2021-04-12

มูลค่าตลาดของ Bitcoin ตอนนี้ ใหญ่กว่าของ VISA และ MasterCard รวมกันแล้ว

By Natcha

มูลค่าตลาดของ Bitcoin ที่เหนือกว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาห์ตอนนี้ ทำให้มีมูลค่ามากกว่าบริษัทด้านการชำระเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Visa และ MasterCard รวมกันซะอีก นอกจากนี้ยังมากกว่าธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง JP Morgan, Bank of America และ Well Fargos รวมกันอีกด้วย

Bitcoin เหนือกว่า Visa และ MasterCard

Bitcoin ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม โดยราคาพักตัวอยู่ราว ๆ 10,000 ดอลลาร์ ภายในเวลาไม่กี่เดือนหลังจากนั้นราคาของสินทรัพย์ก็พุ่งสูงขึ้นมากกว่าหกเท่า  นอกจากนี้ยังส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market cap) ของสกุลเงินดิจิทัลสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์อีกด้วย

ในระหว่างทางที่ราคากำลังเติบโตขึ้น มูลค่าตลาดของ bitcoin แซงหน้าบริษัทที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น Netflix, Walmart, Samsung, Alibaba, Berkshire Hathaway, Tesla, Facebook และอื่น ๆ อีกมากมาย

ในขณะที่ชุมชนคาดการณ์ว่า การปรับตัวขึ้นต่อไปอาจจะโค่นบริษัท Google ได้ แต่ก็ไม่น่าแปลกใจที่จะเกิดการเปรียบเทียบ ราคา BTC มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์

แม้แต่บริษัท Visa และ MasterCard ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้ามชาติยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ โดยข้อมูลจาก AssetDash ปัจจุบันเผยว่า บริษัท Visa มีสินทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 13 ตามมูลค่าตลาดด้วยมูลค่า 490 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ MasterCard ครองอันดับที่ 18 ด้วยมูลค่า 374 พันล้านดอลลาร์ เมื่อรวมกันแล้วมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของทั้งสองมีมูลค่าอยู่ที่ 864 พันล้านดอลลาร์

หมายความว่า bitcoin มีมูลค่าตลาดใหญ่กว่าทั้งสองบริษัทรวมกัน ซึ่งความจริงแล้วมูลค่าตลาดของ BTC เพิ่มขึ้นเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยอยู่ที่ 1.133 ล้านล้านดอลลาห์ในขณะที่เขียน

ที่น่าสนใจคือ Visa และ Mastercard ได้ใช้แนวทาง pro-cryptocurrency เมื่อไม่นานมานี้ โดยทั้งสองบริษัทได้ประกาศแผนการที่จะเปิดใช้งานการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรงบนแพลตฟอร์มของพวกเขา

Bitcoin ใหญ่กว่าธนาคาร JPM, BOA และ Citi รวมกัน

มาดูทางด้านธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินดิจิทัลหลักมากที่สุดตลอดหลายปีที่ผ่านมากันบ้าง

ธนาคาร JPMorgan Chase & Co ซึ่งครั้งหนึ่งซีอีโอเคยเรียก bitcoin ว่าเป็นการ “ฉ้อโกง” และต้องออกมาขอโทษในภายหลัง ธนาคารแห่งนี้มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 473 พันล้านดอลลาห์ ส่วน Bank of America ที่เคยกล่าวว่า BTC นำไปใช้ในทางปฏิบัติไม่ได้และมีความผันผวนมากเกินไป ธนาคารแห่งนี้มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 345 พันล้านดอลลาร์

หมายความว่า จำนวนมูลค่าตลาดของธนาคารทั้งสองอยู่ที่ 818 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังต่ำกว่า bitcoin อย่างมีนัยสำคัญ โดยหากเพิ่มธนาคารสองแห่งอย่าง Wells Fargo ที่มีมูลค่าตลาดที่ 167 พันล้านดอลลาร์ และ Citi Group ที่ 151 พันล้านดอลลาห์ พบว่าธนาคารทั้งสี่แห่งรวมกัน จึงจะมีมูลค่าตลาดเทียบเท่า BTC ได้ ซึ่งมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ 

ที่มา: CryptoPotato