2022-09-14

จบด้วยดี ผอ.รร. สั่งไถสนามกอล์ฟทิ้ง คืนพื้นที่สนามฟุตบอลโรงเรียน ยันใช้งบส่วนตัว

By Abdul

จบด้วยดี ผอ.รร. สั่งไถสนามกอล์ฟทิ้ง คืนพื้นที่สนามฟุตบอลโรงเรียน หลังเกิดดราม่า ยันใช้งบส่วนตัวไม่เกี่ยวกับงบโรงเรียน

(13 ก.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้า กรณี ผู้อำนวยการโรงเรียน ชุมชนบ้านหนองย่างซิ้น ต.หนองย่างซิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม มีการเปิดหลักสูตรพิเศษทางเลือกให้กับนักเรียนของโรงเรียน โดยเปิดสอนตีกอล์ฟ กีฬาทางเลือก พร้อมปรับสนามกีฬาฟุตบอลของโรงเรียนเป็นสนามกอล์ฟ จนกลายเป็นกระแสข่าวดราม่า เนื่องจากชาวบ้านไม่พอใจ และคัดค้านไม่เห็นด้วย เนื่องจากเสี่ยงอันตราย อีกทั้งยังมีลูกกอล์ฟตกเข้าบ้านของชาวบ้านที่มีบ้านเรือนใกล้เคียง โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

จนกระทั่ง นายก อบต.หนองย่างซิ้น พร้อมด้วย กำนันตำบลหนองย่างซิ้น และตัวแทนชาวบ้าน ได้เข้าไปประชุมหารือเรียกร้องให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ยุติโครงการ เพราะกระทบกับชาวบ้าน รวมถึงไม่มีการประชาพิจารณ์ ก่อนดำเนินการ โดยทางผู้อำนวยการโรงเรียน จึงยอมยกเลิกโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับชุมชน พร้อมยืนยันว่า เป็นการเปิดโครงการนำร่อง และมีเจตนาที่จะสร้างโอกาสให้ลูกหลานเยาวชน ได้ก้าวสู่นักกีฬาอาชีพ แต่เมื่อชุมชนไม่เห็นด้วย จึงต้องมีการยกเลิก ปรับเปลี่ยน ส่งเสริมการกีฬาด้านอื่นแทน ตัดปัญหาความขัดแย้ง จนเป็นที่พอใจของชาวบ้านในพื้นที่

ล่าสุด ทางด้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซิ้น เปิดเผยว่า เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น และผู้ปกครอง หลังมีการหารือได้ข้อยุติยอมที่จะยกเลิกหลักสูตรทางเลือกในการตีกอล์ฟ จึงได้ประสาน นำรภไถมาปรับพื้นที่ สนามกอล์ฟที่สร้างเป็นเนินดิน กรีนกอล์ฟ เพื่อคืนสภาพพื้นที่สนามฟุตบอลให้กับชุมชน ไปใช้ประโยชน์ร่วมกัน จะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย และสามารถใช้ประโยชน์สนามในการเล่นกีฬาประเภทต่างๆ โดยยืนยันว่า ในการดำเนินการปรับปรุงสนามตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ได้ใช้งบประมาณจากทางราชการ เป็นงบประมาณส่วนตัว รวมถึงผู้มีจิตศรัทธาในการช่วยปรับปรุงสนาม ยืนยันไม่กระทบการใช้งบประมาณของโรงเรียน และตนยินดีที่จะรับฟังปัญหาจากชุมชน และเอาชุมชนเป็นที่ตั้ง หากโครงการไหนที่ชุมชนไม่ต้องการ ตนยินดีที่จะยกเลิก และเอามติชุมชนเป็นหลัก หากสิ่งไหนที่เกิดข้อผิดพลาดต้องอภัยพี่น้องในชุมชน รวมถึง สังคมที่ยังไม่เข้าใจเจตนา ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวมีเจตนาดี ไม่ได้หวังประโยชน์ส่วนตน

ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนายการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา เขต 1 เปิดเผยว่า หลังรับรายงานข้อมูลตามระเบียบได้มีการสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ผู้อำนวยการโรงเรียน รายงานข้อเท็จจริง พบว่าเป็นโครงการนำร่อง ที่เป็นหลักสูตรทางเลือก ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการ พร้อมให้ทางโรงเรียนหารือกับชาวบ้านในพื้นที่ และเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และให้เอามติชุมชนเป็นหลัก หากชุมชนไม่ต้องการจะต้องยกเลิก และดำเนินการตามแนวทางชุมชน ส่งเสริมกิจกรรมด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชนลูกหลานต่อไป ส่วนการดำเนินการทางวินัยหรือเอาผิด ถือว่าผู้อำนวยการไม่ได้มีการกระทำผิดทางวินัย เพียงเป็นการเปิดโครงการหลักสูตรทางเลือก เมื่อชุมชนไม่ต้องการจึงสั่งการให้ยกเลิก และให้มีการตรวจสอบรายงานข้อเท็จจริงมายังต้นสังกัดตามระเบียบ และเน้นย้ำไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

ด้าน นางลัดดาวัลย์ อายุ 66 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนติดโรงเรียน เปิดเผยว่า หลังมีข้อสรุปการแก้ไขปัญหารู้สึกสบายใจนอนหลับ และขอขอบคุณทางผู้อำนวยการโรงเรียน ที่เข้าใจรับทราบปัญหาชุมชน ไม่ได้ติดใจอะไร เพียงเกิดปัญหาแล้วเอาใจใส่ดูแลแก้ไข ชาวบ้านจะได้สบายใจ ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายจากลูกกอล์ฟ อีกต่อไป และลูกหลานจะได้ใช้สนามกีฬาตามปกติ เพราะตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา เห็นลูกหลานมีความสุขกับการเล่นกีฬาฟุตบอล แต่พอมาทำสนามกอล์ฟทำให้ไม่สามารถเล่นกีฬาได้ตามปกติ แต่เพื่อผู้อำนวยการโรงเรียนยอมคืนสนาม เชื่อว่าลูกหลานเยาวชน จะได้สบายใจด้วย

  • เพจดังแฉ ผอ.โรงเรียน เปลี่ยนสนามฟุตบอลเป็นสนามกอล์ฟ เด็กอยากเตะบอลให้ไปที่อื่น
  • ผอ.รร. ยอมถอย ยุติสร้างสนามกอล์ฟ ยายโชว์ลูกกอล์ฟที่ระทึก หวิดหัวแตกหลายรอบ