2021-05-16

แฟน ๆ Bitcoin เริ่มลงขันทำภาพยนตร์ Bitcoin ที่แสดงด้านดีของมันจริง ๆ ไม่ใช่ FUD

By Natcha

เมื่อข่าวเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของ Bitcoin ในด้านการกินไฟฟ้าสูง และทำลายสิ่งแวดล้อมได้ถูกแพร่กระจายออกไปแล้วนั้น ส่งผลทำให้มีกลุ่มนักลงทุน BTC กลุ่มหนึ่งและรวมถึงผู้สนับสนุนบางรายเกิดความไม่พอใจ จนทำให้ต้องมีการออกมาระดมทุนลงขันกันเพื่อสร้างภาพยนตร์ที่แสดงถึงข้อเท็จจริงด้านดีของ Bitcoin บ้าง โดยมีจุดประสงค์เพื่อต่อสู้กับข่าว FUD ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

โดยผู้ริเริ่มกิจกรรมดังกล่าวนั้นก็คืนักจัด podcast ด้าน Bitcoin นาย Brad Mills ที่ออกมาประกาศบน Twitter และเป้าหมายของภาพยนตร์ดังกล่าวนั้นก็คือการฉายให้เห็นภาพว่า “ทำไม Bitcoin จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนได้เร็วกว่ารัฐบาลไหน ๆ”

ส่วนผู้กำกับที่นาย Mills เลือกมาก็คือ Jamie King ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจาก STEAL THIS FILM ซึ่งเป็นซีรีส์สารคดีเกี่ยวกับ BitTorrent และเป็นหนึ่งในตัวอย่างแรกสุดของการระดมทุนเพื่อสร้างภาพยนตร์อีกด้วย โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph นั้นนาย King ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้พลังงานของ Bitcoin ผลักดันให้เขาต้องหันมาลงมือสร้างภาพยนตร์นี้

“แนวคิดสำหรับโครงการภาพยนตร์ใหม่ที่เรากำลังระดมทุนอยู่ในขณะนี้เกิดจากการที่ผู้คนให้ความสนใจ Bitcoin มากขึ้น แต่เป็นในแง่ของการใช้พลังงาน” King กล่าว “เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการประกาศของ Elon เกี่ยวกับการไม่ยอมรับ BTC สำหรับรถยนต์ของเขาในขณะนี้ แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของ ‘FUD’ ที่เราเห็นซ้ำแล้วซ้ำอีก ด้วยความเข้มข้นที่มากขึ้นและมากขึ้น”

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Elon Musk มหาเศรษฐีทวีตว่า บริษัท Tesla ของเขาจะไม่รับ Bitcoin สำหรับการชำระเงินอีกต่อไปซึ่งเป็นความคิดเห็นที่ทำให้เกิดข้อกล่าวหาเรื่องการกลับกลอกไปมาของเขา แต่ทวีตของเขานั้นกลับได้รับการสะท้อนอย่างดังในสื่อกระแสหลัก

แม้ว่า Elon จะออกมาแสดงความเห็นดังกล่าว แต่ความเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับปริมาณการใช้พลังงานที่ ” สกปรก” ของ Bitcoin นั้นยากที่จะคำนวณและแม้แต่การประมาณการจากการใช้ไฟฟ้าเพื่อขุด Bitcoin ของชาวจีนก็อาจไม่สามารถทำให้มีการเหมารวมทั้งหมดได้

กระนั้น นาย King ก็จะไม่พยายามโต้แย้งว่า Bitcoin นั้นถือเป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานสีเขียวแบบ 100%

“ผมคิดว่าสิ่งสำคัญคือต้องยอมรับว่า Bitcoin ใช้พลังงานเยอะมาก นั่นเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบมันมาตั้งแต่ต้น” คิงกล่าว “คำถามที่เราต้องถามคือมันคุ้มหรือไม่”

King กล่าวว่าผู้ที่ตอบโดยสัญชาตญาณว่า “ไม่” สำหรับคำถามนั้นน่าจะยังไม่ได้ทำการวิจัยและ“ ในบริบททางสังคมการเมืองและเศรษฐกิจที่กว้างขึ้น” กรณีของการใช้พลังงานของ Bitcoin นั้นชัดเจนในตัวเอง

จนถึงขณะนี้มีชุมชนที่เริ่มบริจาคเข้ามามากกว่า 5 BTC แล้วในเวลาเพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น King ยังตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่ Lightning Network ของ Bitcoin ยังไม่ได้มีการปรับตัวใช้ในวงกว้างเหมือนที่บางคนหวังไว้ แต่หลังจากที่โครงการเปิดรับเงินบริจาคผ่าน Lightning ผู้สนับสนุนรายย่อยก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามา

“ผมเดาว่าสิ่งที่เราเห็นก็คือ Lightning ที่ถูกนำมาใช้จริงสำหรับการบริจาค Bitcoin จำนวนเล็กน้อย ผมรู้สึกดีที่ได้นำมาพูดให้ฟัง”

ในท้ายที่สุดเป้าหมายของ King นั้นก็คือไม่ใช่การโจมตีกลับไปยังพวกที่คอยปล่อยข่าว FUD แต่ต้องการให้ความรู้ผู้คนมากกว่า

“ผมไม่เพียงต้องการตอบโต้ความคิดที่ว่านี่เป็นการ ‘สิ้นเปลืองพลังงาน’ แต่สร้างสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนเกี่ยวกับสิ่งที่น่าอัศจรรย์ของพวกปล่อยข่าว FUD ของ Bitcoin ด้วยจุดประสงค์ที่สูงกว่า!”