลยซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีของศาลอาญาก็ไปกระทำผิดซ้ำ ซึ่งเป็นการละเมิดเงื่อนไขข้อห้ามของศาลอาญา จนพนักงานอัยการร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว หากจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวไป จำเลยอาจไปกระทำการอันมีลักษณะเป็นความผิดเช่นเดียวกับคดีนี้อีก กรณีจึงเห็นควรไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง”

ในขณะที่ “รุ้ง ปนัสยา” ก็ทวีตข้อความว่า “รุ้งไม่ได้ประกันตัวนะคะ”

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ปนัสยา แสดงความคิดเห็นต่อการชุมนุมเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) ว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุไปมาก เพราะการชุมนุมของเราแต่ละครั้งมีแผนชัดเจน เราบอกตั้งแต่แรกว่าจะเดินตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปสนามหลวง แต่เจ้าหน้ารัฐสกัดทุกช่องทาง จนถึงขนาดใช้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่ไม่ให้ใช้อนุสาวรีย์ฯ พอไปถึงแยกปทุมวันก็ยังมีการตอบโต้และการปะทะกันเกิดขึ้น จนถึงสถานทูตเยอรมนีฯ ก็ยังมีตำรวจขัดขวางให้เป็นเหตุเล็กๆ น้อย จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

น.ส.ปนัสยา กล่าวเพิ่มเติมว่า อนาคตต่อไป เราคงต้องถามหาว่าการกระทำเหล่านั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำให้ประชาชนบาดเจ็บสาหัส ต้องถามกลับตำรวจว่าทำเกินกว่าเหตุ หรือเกินสัดส่วนหรือไม่ และเราจะไปถามหาคำตอบนั้นจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งตอนนี้ขอให้ผู้บาดเจ็บปลอดภัย

ในส่วนของความกังวลที่มีนักร้องเรียนไปร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า สำหรับพวกนักร้อง บางทีถ้าร้องไปแล้วไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคมก็ไม่ต้องทำ ตนไม่รู้ว่าพวกเค้าอยากเป็นตำนานอะไรหรือเปล่าก่อนที่ชีวิตเขาจะสิ้นไป ตนว่าตำนานแบบนี้ไม่น่าจดจำ

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ “ทนายด่าง” ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ในพื้นฐานคำฟ้องคดีนี้เป็นการล้อเลียนพระมหากษัตริย์ ซึ้งถ้าเป็นไปตามมาตรฐาน รุ้ง ปนัสยา จะได้ประกันตัว เพราะคดีนี้ทุกคนก็ได้ประกันตัว รวมทั้งวันนี้จะมีการไต่สวน “เบนจา” เป็นครั้งที่ 5 ไม่รู้ว่าศาลจะให้ฝากขังต่อหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ขังเบนจามาแล้วกว่า 60 วัน