2021-03-12

อัตรา Open interest ของ Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ หลังจากนักเทรดเริ่มหันมาเทรดฟิวเจอร์ส

By Natcha

ตามรายงานของผู้ให้บริการข้อมูลด้านคริปโต Glassnode เปิดเผยว่า วอลุ่มซื้อขายสัญญา Bitcoin Future นั้นได้พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่เมื่อวันที่ 11 มีนาคม โดยมีอัตรา Open interest ในตลาดคิดมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์

เช่นเดียวกับสัญญา Options ที่ได้การเห็นเพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยปัจจุบัน Derebit ได้กลายเป็นเว็บเทรดคริปโตฟิวเจอรส์อันดับ 1 ที่มีวอลุ่มการซื้อขายสัญญา Option มากที่สุด ด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

จากข้อมูลของ CoinMarketCap แสดงให้เห็นว่า เว็บเทรดฟิวเจอรส์แบบ Centralize ที่ใหญ่ที่สุดสามแห่ง นั้นก็คือ Binance, Huobi Global และ ByBit ซึ่งมีวอลุ่มการซื้อขายรวมกันมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในแต่ละวัน โดยกระดานแลกเปลี่ยน Binance เพียงอย่างเดียวก็มีวอลุ่มสูงถึง 57,000 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Huobi ที่มีวอลุ่มสูง 65,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามแม้จะมีวอลุ่มที่เพิ่มสูงขึ้น แต่กระดานแลกเปลี่ยนแบบ Decentralize บางแห่งก็ดูเหมือนจะพยายามดิ้นรนอย่างหนักเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดมาจากกระดานแลกเปลี่ยนเหล่านี้

ค่าธรรมเนียม Ethereum ที่พุ่งสูงขึ้น ดูเหมือนจะชะลอการเติบโตของกระดานแลกเปลี่ยนแบบ Decenlize ที่มีการดำเนินการตามสัญญา Smart contract ที่ยุ่งยากซับซ้อน ส่งผลทำให้ในการโต้ตอบกับโปรโตคอลที่ใช้ Ethereum ถูกคิดค่าธรรมเนียมที่แพงกว่าเกินความจำเป็น

ในทำนองเดียวกันค่าธรรมเนียมก็ดูเหมือนจะขัดขวางนักเทรดฟิวเจอร์สจากกระดานแลกเปลี่ยนแบบ Decentralize เช่นกัน โดยวอลุ่มซื้อขายรายวันของ dYdX ได้ปรับร่วงลดลงจากระดับหมื่นล้านในเดือนมกราคมไปอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา