2021-04-16

เครื่องขุด Ethereum ตัวใหม่ของ Bitmain อาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาการ์ดจอขาดแคลนได้

By Natcha

เครื่องขุด Ether ASIC รุ่นใหม่กำลังจะมีการเปิดตัว แต่จะช่วยบรรเทาปัญหา GPU ของ Nvidia ได้หรือไม่?

Bitmain บริษัทผลิตเครื่องขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ได้ประกาศว่า จะเปิดตัวเครื่องขุด Ether (ETH) รุ่นใหม่ในวันที่ 16 เมษายน รุ่น Antminer E9  ซึ่งเป็นชิปวงจรรวมเฉพาะแอปพลิเคชัน ซึ่งจะทำงานบนอัลกอริทึม Ethash ของ Ethereum blockchain

ยังไม่มีการประกาศวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการสำหรับ E9 อย่างไรก็ตามเครื่องขุดรุ่นใหม่ที่ออกมาอาจไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากนัก เนื่องจากอุปกรณ์นี้ต้องเจอกับการแข่งขันใน GPUs CMP ( Cryptocurrency Mining Processor) ของ Nvidia ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการขุดคริปโต ในขณะเดียวกัน Ethereum มีกำหนดย้ายออกจาก proof-of-work ไปสู่กลไกฉันทามติ proof-of-stake ซึ่งอาจหมายความว่าการใช้งานของ E9 อาจมีอายุการใช้งานสั้นลง

Nvidia เพิ่งประกาศว่า CMP range อาจจะทำกำไรได้ 150 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี ซึ่งมากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ตั้งแต่แรกถึงสามเท่า

แม้จะได้รับความนิยมอย่างเห็นได้ชัดของกราฟิกการ์ดเฉพาะสำหรับคริปโต แต่ผู้บริหารฝ่ายการเงินของ Nvidia อย่าง Colette Kress กล่าวกับนักลงทุนในสัปดาห์นี้ว่า  บริษัทคาดว่าปัญหาการขาดแคลน GPU จะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงที่เหลือของปี แม้ว่าอุปทานจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

Kress กล่าวกับ The Verge ว่า “เราคาดว่าอุปสงค์จะยังคงมากกว่าอุปทานในปีนี้ และเราจะเห็นอุปทานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งไตรมาสนี้และตลอดทั้งปี” 

Nvidia พยายามที่จะตอบสนองต่อความต้องการ GPU จากฐานลูกค้าเกม เนื่องจากนักขุดจะใช้การ์ดเพื่อขุด Ether และคริปโตเคอร์เรนซี่อื่น ๆ ปรากฏการณ์การขาดแคลนอุปทานของ Nvidia เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายปี 2017 เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วได้ดึงดูดผู้คนให้เข้าสู่การขุดคริปโตมากขึ้น  แม้ว่าจะลดลงไปบ้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ปัญหาการขาดแคลน GPU ก็เกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2020 และไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาลง

Nvidia ยังประกาศเมื่อวันที่ 15 เมษายนถึงการเปิดตัว RTX 3060 สำหรับเวอร์ชั่น anti-crypto mining รุ่นใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวกราฟิกการ์ด RTX 3060 ที่มีตัว built-in limiter ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพน้อยกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อทำการขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการแยกความต้องการในการเล่นเกมและการขุดออกจากกัน

TechRadar รายงานว่า รุ่นใหม่ของ RTX 3060 จะยังคงใช้ชื่อและแบรนด์เดิม แต่ไดรเวอร์ที่มีความผิดพลาดจะถูกแทนที่อย่างสมบูรณ์

ในขณะที่การเปิดตัว E9 ของ Bitmain อาจดูเหมือนช้าไปเล็กน้อย เนื่องจาก Ethereum จะย้ายไปสู่ proof-of-stake ในปีหน้า เวลาที่จำกัดในการขุด ETH อาจส่งผลให้อุปสงค์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนักขุดพยายามสะสมเป็น ETH ให้มากที่สุดก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลง

ที่มา: CoinTelegraph