2021-03-05

อัตรา Open Interest ในตลาด Polkadot พุ่งแตะ 573 ล้านดอลลาร์ แซง Litecoin ขึ้นมาเป็นอันดับ 4

By Natcha

Polkadot (DOT) ได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา โดยให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นกว่า 625% 

Polkadot ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า การทำงานร่วมกันระหว่างบล็อกเชนของโครงการจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้สำหรับการปรับลดค่าธรรมเนียม Gas ของ Ethereum ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโต Polkadot มีการพัฒนา parachains ที่น่าสนใจและจำนวนโปรเจกต์มากมายที่ตัดสินใจสร้างขึ้นบน DOT ที่เติบโตควบคู่ไปกับความนิยมในฐานะแพลตฟอร์มที่มั่นคง

Polkadot parachains นั้นทำงานคล้ายกับข้อเสนอ sharding ของ Ethereum 2.0 ซึ่งเป็นบล็อกเชนอิสระที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์แบบเฉพาะเจาะจง ปัจจุบันมีหลายโครงการที่ถูกสร้างบน Polkadot เช่น Moonbeam, Equilibrium และ Acala ที่ได้พัฒนา Parachains ของตัวเอง 

ตามข้อมูลจาก Staking Rewards เหรียญ DOT จำนวนกว่า 63% ได้ถูกขังอยู่ในกลไกการ Staking ในขณะเดียวกันความคืบหน้าของการพัฒนาของ Polkadot ก็ดูเหมือนว่าจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่ง 

จากข้อมูลของ PolkaProject ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามดูกิจกรรมการพัฒนาบนระบบนิเวศของ Dot พบว่าปัจจุบันมีโครงการมากกว่า 370 โครงการที่กำลังสร้างอยู่บนแพลตฟอร์ม


การพัฒนาอย่างรวดเร็วของ Polkadots และความคาดหวังที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการเปิดตัวของ Parachain mainnet ในปี 2021 ทำให้มูลค่าของ DOT เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะในสัญญาฟิวเจอร์ส

ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา มูลค่าสัญญา Open interest รวมกว่า 73 ล้านดอลลาร์ของ DOT ได้เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 690% ไปเป็น 575 ล้านดอลลาร์ และกลายเป็นตลาดฟิวเจอร์สที่มูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 4 รองจาก Bitcoin (BTC) Ether (ETH) และ Cardano (ADA)

น่าแปลกที่ Litecoin (LTC) ซึ่งครองอันดับสามนับตั้งแต่เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์ส ได้สูญเสียตำแหน่งอย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้นข้อมูลยังเผยด้วยว่านี่ไม่ใช่การปรับฐานทางเทคนิคเพียงอย่างเดียว เนื่องจากตัวชี้วัดบนเครือข่ายและการซื้อขายของ Polkadot ยังมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า Litecoin เป็นอย่างมากอีกด้วย

สัญญาฟิวเจอร์สของ Polkadot ที่พลิกกลับมาแซง Litecoin ส่งสัญญาณให้เห็นแล้วว่า นักลงทุนมีความสนใจมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องปรับขนาดและศักยภาพในการทำงานร่วมกัน เมื่อเทียบ

กับการมุ่งเน้นในเรื่องความเป็นส่วนตัวของ Litecoin ผ่านการรวมโปรโตคอล MimbleWimble