2022-01-20

ดังทั่วโลก “จระเข้กวัก” ฟาร์มดังอ่างทอง เจ้าของเชื่อเลี้ยงไว้ให้โชคลาภ

By Abdul

แห่ดูจระเข้กวักฟาร์มดังอ่างทอง หางม้วนเข้าใต้ท้อง เจ้าของเชื่อเลี้ยงไว้ให้โชคลาภตามความเชื่อชาวจีน

ที่บริเวณฟาร์มจระเข้ทศชาติฟาร์ม หมู่ 6 ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงจระเข้ขนาดกลางและเปิดเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายผลผลิตจากเนื้อจระเข้ นักท่องเที่ยวหลายรายต่างเดินทางมาดูความแปลกของ เจ้าถังเงิน ถังทอง ถุงเงิน ถุงทอง จระเข้ 4 ตัว ขนาดยาวประมาณ 1 เมตร อายุ 3 ปี ที่มีความแปลกแตกต่างจากจระเข้ตัวอื่นๆ คือหางของเจ้าจระเข้ทั้ง 4 ตัวนี้ ม้วนเข้าไปอยู่ใต้ท้องหรือที่เรียกกันว่าจระเข้หางกวัก ซึ่งมีวามเชื่อกันว่าเป็นสิ่งที่นำโชคลาภให้กับเจ้าของ โดยจระเข้ทั้ง 4 ตัวถูกนำมาเลี้ยงใส่ไว้ในบ่อขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ด้านหน้าร้านอาหารของทางฟาร์ม 

นางสาววรรณฉัตร มีศรี อายุ 20 ปี เจ้าของฟาร์มจระเข้ทศชาติ เล่าให้ฟังว่า ฟาร์มทศชาติเป็นธรุกิจของครอบครัวในการเลี้ยงและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากจระเข้ รวมถึงเปิดร้านอาหารจำหน่ายเนื้อจระเข้และปรุงอาหารเมนูต่างๆจำหน่าย โดยมีบ่อเลี้ยงจระเข้อยู่ 2 บ่อ ส่วนเจ้าจระเข้ทั้ง 4 ตัวก็คือ เจ้าถังเงิน ถังทอง ถุงเงิน ถุงทอง เป็นเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว ทางฟาร์มซื้อมาจากฟาร์มที่ จ.ราชบุรี ซึ่งตอนมาเพิ่งออกจากไข่ตัวเล็กนิดเดียวและเมื่อนำมาเลี้ยงก็พบว่าหางของจระเข้ทั้ง 4 ตัวนี้แปลกกว่าตัวอื่นๆ ม้วนเข้าไปอยู่ใต้ท้อง ที่เรียกว่าจระเข้กวัก

ซึ่งตามความเชื่อของชาวจีนเชื่อว่าจระเข้ากวักจะให้โชคให้ลาภกวักเงินกวักทองเข้าบ้าน จึงนำมาเลี้ยงไว้ที่หน้าร้านและใส่กุญแจไว้ให้ลูกค้าดู ซึ่งเมื่อนำมาเลี้ยงก็มีลูกค้าเข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์ของฟาร์มเป็นจำนวนมาก บางส่วนเมื่อมาก็มาขอดูและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก รวมถึงรายการทีวีหลายรายทั้งในและต่างประเทสเคยมาถ่ายทำนำไปเผยแพร่จนโด่งดังไปทั่วโลก ยิ่งช่วงที่หมูมีราคาแพงยิ่งมีคนมาซื้อเนื้อจระเข้ไปรับประทานแทนเป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งวันพุธที่เป็นวันหยุดของทางร้านก็ยังมีคนเดินทางมาซื้อเนื้อจระเข้และชมเจ้าจระเข้กวักทั้ง 4 ตัวอยู่เป็นประจำ 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมและซื้อหาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับจระเข้ได้ทุกวัน เว้นวันพุธ ร้านอยู่ริมถนนสายแสวงหา-ศรีประจันต์ หมู่ที่ 6 ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง หรือหากไปไม่ถูก สามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 0822538015