2021-11-01

ชี้แจงแล้ว ดราม่า รพ.ปล่อยคนติดโควิดนอนห้องผู้ป่วยรวม คัดกรอง ATK ก่อนแอดมิทเป็นลบ

By Abdul

จากกรณีญาติผู้ป่วยได้ร้องเรียนผ่านโซเชียลว่าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ มีการคัดกรองผิดพลาด จนปล่อยให้ผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามานอนรักษาตัวในห้องผู้ป่วยรวม ภายหลังผู้ป่วยคนดังกล่าวได้เสียชีวิต ขณะที่ผู้ป่วยรายอื่นๆ รวมทั้งญาติที่มาเฝ้าไข้ ต้องตกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งนี้ ประเด็นนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายในโลกโซเชียล มีทั้งฝ่ายที่ตำหนิการทำงานที่บกพร่อง และฝ่ายที่เข้าใจการทำงานของโรงพยาบาล เพราะหลายครั้งผู้ป่วยมีการปกปิดข้อมูล

  • ญาติคนไข้แฉ รพ. ปล่อยผู้ติดโควิด-19 ไอตลอดเวลา นอนรักษาตัวห้องผู้ป่วยรวม

ล่าสุด ทีมสอบสวนโรค ได้ลงพื้นที่ ใช้ชุดตรวจ ATK ทำการตรวจหาผู้ติดเชื้อเพิ่มภายในหมู่บ้าน หมู่ 8 ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ทั้งหมด ราว 80 คน พร้อมกันนี้ก็ได้มีการนำป้ายเหล็กมากั้น ทางเข้าออกหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่อีกด้วย

ทางด้าน นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้มีการสอบสวนกรณีดังกล่าวเบื้องต้นแล้วผู้ป่วยที่เขามารักษาเป็นชายอายุ 74 ปี เข้ามารับการรักษาด้วยอาการมะเร็งปอด โดยก่อนหน้านั้นได้มีการใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ที่บ้าน และเมื่อคืนวันที่ 25 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้มีรถนำมาส่งที่ห้องฉุกเฉิน ในเบื้องต้นได้มีการตรวจ ATK แล้วปรากฏว่าผลเป็นลบ จึงได้นำเข้าไปรับการรักษาที่ห้องผู้ป่วยใน ซึ่งก่อนที่จะเข้าไปในหอผู้ป่วยในได้มีการสอบสวนโรคตามมาตรการทุกอย่าง

หลังจากนั้นประมาณเที่ยงคืนกว่าๆ ภรรยาของผู้ป่วยได้เดินทางมาตรวจเนื่องจากมีอาการคล้ายไข้หวัด เจ้าหน้าที่จึงสอบสวนในระบบการคัดกรองผู้ป่วยและมีการตรวจ ATK ปรากฏว่ามีผลเป็นบวกซึ่งหมายถึงติดเชื้อโควิด ทางโรงพยาบาลจึงได้รีบแยกสามีของรายดังกล่าวออกมาจากหอผู้ป่วยในไปอยู่ห้องแยกโรคทันทีจากนั้นได้ทำการตรวจด้วยแบบ RT-PCR ซึ่งก็ปรากฏผลยืนยันเป็นบวก

ในเบื้องต้นจากการสอบสวนโรคผู้ป่วยไม่ได้ให้ข้อมูลว่าได้สัมผัสบุคคลอื่นหรือที่มาจากพื้นที่เสี่ยง กระทั่งมาแจ้งภายหลังว่ามีบุตรเขยกลับมาจากกรุงเทพ จึงทำให้การสอบสวนโรคขาดข้อมูลนี้ไป ซึ่งถ้าหากผู้ป่วยให้ข้อมูลตั้งแต่ต้นก็จะทำให้เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลที่แท้จริงและนำไปสู่การคัดกรองที่เข้มข้นขึ้น จึงทำให้กลุ่มผู้ป่วยที่อยู่ในหอผู้ป่วยเดียวกันมีความเสี่ยงสูง จึงต้องมีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK และทำการกักตัว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความลำบากและไม่สะดวก ทางสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้และรวมทั้งจะได้แจ้งให้โรงพยาบาลชนแดน ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุได้เข้าไปทำความเข้าใจกับญาติผู้ป่วยรายดังกล่าว