2021-03-18

นับถอยหลัง 45 วัน ว่า ก.ล.ต. สหรัฐจะอนุมัติ Bitcoin ETF หรือไม่?

By Natcha

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของอเมริกา อยู่ในช่วงที่ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับ Bitcoin ETF อีกครั้ง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร

ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกามีเวลา 45 วันในการตัดสินใจเบื้องต้น เกี่ยวกับการยื่นคำร้องของกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน VanEck Bitcoin (BTC) ซึ่งได้มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันที่ 15 มีนาคม

ตอนนี้สำนักงาน ก.ล.ต. ต้องอนุมัติ ปฏิเสธ หรือขยายระยะเวลาการตรวจสอบ ปกติการยื่น Bitcoin ETF จะอยู่ภายในกรอบเวลา 45 วัน โดยทางสำนักงาน ก.ล.ต. สามารถขยายกรอบเวลาการพิจารณาได้ถึง 249 วัน ก่อนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้าย และประชาชนยังมีเวลาสามสัปดาห์ในการส่งความคิดเห็นบนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต.

ก่อนหน้านี้ทาง Cointelegraph รายงานว่า ตลาดซื้อขายอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Chicago Board Options Exchange (CBOE) ได้ยื่นขอการลิสต์ VanEck Bitcoin ETF ในเดือนมกราคม ถือได้ว่า VanEck เป็นหนึ่งในความหวังของ BTC ETF ในปี 2017 เมื่อหลายบริษัทต้องการให้สำนักงาน ก.ล.ต อนุมัติ Bitcoin ETF

ในขณะนั้นทีมบริการจัดการสินทรัพย์ได้ร่วมมือกับ SolidX บริษัทสตาร์ทอัพบล็อกเชน เพื่อยื่นข้อเสนอใน Bitcoin ETF ร่วมกัน อย่างไรก็ตามกองทุน Bitcoin ETF อย่าง VanEck/SolidX ถูกถอนออกไปก่อนที่สำนักงาน ก.ล.ต. จะตัดสินใจในการยื่นคำร้อง

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม SolidX ได้ยื่นฟ้อง VanEck โดยกล่าวหาว่า ลอกเลียนรายละเอียดในกองทุน Bitcoin ETF จากรายละเอียดของการร้องเรียน SolidX กล่าวว่า VanEck กระทำการโดยไม่สุจริต โดยดำเนินการยื่น Bitcoin ETF ก่อน ซึ่งคล้ายกับผลงานของพวกเขา

จากการเปลี่ยนผู้นำในคณะกรรมการ หลังจากที่ Jay Clayton ออกจากตำแหน่งในเดือนธันวาคมปี 2020 บริษัทต่างๆในสหรัฐอเมริกากำลังพยายามอีกครั้งในการจัดตั้ง Bitcoin ETF ในระหว่างที่ Clayton ดำรงตำแหน่งในสำนักงาน ก.ล.ต. นั้น คณะกรรมการได้ปฏิเสธ Bitcoin ETF ไปถึง 9 รายการ

เหตุผลในการปฏิเสธแต่ละครั้งมักจะมาจาก ลักษณะตลาดสปอตของ Bitcoin ที่ไม่ได้รับการควบคุมในช่วงเวลาดังกล่าว สำนักงาน ก.ล.ต. ชี้ให้เห็นว่า สาเหตุของความกังวลในเรื่องราคาซื้อขายไม่ใช่เหตุผลในการอนุมัติกองทุน ETF Bitcoin ของทาง ก.ล.ต.

เมื่อต้นเดือนมีนาคม WisdonTree ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ในนิวยอร์กได้ยื่นคำร้องจัดตั้ง Bitcoin ETF ต่อ SEC ในขณะเดียวกันบางคนกล่าวว่า การที่แคนาดาอนุมัติการจัดตั้งกองทุน BTC ETF ก่อนหน้านี้อาจกระตุ้นให้คณะกรรมการพิจารณาการเพิกถอนที่เคยเกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง

ในเดือนกุมภาพันธ์ หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของแคนาดาได้อนุมัติ  Bitcoin ETF สองกองทุน  ซึ่งกลายเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนประเภทนี้ครั้งแรกในอเมริกาเหนือ หลังจากความสำเร็จครั้งแรกของ ETF เหล่านี้ บริษัทหลายแห่งกำลังมองหาโอกาสโดยการเปิดตัว ETF ของ Ether (ETH)