2021-05-20

ผู้คนแห่ค้นหาคำว่า Cryptocurrency บน Google จนทำสถิติสูงสุดใหม่

By Natcha

ทวิตเตอร์ของ Google Trends ได้แสดงให้เห็นถึงการค้นหาคำว่า “ Cryptocurrency” จำนวนมากบนโลกออนไลน์ ซึ่งได้ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่นับตั้งแต่ปี 2017/2018

นอกจากนี้ Google Trends ยังได้มีรายละเอียดสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับคำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี 

โดยคำที่มีการค้นหาเพิ่มมากขึ้นที่สุด ได้แก่ ““what happened to cryptocurrency today” หรือ “เกิดอะไรขึ้นกับคริปโตเคอร์เรนซีวันนี้” ซึ่งมีการค้นหามากขึ้นถึง 850%

ขณะเดียวกันมีการค้นหาคำว่า “should I sell my crypto” หรือ “ฉันควรขายคริปโตของฉันดีไหม” เป็นจำนวนมาก โดยนับเพียงแค่การค้นหาในประเทศสหรัฐฯ เพียงประเทศเดียว มีการค้นหาคำดังกล่าวมากขึ้นถึง 400% หลังจากสถานการณ์ของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่ร่วงลงเมื่อวานนี้ โดยสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งอย่างบิทคอยน์มีมูลค่าการซื้อขายลดลงกว่า 10,000 ดอลลาร์ ขณะที่เหรียญ altcoins เองก็มีสถานการณ์ที่ไม่ต่างกันนัก

นอกจากนี้ผู้คนยังให้ความสนใจประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี หลังจากที่ Elon Musk เจ้าของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การขุดบิทคอยน์ ทำให้ประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษวิจารณ์กันอย่างร้อนแรงทั้งในและนอกชุมชนคริปโต

โดยมีการค้นหาคำว่า “most energy-efficient cryptocurrency” ที่แปลว่า “เหรียญคริปโตที่ประหยัดพลังงานที่สุด” และ “environmentally friendly cryptocurrency” หรือ “เหรียญคริปโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด” อย่างแพร่หลาย 

จากกราฟจะเห็นได้ว่าในปี 2017/1018 มีการพูดถึงคริปโตเคอร์เรนซีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมูลค่าการซื้อขายของ BTC ได้ทำระดับ ATH ที่ 20,000 ดอลลาร์ และ ETH มีมูลค่ากว่า 1,400 ดอลลาร์ ซึ่งหลังจากมันได้ดึงดูดความสนใจของสื่อมวลชนและนักลงทุนรายย่อย จนเกิดเหตุการฟองสบู่แตกและเข้าสู่ตลาดขาลงของคริปโต ก็มีการค้นหาเกี่ยวกับมันน้อยลงอย่างรวดเร็ว

จนช่วงปลายปี 2020 ตลาดคริปโตกลับสู่ขาขึ้นอีกครั้ง หลังจากมูลค่าการซื้อขายของ Bitcoin, Ethereum, Binance Coin, Cardano และเหรียญอื่น ๆ ได้ทำสถิติ ATH กันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมูลค่าตามราคาตลาดทั้งหมดของคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้แซงหน้าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple

ทำให้เป็นอีกครั้งที่บิทคอยน์ได้รับความสนใจจากสื่อ แต่ครั้งนี้เหรียญอื่น ๆ นอกจาก BTC เองก็ถูกพูดถึงด้วยเช่นกัน