2021-04-09

บริษัทแอพหน้าสวย Meitu ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก ถือครองรวมกว่า 3.1 พันล้านบาทแล้ว

By Natcha

Meitu Inc. บริษัทซอฟต์แวร์ที่จดทะเบียนในฮ่องกงประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ซื้อ Bitcoin ไปแล้วกว่า 175 Bitcoin ซึ่งเป็นการซื้อครั้งที่สามในรอบสองเดือน โดยตอนนี้มีมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

บริษัท Meitu ตั้งอยู่ในเซียะเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากแอพแต่งรูปที่มีฟิลเตอร์มากมาย โดยเมื่อวันที่ 5 มีนาคม บริษัทได้ซื้อ Ether กว่า 15,000 เหรียญ และ Bitcoin อีกประมาณ 379 BTC  บริษัทได้เพิ่มการถือครองเป็น 16,000 Ether และประมาณ 386 Bitcoin ในวันที่ 17 มีนาคม และในวันนี้ Meitu HK ซึ่งเป็น บริษัทในเครือของ Meitu Group ได้มีแผนการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่อีกครั้ง โดยมีสินทรัพย์คริปโตทั้งสิ้นมูลค่าประมาณกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

Meitu กล่าวในการประกาศว่า “เหตุผลของการเข้าซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมนั้น เหมือนกับที่เคยเปิดเผยไว้ในประกาศก่อนหน้านี้” และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า  “ คณะกรรมการเชื่อว่า สกุลเงินดิจิทัลมีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่า และการจัดสรรเงินคงคลังส่วนหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลยังสามารถใช้เป็นการกระจายความเสี่ยงแทนการถือเงินสดไว้ในคลังได้อีกด้วย”

Meitu เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่แย่งซื้อสกุลเงินดิจิทัลตามแนวโน้มของบริษัทหลายแห่ง รวมถึง บริษัท MicroStrategy ที่ซื้อ Bitcoin มูลค่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐในวันจันทร์ และบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ที่ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่ารวม 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐไปก่อนหน้านี้

ที่น่าสนใจก็คือ Meitu เป็นบริษัท รายใหญ่ของจีนรายแรกและรายเดียวที่จดทะเบียนในฮ่องกง ที่ได้เข้ามาลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลโดยตรง ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ ในประเทศจีนอย่างเช่น ผู้ให้บริการเกม The9 และผู้ให้บริการลอตเตอรี 500.com ได้หันเข้าสู่อุตสาหกรรมการขุดคริปโตแทน

การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความเข้มงวดในจีนแผ่นดินใหญ่ และมีเพียงบริษัท จีนที่จดทะเบียนนอกแผ่นดินใหญ่เท่านั้นที่สามารถลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลได้โดยตรงได้ โดยไม่ขัดต่อกฎระเบียบของจีน นอกจากนี้ Meitu ซึ่งเป็นบริษัท จีนที่จดทะเบียนนอกจีนแผ่นดินใหญ่ ได้แสดงความคิดเห็นบางอย่างเกี่ยวกับการซื้อสินทรัพย์ คริปโต

 Yulong Liu กรรมการผู้จัดการของ Babel Finance กล่าวกับ Forkast.News ว่า

“ เราเชื่อว่ากฎระเบียบในอุตสาหกรรมคริปโต และความกลัวว่าราคา Bitcoin จะร่วงลง ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างแท้จริงต่อความสัมพันธ์ของนักลงทุนองค์กร บวกกับผลกระทบทางภาษีที่ไม่ชัดเจนเป็นสาเหตุหลัก”

Liu กล่าวอีกว่า “การขาดความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติในแง่ของการรายงานทางการเงินและกฎระเบียบ จึงยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างมีความคลุมเครือ” แต่เขาเชื่อว่าบริษัท จีนจำนวนมากขึ้นจะหันมาสนใจอุตสาหกรรมคริปโต เมื่อพวกเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับมันมากขึ้น

ราคาหุ้นของ Meitu เพิ่มขึ้น 2.73 HKD (ประมาณ 0.35 USD) โดยเพิ่มขึ้น 75% จากราคา 1.56 HKD (หรือประมาณ 0.20 USD) ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์   แต่นักลงทุนก็มีความระมัดระวังวัตถุประสงค์ของการลงทุนครั้งนี้

 Liu กล่าวว่า “บริษัทได้ซื้อคริปโตจำนวนมากไว้ในคลังของบริษัท ซึ่งอาจบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของธุรกิจหลักของพวกเขาที่แข็งแกร่งน้อยลง คริปโตเป็นตัวกระตุ้นการเติบโต แต่ไม่ใช่กระสุนเงินในการแก้ปัญหาของบริษัท ในเรื่องการสร้างรายได้”

อย่างไรก็ตาม Meitu มีแผนการที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น ไม่ใช่แค่การถือ Bitcoin และ Ether เป็นสินทรัพย์ แต่การถือ Ether แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Meitu ในการเข้าสู่อุตสาหกรรมบล็อกเชน “โดยการผสานรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับธุรกิจในต่างประเทศ ไม่เพียงแต่ การเปิดตัว dApps ที่ใช้ Ethereum เท่านั้น แต่รวมถึงโปรเจ็คที่เกี่ยวข้องกับที่มีโอกาสเกิดขึ้นด้วย”

ที่มา: forkast