2021-05-12

ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin กล่าวว่าเหรียญ Uniswap ควรกลายมาเป็น Oracle Token

By Natcha

ตามโพสต์ล่าสุดบนฟอรัมการกำกับดูแลของ Uniswap นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้เสนอแนวคิดที่ว่าทำไมโทเค็น UNI จึงเหมาะที่จะกลายมาเป็นเหรียญ Oracle Token

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา Vitalik Buterin ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความสำคัญของข้อมูลการฟีดราคาและการพยากรณ์ราคาที่ถูกต้องในระบบนิเวศของ Defi โดยเขากล่าวว่า การที่ Uniswap ได้ให้คำพยากรณ์สำหรับราคาของโทเค็น ERC-20 ที่ซื้อขายอยู่บนกระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ นั้นยังถือว่าไม่ใช่เป็น Oracle ที่แท้จริงเนื่องจากมันไม่ได้มีการกำหนดราคาให้กับสิ่งอื่นใด ๆ ในโลกภายนอกเช่น สกุลเงินเฟียต

“นี่คือปัญหาสำคัญ : เหรียญ Stablecoins แบบอัลกอริทึมจำเป็นต้องมี oracle สำหรับการฟีดราคา ETH / USD เพื่อให้มันสามารถทำงานได้และเปรียบเทียบมูลค่ากับสกุลเงินเฟียตในรูปแบบ off-chain”

นอกจากนี้สินทรัพย์ Synthetic assets ยังต้องการคำพยากรณ์ราคาที่ถูกต้องสำหรับของ ETH ด้วย ดังนั้นนาย Buterin จึงแนะนำว่าเหรียญ Uni ของ Uniswap ควรกลายมาเป็น Oracle Token ให้กับโปรเจกต์ Defi ต่าง ๆ 

Buterin กล่าวอธิบายว่า “การกำกับดูแลเหรียญ Stablecoin” ส่วนใหญ่มักเลือกใช้ Chainlink ในการพยากรณ์ราคาในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามความซับซ้อนของ Chainlink อาจเป็นจุดเสียเปรียบในกรณีนี้ เนื่องจากมันไม่มีกลไกการออกบทลงโทษสำหรับการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

Buterin กล่าวต่อไปว่า oracles แบบกระจายอำนาจนั้นมีความอ่อนไหวต่อการถูกโจมตี หากผู้ถือโทเค็นส่วนใหญ่ได้รับเสียหาย เป็นผลทำให้ผู้ถือโทเค็นส่วนน้อยต้องทำการ Hard Fork เครือข่ายด้วยต้นทุนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของ Marketcap

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องมี Oracle แบบกระจายอำนาจตามโทเค็นที่มีประสิทธิภาพและที่สำคัญคือต้องขึ้นอยู่กับโทเค็นที่มี Market Cap ขนาดใหญ่”

Buterin มองว่า การเพิ่มค่าใช้จ่ายในการโจมตีให้สูงที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งโทเค็นที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด 2 อันดับแรกและเหมาะสมที่จะกลายมาเป็น Oracle token ให้กับเหรียญ Defi ตัวอื่น ๆ นั่นก็คือ LINK และ UNI