2021-05-19

เจ้ามือโอน Bitcoin มูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางการร่วงของราคา

By Natcha

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาได้มีการถอนคริปโตจำนวนกว่า 15,909 Bitcoin ออกจากแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำอย่าง BItfinex

จำนวนเงินเพียงหนึ่งในสิบเท่านั้นที่ถูกโอนเข้าสู่ hot wallet ของแพลตฟอร์ม และที่เหลือได้ถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่รู้จัก

BTC จำนวนมหาศาลเคลื่อนย้ายออกจาก Bitfinex

Bitcoin จำนวนมหาศาลได้ถูกถอนออกจากแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำ Bitfinex เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้ว โดย Colin Wu นักข่าวเกี่ยวกับบล็อคเชนและคริปโตเคอเรนซีชาวจีนได้ให้รายละเอียดบางในเรื่องนี้

เขาระบุว่า Bitcoin ประมาณ 2,000 BTC  หรือประมาณ  80,302,600 ดอลลาห์ถูกโอนไปยัง hot wallet ของ Bitfinex และส่วนที่เหลือประมาณ 13,909 BTC ถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่ได้ลงทะเบียน

สิ่งนี้น่าจะบ่งบอกถึงนักลงทุนรายบุคคลที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิสูง หรืออาจเป็นสถาบันการเงินที่ซื้อ Bitcoin ในช่วงที่ราคาปรับตัวลดลง หลังจากที่สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 40,000 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้

เกือบหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐถูกฝากในแพลตฟอร์มซื้อขาย

ตรงกันข้ามเจ้ามือ หรือที่เราเรียกว่าวาฬที่ถอน BTC ออกจาก Bitfinex ไปเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม โดยข้อมูลจาก Glassnode และ CIO ของ Moskovski Capital แสดงให้เห็นว่า Bitcoin จำนวน 924,199,067 ดอลลาร์ได้ถูกฝากไปยังแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตภายในหนึ่งชั่วโมง

การไหลเข้ามานี้เหมาะเจาะกับจำนวนรายชั่วโมงของ Bitcoin ที่ฝากไปยังแพลตฟอร์มซื้อขาย โดยย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม 2020 เมื่อเหตุการณ์ Black Thursday เกิดขึ้น และราคา Bitcoin ร่วงลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าตลาดในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง โดยลดลงต่ำกว่า 4,000 ดอลลาห์

Elon Musk Effect ส่งผลต่อราคา Bitcoin

หลังจากที่ซีอีโอแห่งบริษัท Tesla อย่าง Elon Musk โพสต์ทวีตเกี่ยวกับ Bitcoin  โดยเขาได้ระบุว่า คริปโตเคอร์เรนซี่ชั้นนำอย่าง Bitcoin นั้นไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Elon ซึ่งมักจะได้รับความสนใจจากชุมชนอยู่แล้ว ความคิดเห็นของเขาในครั้งนี้จึงทำให้ราคา Bitcoin ลดลงอย่างหนัก

เมื่อในวันที่ 12 พฤษภาคม ราคา BTC ได้ลดลงจาก 57,000 ดอลลาร์สู่ระดับ 49,000 ดอลลาร์ และในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ 39,000 (ข้อมูลจาก BitStamp)

ก่อนหน้านี้ราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่าระดับแนวรับสำคัญที่ 40,000 ดอลลาร์ โดยฉุดราคา Ethereum และตลาดคริปโตทั้งตลาดให้เข้าสู่แดนลบ อีกเหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้คือ เมื่อวานนี้ทางการจีนได้เตือนสถาบันการเงินไม่ให้เข้าไปในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโต

ราคาสกุลเงินดิจิทัลหลักอันดับสองอย่าง Ethereum ลดลงต่ำกว่าระดับ 3,000 ดอลลาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และในขณะที่เขียนราคามีการซื้อขายอยู่ที่ 2,702 ดอลลาห์

สำหรับบริษัท Tesla นั้น นาย Elon Musk ได้ยืนยันล่าสุดใน twitter ว่ายังไม่ได้ขาย Bitcoin จากงบดุลของบริษัทแต่อย่างใด

ที่มา: U.Today