2021-04-04

บริษัทเว็บเทรด Bitcoin เบอร์ 1 ในสหรัฐฯ เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์วันที่ 14 นี้

By Natcha

ภายหลังจากการรอคอย และความไม่แน่นอนในด้านกฎหมายนั้น บริษัทผู้ให้บริการด้านการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งในสหรัฐฯ Coinbase ก็ได้รับไฟเขียวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ให้สามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq Composite ได้ หลังจากที่เคยยื่น IPO เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่าน โดยจะเปิดให้เทรดได้ในวันที่ 14 เมษายนที่จะถึงนี้

ระเบียบข้อบังคับ?

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง Coinbase ประกาศว่า พวกเขาได้ว่าจ้าง Brett Redfearn อดีตผู้อำนวยการสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อมาช่วยบริษัท โดยการจ้างงานของนาย Redfearn นั้นมีขึ้นท่ามกลางความสนใจจากทางผู้ออกกฎหมายต่อตลาดคริปโตมากขึ้น โดยเมื่อ Coinbase นั้นกำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ จึงถูกทำให้พวกเขาถูกขุดประวัติในอดีตขึ้นมาเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ทาง CFTC ได้ทำการปรับทาง Coinbase เป็นเงินราว ๆ 6.5 ล้านดอลลาร์ในข้อหาปั่นราคาตลาดในอดีตที่นานมาหลายปีแล้ว

มูลค่าของ Coinbase จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่?

เป็นที่คาดการณ์ว่ามูลค่าของ Coinbase นั้นอาจมีมากกว่า 1 แสนล้านเหรียญ การประเมินมูลค่าที่สูงลิ่วขนาดนี้เป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของพวกเขา โดยทางบริษัทสามารถสร้างรายได้รวม 1.3 พันล้านดอลลาร์และมีการปรับตัวเลขใหม่ตามหลัก EBITDA แล้วที่ 527.4 ล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งคิดเป็นการเติบโตต่อปีถึง 240% และ 2200% ตามลำดับ ฐานผู้ใช้รายย่อยเพิ่มขึ้นจาก 13,000 คนเป็น 43 ล้านคนในระหว่างปี 2555 ถึง 2563 โดยหากลองดูตลาดหุ้นบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ ใน NASDAQ นั้นจะพบว่ามันก็สูงเหมือนกัน ดังนั้นมูลค่าดังกล่าวอาจจะมีความเป็นไปได้สูง

ในการยื่นเอกสาร S-1 ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. Coinbase ระบุว่ามีแผนที่จะขายหุ้นจำนวน 114.9 ล้านหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดย Coinbase จะซื้อขายภายใต้สัญลักษณ์ COIN และราคาในตลาดจะถูกเผยออกมาในคืนเดียวกับการเปิดให้ลิสต์ สำหรับเงินปันผลนั้น ทาง Coinbase ระบุว่าจะไม่จ่ายเงินปันผลใด ๆ ให้กับผู้ถือหุ้นสามัญและตั้งใจที่จะ “เก็บเงินที่มีอยู่ทั้งหมดและรายได้ในอนาคต” ไว้สำหรับการดำเนินงานต่อไป

ที่มา bitcoinist