2021-05-25

ผู้ว่าการ Fed ตำหนิเหรียญ Stable coins เรียกร้องให้มุ่งเน้นไปที่เงินดอลลาร์ดิจิทัลมากขึ้นแทน

By Natcha

ในสุนทรพจน์เมื่อเช้าวันนี้นาง Lael Brainard ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับการสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของเฟด สำหรับเหตุผลที่ว่าทำไมเฟดจึง ‘ให้ความสำคัญกับแนวคิดเกี่ยวกับดอลลาร์ดิจิทัลของธนาคารกลางเป็นอย่างมาก’

จากข้อมูลของ Brainard ภัยคุกคามจากการใช้ stablecoin ที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจทำให้ระบบการชำระเงินของสหรัฐฯ แตกเป็นเสี่ยง ๆ ในรูปแบบที่กำหนดภาระและเพิ่มต้นทุนให้กับภาคครัวเรือนและธุรกิจ”

ซึ่งไม่เพียงแต่ระบบการชำระเงินของสหรัฐฯ จะสั่นคล่อนเท่านั้น แต่เหรียญ Stablecoins ยังสร้างความกังวลเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคอีกด้วย เนื่องจากความผันผวนรวมถึงความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางด้านการเงิน 






นอกจากนี้ Brainard  ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า “มันยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเงินส่วนตัวรูปแบบใหม่ที่อ้างอิงมูลค่าจากเงินดอลลาร์เช่นเหรียญ stablecoin นั้นจะสามารถให้การป้องกันในระดับเดียวกับเงินฝากธนาคารหรือสกุลเงินเฟียตได้”

ตัวอย่างหนึ่งของเหรียญ stablecoin ที่กำลังได้รับความนิยมก็คือ USDC ซึ่งปัจจุบันมีการอุปทานหมุนเวียนอยู่ที่ 20.5 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามเว็บไซต์ของ www.circle.com และได้รับการขนานนามว่าเป็นเหรียญ stablecoin ชั้นนำของโลก 

โดยปกติแล้ว USDC จะถืออยู่ที่ธนาคารในสหรัฐอเมริกา ทำให้สามารถตรวจสอบได้เพื่อแสดงจำนวนเงินที่เพียงพอของเงินดอลลาร์จริงแบบ 1: 1 เมื่อเทียบกับโทเค็น USDC

ความกังวลเกี่ยวกับการกีดกันทางการเงิน

“ ในช่วงที่มีการระบาดครั้งใหญ่ ความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการแจกจ่ายเงินเยียวยาให้กับครัวเรือนที่เข้าถึงธนาคารได้ยาก เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นแล้วว่าการมีบัญชีธุรกรรมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกครัวเรือน” นาง Brainard กล่าว

Brainard มองว่าการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงวิกฤตนั้นอาจเป็นเรื่องสำคัญและเธอกล่าวเสริมว่า “ในกรณีฉุกเฉิน CBDC อาจเสนอกลไกสำหรับการโอนชำระเงินที่รวดเร็วและตรงไปตรงมา ด้วยการให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วแก่ผู้ประสบภัย” และเป็นวิธีที่สามารถปรับปรุงระบบการเงินของสหรัฐอเมริกาได้ครอบคลุมทั้งหมด

การแพร่ระบาดครั้งใหญ่นั้นได้เร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากระบบชำระเงินดั้งเดิมให้ไปสู่การชำระเงินแบบดิจิทัลให้เร็วขึ้น จากข้อมูลของ Brainard แนวโน้มนี้อาจ “ทำให้ความต้องการในใช้เงินสดหมดไป” ซึ่งอาจก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการกำกับดูแลให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสกุลเงินของธนาคารกลางที่ปลอดภัย

และ Brainard ยังได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของเฟดในการรักษาระดับความปลอดภัยในการชำระเงินสำหรับเงินดอลลาร์ดิจิทัล รวมถึงเงินสดด้วย ในทำนองเดียวกันประธานเฟด  Jerome Powell ก็ได้ออกมาอธิบายถึงความเป็นไปได้ของ CBDC ว่า นี่เป็นสิ่งที่จะมาเติมเต็มเงินดอลลาร์ไม่ใช่แทนที่ ในระหว่างการพูดคุยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว