2021-04-28

สัญญา Options ของ ETH มูลค่า 930 ล้านดอลลาร์จะหมดอายุลงในวันศุกร์นี้แล้ว นักเทรดควรกังวลหรือไม่ ?

By Natcha

ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา Ethereum (ETH) นั้นมีความผันผวนเป็นอย่างมาก ซึ่งแกว่งไปมาอยู่ที่ระหว่าง 2,000 ดอลลาร์ถึง 2,650 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดังกราฟที่แสดงไว้ข้างต้นราคาที่เพิ่มขึ้นกว่า 28% ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาทำให้สัญญา open interest ของ Ethereum พุ่งสูงแตะตลอดกาลใหม่ที่ระดับ 8.2 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังคงต่ำกว่าสถิติในวันที่ 15 เมษายนอยู่ถึง 5%  

CEO ของ Paypal ตั้งข้อสังเกตว่าการฟื้นตัวของราคา Ethereum ล่าสุดนั้นเป็นผลมาจาก ความต้องการสกุลเงินดิจิทัลสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้หลายเท่า ยิ่งไปกว่านั้นมูลค่าสินทรัพย์คริปโตที่ถูกล็อคในสัญญา smart contract ของ Ethereum ยังพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 54.2 พันล้านดอลลาร์อีกด้วย นำโดยแพลตฟอร์ม Uniswap, Compound และ Maker

สัญญา open interest ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่ 22% ของสัญญาทั้งหมดกำลังเตรียมหมดอายุลง 

ปัจจุบันสัญญา open interest ของ Ethereum มีมูลค่าพุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่ที่ 4.2 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม 22% ของสัญญาเหล่านี้กำลังเตรียมที่จะหมดอายุลงในวันศุกร์

โดยปกติแล้วสัญญา options จะถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งหลัก ๆ เนื่องจากสัญญา call (ซื้อ) จะอนุญาตให้ผู้ซื้อได้รับ Ethereum ในราคาคงที่ ณ วันที่หมดอายุ ดังนั้นสิ่งนี้มักใช้สำหรับการซื้อขายเก็งกำไรที่เป็นกลางหรือกลยุทธ์ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

ในขณะเดียวกันสัญญา put (ขาย) จะถูกใช้เป็นเครื่องมือของนักลงทุนที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากการแกว่งตัวของราคาและมีแนวโน้มที่จะลดลง

เพื่อให้เข้าใจว่าสัญญา Options ทั้งสองฝั่งนี้มีความสมดุลกันอย่างไร เราจะมาเปรียบเทียบวอลุ่มการเปิด calls และ put options กันให้เข้าใจง่าย ๆ ตามกราฟด้านล่าง

เป็นที่สังเกตว่า 91% ของสัญญา put options ถูกกำหนดราคาซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $ 2,400 หรือต่ำกว่า ในขณะเดียวกันนักเทรด call options ก็ดูเหมือนว่ามองโลกในแง่ดีมากเกินไปโดยกำหนดราคาซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 2,880 ดอลลาร์ขึ้นไป

อย่างไรก็ตามสัญญา Options ที่กำหนดราคาสูงกว่าระดับ 2,880 ดอลลาร์นั้นดูเหมือนจะมีความเป็นได้มากกว่าระดับ  2,400 ดอลลาร์ ในช่วงเวลานี้ ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าการหมดอายุสัญญา Option ในวันศุกร์นี้จะส่งผลกระทบต่อราคา Ethereum มากน้อยเพียงใด