2021-05-05

อดีตทนายความของก. ล. ต. อ้างว่า หน่วยงานจะไม่หันหลังให้กับการฟ้องร้องคดีของ Ripple

By Natcha

Linda Jeng ศาสดาจารย์ฝ่ายกฎหมายจาก Georgetown ซึ่งเคยทำงานอยู่ในแผนกด้านกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกาในปี 2008 จนถึงปี 2009 ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Roll Call ว่า มันสายเกินไปแล้วที่หน่วยงานจะถอยหลังกลับจากการฟ้องร้องคดีทางด้านกฎหมายกับ Ripple

“ฉันคิดว่า ก.ล.ต. ได้มุ่งหน้าไปตามเส้นทางนี้แล้วและพวกเขาก็ไม่หันหลังกลับมา”

อย่างไรก็ตาม Jeng รู้สึก “ผิดหวัง” ที่หน่วยงานได้นำคดีของ Ripple ขึ้นศาล หลังจากผ่านไปหลายปีนับตั้งแต่ที่บริษัทได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จนทำให้เกิดการโต้แย้งของฝ่ายจำเลย ซึ่งเธอเชื่อว่าคดีนี้จะส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของหน่วยงานกำกับดูแล

เธอกล่าวเสริมด้วยว่า อดีตประธานก. ล. ต.  Jay Clayton ได้นำคดีนี้ขึ้นศาล ซึ่งเป็นการดำเนินการในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่เขาจะลงจากตำแหน่งทำให้การตัดสินใจของเขาดูเหมือนเป็นประเด็นในเรื่องการเมือง       

แม้ Ripple ได้ส่งสัญญาณให้เห็นว่า พวกเขาอาจมีการเจรจาข้อยุติในคดีนี้อีกครั้งกับทีมการบริหารชุดใหม่ แต่ก็เห็นได้ชัดว่าประธานก.ล.ต. คนล่าสุดนาย Gary Gensler ต้องการให้คดีนี้ยืดเยื้อต่อไป

ปัจจุบันทั้งสองฝ่ายกำลังมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด โดย Ripple ได้ขอให้ศาลยั้บยั้งไม่ให้หน่วยงาน ก.ล.ต. ส่งบันทึกข้อตกลง MoU ไปยังหน่วยงานกำกับดูแลต่างประเทศ ในขณะที่ฝั่งก.ล.ต.ก็พยายามห้ามไม่ให้จำเลยเข้าถึงเอกสารภายในขององค์กร

ขณะเดียวกันผู้พิพากษาก็ได้สั่งให้ทาง ก.ล.ต. ยื่นสรุปการคัดค้านต่อการเคลื่อนไหวของนาย Chris Larsen ผู้ก่อตั้งและ นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple เพื่อยกฟ้องคดี 

ซึ่งเราก็คงต้องติดตามรอดูกันต่อไปว่ากำหนดนัดขึ้นศาลเกี่ยวกับคดีของ Ripple ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาของ XRP อย่างไร