2021-04-03

ราคา XRP พุ่งแตะ 0.62 ดอลลาร์ ขึ้นสูงกว่าก่อนถูก ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้องแล้ว

By Natcha

โดยปกติแล้วการขึ้นศาลของบริษัทด้านคริปโตนั้นถือเป็นเรื่องไม่ดีต่อราคาหุ้นหรือเหรียญของบริษัทนั้น ๆ โดย XRP ถือเป็นเหรียญประจำบริษัท Ripple แต่ดูเหมือนว่ากรณีดังกล่าวนั้นจะถือเป็นข้อยกเว้นไปเลยทีเดียว

ราคาของเหรียญ XRP นั้นได้พุ่งขึ้นไปแตะ 0.62 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราว ๆ กว่า 5% ในวันเดียว และมูลค่าตลาดของมันนั้นอยู่ที่ 2.79 หมื่นล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากข้อมูลของคู่เทรด XRPUSD จาก TradingView ซึ่งถือว่าสูงกว่าตอนที่ทาง SEC ยื่นฟ้องบริษัท Ripple Labs เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมาเสียอีก โดยในขณะนั้นก่อนการฟ้องร้อง ราคาของ XRP นั้นอยู่ที่ 0.58 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดที่ราว ๆ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์

สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับ XRP ที่ก่อนหน้านี้เคยร่วงลงไปต่ำกว่า 0.17 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่ SEC เคยยื่นฟ้อง Ripple และตัวผู้บริหาร Brad Garlinghouse และ Chris Larsen ในข้อหาขาย XRP ที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์อย่างผิดกฎหมาย

หลักทรัพย์นั้นถือเป็นสัญญาด้านการลงทุนที่ผู้ซื้อนั้นจะได้รับหุ้นในบริษัทนั้น ๆ และทาง SEC ก็เป็นผู้กำกับและดูแลกฎหมายด้านหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐฯ

ภายหลังจากที่ Ripple ถูกฟ้องร้องไปแล้วนั้น เว็บกระดานเทรดคริปโตหลายแห่งอย่างเช่น Coinbase, Binance US, Blockchain.com, Crypto.com และ eToro นั้นก็ออกมาประกาศหยุดให้บริการด้านการซื้อขาย XRP นอกจากนี้การพาร์ทเนอร์ของ Ripple และ MoneyGram ก็จบลงไปในเดือนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับคดีที่กำลังดำเนินไปอยู่

แต่กระนั้นทางทีมของ Ripple ก็ดูเหมือนว่าจะต่อสู้กับคดีดังกล่าวอย่างจริงจัง นอกจากนี้พวกเขายังมีการบังคับให้ทาง SEC เปิดเผยเอกสารข้อสรุปเกี่ยวกับสถานะของ Bitcoin และ Ethereum อีกด้วย ซึ่งดูเหมือนว่าทาง SEC นั้นจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ ไม่เคยบอกใคร

เอกสารเหล่านั้นอาจมีการกล่าวว่า XRP นั้นถือเป็น “สกุลเงินเสมือน” ไม่ใช่หลักทรัพย์ ซึ่งหากมีการเปิดเผยเอกสารที่มีเนื้อหาดังกล่าวจริง สิ่งนี้จะส่งผลทำให้ Ripple ได้เปรียบในคดีดังกล่าวอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ราคาของ XRP นั้นเคยวิ่งไปแตะระดับ 0.6 ดอลลาร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะร่วงลงไปแตะ 0.41 ดอลลาร์ในช่วงสองสัปดาห์ถัดมา สิ่งนี้ส่งสัญญาณว่านักลงทุนนั้นเริ่มจะมีความเชื่อในเหรียญดังกล่าวมากขึ้นแล้ว อีกทั้งยังมีความเชื่ออีกด้วยว่า Ripple นั้นสามารถที่จะเอาตัวรอดได้จากคดีความของ SEC เหมือนกับที่ Tether หรือผู้ออกเหรียญ USDT นั้นเอาตัวรอดได้จากการฟ้องร้องของ New York Attorney General’s Office ด้วยการจ่ายค่าปรับ 18.5 ล้านดอลลาร์ไป

ราคาเหรียญดังกล่าวนั้นอาจจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าตลาดคริปโตโดยรวมนั้นกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม ราคาของมันนั้นได้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าเหรียญอื่น ๆ ใน Top 10 ซึ่งหากลองมาดูตั้งแต่ตอนช่วงต้นปีนั้น ราคาของ XRP ได้เพิ่มขึ้นไปแล้วถึง 170% ซึ่งแซงของ Bitcoin, Ethereum, Litecoin และ ChainLink