2021-03-10

สื่อระดับโลก Bloomberg ชี้ Bitcoin ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง แต่นักลงทุนก็ยังยอมจ่ายเงินเพื่อดอย

By Natcha

นาย Steven Hanke นักเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins กล่าวบนทวิตเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า “ Bitcoin ไม่ได้เป็นมากกว่าสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไร โดยมันมีมูลค่าพื้นฐานเป็นศูนย์!” นี่เป็นคำวิจารณ์ของเขา ต่อมาในวันที่ 8 มีนาคมนาย Jim Harper จาก American Enterprise Institute เพื่อนของเขาก็ได้ตอบกลับ Hanke ในโพสต์บล็อกว่า ใช่นั่นเป็นเป็นเรื่องจริง แต่มันไม่มีสินทรัพย์ใดบนโลกที่มีมูลค่าพื้นฐานเช่นกัน

“มันไม่มีสิ่งใดเลยที่มีมูลค่าพื้นฐาน” Harper เขียนระบุในโพสต์บล็อกของเขา “ ผู้คนตัดสินใจด้วยตัวเองว่าพวกเขาให้คุณค่ากับอะไร ตามสถานการณ์นั้นและแผนของพวกเขาเอง โดยรวมแล้วพวกเขาตัดสินใจว่าอะไรคือสิ่งที่มีคุณค่าในสังคม”

Harper ได้ออกมาปกป้อง Bitcoin ด้วย “ทฤษฎีอัตนัยของมูลค่า” ซึ่งส่วนใหญ่ได้ผลักดันการอธิบายมูลค่า โดยพิจารณาจากจำนวนแรงงาน (หรือบางครั้งจากต้นทุน) ที่ใช้เพื่อสร้างบางสิ่งบางอย่าง โดย Harper เขียนว่า “นี่เป็นความเข้าใจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งไม่เพียงแต่ในด้านเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเสรีภาพด้านความก้าวหน้าและมนุษยชาติโดยทั่วไป และมันได้ใช้การตัดสินใจโดยรวมของแต่ละบุคคลเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาต้องการซื้อหรือขาย”

ในขณะเดียวกันนาย ​​Willem Buiter อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Citigroup Inc. ก็ได้เขียนคอลัมน์เอาไว้วันที่ 12 กุมภาพันธ์สำหรับ Project Syndicate ที่มีชื่อว่า “Schrodinger Bitcoin” โดยอ้างถึงการทดลองทางความคิดสำหรับทฤษฎีควอนตัมของนาย Erwin Schrodinger เกี่ยวกับทฤษฏี “แมวในกล่อง” ซึ่งเป็นการพิจารณาว่า แมวอาจมีชีวิตและตายไปพร้อม ๆ กันจนกว่ากล่องจะถูกเปิดและผู้สังเกตการณ์มองเข้าไปข้างใน

เช่นเดียวกับนาย Hanke Buiter ศาสตราจารย์ด้านกิจการระหว่างประเทศและสาธารณะของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่เขียนระบุว่า“ แม้ว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ Bitcoin จะยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง ซึ่งมูลค่าตลาดจะเป็นอะไรก็ได้หรือไม่มีอะไรเลยก็ได้” ซึ่งแตกต่างจากนาย Harper ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้


Buiter อธิบายว่า Bitcoin ไม่ได้ถูกจัดอยู่ใน “ตัวแปรของดุลยภาพของราคา” โดยเขากล่าวว่า มูลค่าของมันสามารถเปลี่ยนจากสิ่งนี้ไปสู่สิ่งที่ตรงกันข้ามได้ ซึ่งนั่นก็คือ“ สถานการณ์ที่ราคาอาจร่วงลดลงเหลือเป็นศูนย์” หรือสามารถเปลี่ยนไปสู่แดนกลางที่มั่นคงได้เช่นเดียวกับสกุลเงินปกติ “ แน่นอนว่าโลกแห่งความเป็นจริงไม่ได้ถูกจำกัด โดยช่วงของดุลยภาพที่เป็นไปได้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ที่ระบุไว้ในปัจจุบัน”