2021-04-10

มูลค่าตลาดของ Bitcoin และ Ethereum ใกล้จะแซงหน้าตลาดแร่เงินแล้ว

By Natcha

มูลค่าทางตลาดของ Bitcoin และ ethereum รวมกันใกล้จะแซงหน้าตลาดโลหะเงิน ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกแล้ว

มูลค่าตลาดของ Bitcoin ในปัจจุบันอยู่ที่ 1,095 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ ethereum อยู่ที่ 240 พันล้านดอลลาร์ โดยทั้งคู่มีมูลค่ารวมกันอยู่ที่ประมาณ 1.33 ล้านล้านดอลลาร์

ปัจจุบันมีการค้นพบแร่เงินจำนวน 1,740,000 เมตริกตันจากการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา ซึ่งราคาที่ 813.41 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม คูณด้วย 1,740 ล้านกิโลกรัม ทำให้โลหะเงินมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับโลหะเงิน

มูลค่าของ Bitcoin และ eth รวมกัน จึงอาจกลายเป็นสินทรัพย์ตัวแรกในโลกที่แซงหน้าเงินสินค้าโภคภัณฑ์เก่าแก่ของชาวมิลเลนเนียลได้

อย่างไรก็ตามBitcoin ยังต้องเพิ่มมูลค่าตลาดอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 27% เพื่อแซงหน้าโลหะเงินไปให้ได้ ซึ่งนั่นจะทำให้ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 74,000 ต่อเหรียญ ซึ่งอาจเป็นแนวต้านถัดไป หากราคาสามารถทะลุเหนือ 60,000 ดอลลาห์ได้

อย่างไรก็ตามนัก Bitcoin กำลังจับตามองมูลค่าตลาดของทองคำ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 12 ล้านล้านดอลลาห์ และต้องการราคาประมาณครึ่งล้านต่อ bitcoin

สำหรับเงินนั้น eth อาจสามารถแซงหน้าได้ในราคาที่ประมาณ 15,000 ดอลลาห์ต่อ ethereum หรือราคาที่เพิ่มขึ้นแปดเท่าจากระดับราคาปัจจุบัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin ถูกบางคนมองว่าดีกว่าทองคำซะอีก ซึ่งนาย Charles Morris จาก ByteTree Asset Management Ltd. กล่าวว่า “Bitcoin ดูเหมือนจะมีครบทุกอย่าง” มันเป็นเหมือนหุ้นเติบโต รวมถึงป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นบทบาทของทองคำแบบดั้งเดิม

หากราคา bitcoin สามารถไปถึงระดับดังกล่าวได้ ethereum ก็อาจจะเข้ามามีบทบาทแทนเงิน  โดยทำหน้าที่ทั้งแทน bitcoin และสินทรัพย์ที่ใช้งานได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามทั้งทองและเงินจะยังคงมีบทบาทต่อไปไม่น้อยสำหรับแหวนแต่งงาน แต่คุณไม่สามารถซื้อ NFT ที่ยอดเยี่ยมด้วยทองคำได้ และคุณไม่สามารถ bot หลักประกันจากทองคำหรือเงินได้ แต่คุณสามารถใช้ bitcoin หรือ eth ใน defi ได้

เช่นเดียวกับทองและเงิน ทั้ง bitcoin และ eth มีกรณีการใช้งานพื้นฐานเหมือนกัน ไม่ว่าจะเพื่อการค้าระหว่างประเทศ หรือการซื้องานศิลปะดิจิทัล 

เมื่อมาถึงบทบาทของการเป็นเงินนอกระบบ fiat system นั้น ค่อนข้างชัดเจนว่าทั้ง bitcoin และ eth ดีกว่าในเรื่องอุปทานที่จำกัด และด้านการใช้งานในขอบเขตดิจิทัลและในขอบเขตทางกายภาพ นอกจากนี้สามารถแบ่งได้ง่ายกว่ามาก และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะปลอมแปลง รวมทั้งไม่สามารถชำรุดหรือแตกหักจากการขนส่ง นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น เนื่องจากมีแพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนทั่วโลก

ดังนั้นอาจจะต้องรอเวลาเท่านั้นก่อนที่ bitcoin จะแซงหน้ามูลค่าตลาดของเงิน  แต่จะสามารถแซงส่วนแบ่งตลาดของทองคำได้หรือไม่ก็ยังคงต้องจับตามองกันต่อไป