2021-04-10

ศาลสหรัฐฯ สั่งให้ SEC หยุดการแสวงหาบันทึกทางการเงินส่วนตัวของผู้บริหาร Ripple

By Natcha

ดูเหมือนว่าการคดีการฟ้องร้อง Ripple และตัวผู้บริหารของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC นั้นกำลังเต็มไปด้วยความร้อนแรงในขณะนี้ โดยล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าศาลจะมีคำสั่งที่ให้ทาง SEC นั้นต้องหยุดค้นหารายงานทางการเงินส่วนตัวของผู้บริหารแล้ว

ก่อนหน้านี้ทาง SEC นั้นไม่ได้ยื่นฟ้องแค่ Ripple ในข้อหาขาย XRP ที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์โดยผิดกฎหมายเท่านั้น แต่ยังได้ยื่นฟ้องตัวผู้บริหารสูงสุดแบบรายบุคคลอย่างนาย Brad Garlinghouse และนาย Chris Larsen อีกด้วย พร้อมทั้งมีการยื่นเอกสารเรียกร้องให้ทั้งสองคนนี้เปิดเผยบันทึกทางการเงินส่วนตัวที่ไม่ได้เกี่ยวกับ XRP เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของนาย James K. Filan หรือทนายความด้านกฎหมายการเงินนั้น เขาได้ออกมาเผยแพร่เอกสารคำสั่งของศาลครั้งล่าสุด โดยมีใจความสรุปว่า

“SEC v. Ripple และชุมชน XRP ตอนนี้ศาลปฏเสธคำร้องของทาง SEC สำหรับการเรียกร้องให้จำเลยมีการเปิดเผยบันทึกทางการเงินส่วนตัว ที่นอกเหนือจากการทำธุรกรรมเกี่ยวกับ XRP ที่มีการสัญญากันแล้ว และไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ดังนั้นความต้องการในการปฏิเสธในส่วนนี้ของจำเลยจึงได้รับอนุญาต และ SEC นั้นจะต้องเพิกถอนคำขอในการให้จำเลยเปิดเผยบันทึกทางการเงินส่วนตัว และเพิกถอนการเบิกตัวบุคคลที่ 3 อีกด้วย หากมีการไต่สวนไปเรื่อย ๆ และทาง SEC สามารถที่จะค้นพบหลักฐานที่จำเลยตัวบุคคลไม่ได้เตรียมการธุรกรรมเกี่ยวกับ XRP ของพวกเขา ถึงตอนนั้น SEC จะสามารถยื่นหลักฐานให้กับศาลใหม่ได้ และเริ่มยื่นขอใหม่ ตามคำสั่งของศาล (ลงนามโดยผู้พิพากษาผู้พิพากษา Sarah Netburn)”

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นอาจกล่าวได้ว่าถือเป็นเรื่องที่ดีต่อตัวผู้บริหารของ Ripple อย่างนาย Brad และนาย Chris เนื่องจากว่าพวกเขาจะได้ไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลธุรกรรมส่วนตัวใด ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ XRP นั่นเอง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนรายงานไปแล้วว่า Ripple นั้นจะได้รับชัยชนะใน 1 การสู้รบต่อ SEC หลังจากที่ทางศาลนั้นได้สั่งให้ทาง SEC ยื่นเอกสารภายในเกี่ยวกับ Bitcoin และ Ethereum ออกมาสู่สาธารณะชน ซึ่งนั่นหมายความว่าในอนาคตนั้นเราอาจจะได้รู้ความลับเกี่ยวกับสถานะด้านคริปโตที่ทาง SEC นั้นปกปิดมานานแล้วก็เป็นได้