2021-04-02

อดีตประธานก.ล.ต.สหรัฐฯ นาย Jay Clayton เตือนกฎระเบียบใหม่ของ Bitcoin อาจมาถึงในเร็ว ๆ นี้

By Natcha

อดีตประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ นาย Jay Clayton กล่าวเตือนว่า กฎระเบียบใหม่ของ Bitcoin อาจมาถึงเร็วกว่าที่คาด

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ของ CNBC เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา นาย Clayton กล่าวว่า Bitcoin นั้นยังไม่ได้รับสถานะของการเป็นหลักทรัพย์ และยังไม่ได้ถูกปกป้องจากการกำหนดกฎระเบียบใหม่ แต่เขากล่าวว่ากฎระเบียบใหม่อาจจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้

ผู้ดำเนินรายการ Andrew Ross Sorkin ของ CNBC ตั้งข้อสังเกตว่าภายใต้กำกับดูแลของนาย Clayton นั้นไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะสามารถควบคุมดูแล Bitcoin มากเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม Clayton ตอบว่านั้นเป็นเพราะ Bitcoin ถูกประกาศว่าไม่ใช่หลักทรัพย์ ก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแล

“Bitcoin ถูกตัดสินว่าไม่ใช่หลักทรัพย์ก่อนที่ผมจะก้าวเข้ามาในสำนักงานก. ล. ต. ดังนั้นขอบเขตอำนาจศาลของ ก.ล.ต. จึงเป็นเพียงแค่ทางอ้อมเท่านั้นสำหรับ Bitcoin”

Clayton ยังคงอยู่ในอุตสาหกรรมแห่งนี้ หลังจากที่เขาได้ก้างลงจากตำแหน่ง ในเดือนธันวาคม 2020 โดยปัจจุบันเขายังคงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการสินทรัพย์ด้านคริปโตของ One River

อย่างไรตามเขายอมรับว่า เขาไม่มีข้อมูลใดเป็นพิเศษเกี่ยวข้องกับกฎหมายใหม่ที่ว่านี้ ในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งอยู่ที่สำนักงาน ก.ล.ต.

“ผมขอพูดในฐานะพลเมืองว่าตอนนี้กฎระเบียบดังกล่าวอาจกำลังจะมาทั้งทางตรง และทางอ้อมไม่ว่าจะผ่านวิธีการจัดเก็บด้วยข้อมูลที่ถูกเข้ารหัส บัญชีธนาคาร  การเสียภาษีและอื่น ๆ เราจะเห็นสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ถูกพัฒนาขึ้นที่นี่”

ความคิดเห็นของ Clayton นั้นเกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ระดับโลกนาย Ray Dalio ออกมาเตือนว่าทุกคนว่าสหรัฐฯ อาจแบน Bitcoin ในลักษณะเดียวกับทองคำในช่วงทศวรรษที่ 1930