2022-11-17

ดราม่า วู้ดดี้ รณรงค์ให้เลิกพูดคำว่า “อย่าคิดมาก” กรมสุขภาพจิตตอบแล้ว ให้พูดว่าอะไร?

By Abdul

กลายเป็นดราม่าสนั่นโซเชียล หลังพิธีกรชื่อดัง วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา โพสต์ข้อความผ่านเพจ Woody โดยบอกว่า “อยากรณรงค์ให้คนเลิกพูดคำว่า ‘อย่าคิดมาก’ จัง มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะมันโชว์ให้เห็นถึงความไม่เข้าใจ แล้วทำให้คนฟังอยากตะโกนพูดว่า มรึงลองมาเป็นกูก่อน!!” พร้อมระบุแคปชั่นว่า “ขอให้เป็นผู้ฟังที่มี Empathy ก็พอ”

ปรากฏว่ามีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก มีทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย คนที่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า มันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแต่ในความเป็นจริงแล้วความคิดเราไม่สามารถควบคุมได้ ถ้าเป็นคนที่สนิทที่มาพูดด้วยจะทำให้รู้สึกแย่กว่าเดิม ส่วนคนที่เห็นด้วยก็มองว่าเป็นการให้กำลังใจ ต้องดูบริบทต่าง ๆ เจตนาร่วมด้วย บางคนไม่ใช่คนพูดเก่ง ไม่ใช่นักจิตวิทยา อาจจะคิดคำที่ดีที่สุดไม่ได้ แต่สิ่งที่เค้าพูดอาจจะอยู่บนพื้นฐานความหวังดีก็ได้

ล่าสุด (16 พ.ย.) ช่อง 3 รายงานว่า นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต ให้ความคิดเห็นกับเรื่องนี้ไว้ว่า จริง ๆ แล้วการปลอบใจไม่ด้มีหลักเกณฑ์ที่ตายตัว การใช้คำพูดไม่ได้มีข้อห้าม แต่อยากให้ดูเจตนาและท่าทางของคนที่มาพูดปลอบใจ ทักษะของการปลอบใจเพื่อนแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนมีเวลาที่จะรับฟังเรื่องราว บางคนไม่มีเวลารับฟัง

นอกจากนี้ ประสบการณ์ในการปลอบใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็พูดสั้น ๆ ไม่เป็นไรนะ สู้ ๆ นะ ซึ่งถ้าเราพูดด้วยความจริงใจ ตั้งใจฟังในสิ่งที่เขาพูด หมอมองว่ามันเป็นการให้กำลังใจให้อีกฝ่ายรู้สึกดีขึ้นได้