2021-03-07

โจ ไบเดนกล่าว ประชาชนอเมริกันจะได้รับเงินเยียวยา 1,400 ดอลลาร์ในเดือนนี้

By Natcha

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าชาวอเมริกันจะเริ่มได้รับเช็คเงินฟรีในเดือนนี้หลังจากวุฒิสภาพรรคเดโมแครตผ่านร่างกฎหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

“แผนนี้จะเริ่มต้นในเดือนนี้สำหรับคนอเมริกันที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างมากซึ่งหลายคนกำลังนอนอยู่บนเตียงในเวลากลางคืนจ้องมองที่เพดานด้วยความสงสัยว่า ‘ฉันจะตกงานหรือไม่ถ้า ฉันยังไม่ได้ทำประกันฉันจะเสียบ้านหรือไม่?’” ไบเดนกล่าว

ในคำปราศรัยของเขาที่ทำเนียบขาว Biden ได้ให้สัญญาเมื่อเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมว่า จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนที่เคยคุยไว้ตอนหาเสียง

แพคเกจการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้รวมถึงการแจกเงินจำนวน 1,400 ดอลลาร์ให้กับบุคคลในสหรัฐฯที่มีรายได้ 80,000 ดอลลาร์ต่อปีหรือคู่สมรสที่มีรายได้สูงถึง 160,000 ดอลลาร์ต่อปี ตามการยื่นภาษีล่าสุด

แม้ว่าพรรคเดโมแครตพยายามที่จะเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำของบุคลากรรัฐบาลกลางเป็น 15 ดอลลาร์ แต่พวกเขาก็จำเป็นที่จะต้องนำเอาข้อกฎหมายดังกล่าวออก เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาขั้นสูงกล่าวว่ามันถือเป็นการละเมิดกฎของ “กระบวนการการปรองดอง”

นอกเหนือจากการแจกเงินฟรี แล้วมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวยังรวมถึงการมอบเงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจำนวน 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ซึ่ง จะขยายแผนดังกล่าวไปในช่วงฤดูร้อน, รวมถึงมีการจ่ายเงินเพื่อการแจกจ่ายวัคซีน COVID-19, โครงการเครดิตภาษีเด็กใหม่ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความยากจนของเด็ก, และรวมถึงการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและ และโรงเรียน รวมถึงรัฐบาลในรัฐต่าง ๆ อีกด้วย


“ประเทศของเรานั้นต้องทนทุกข์มาเป็นเวลานานเกินไปแล้ว” Biden กล่าวเมื่อวันเสาร์ “และทุกอย่างในแพ็คเกจนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานและเพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนที่สุดของประเทศ และมันจะทำให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นเพื่อเอาชนะวิกฤตได้ โดยเริ่มจากการเอาชนะไวรัสตัวนี้และฉีดวัคซีนให้กับประเทศ”

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องถูกส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎรซึ่งคาดว่าจะผ่านร่างกฎหมายในต้นสัปดาห์หน้าก่อนที่ Biden จะสามารถลงนามในกฎหมายได้

ที่มา Business Insider