2021-03-30

นักวิเคราะห์กล่าว ฤดู ‘Altcoin’ มาถึงแล้ว และนี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ Bitcoin และ Ethereum

By Natcha

ในขณะที่ Bitcoin เริ่มเข้าสู่ช่วงขาขึ้นนับตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมเป็นต้นมา มูลค่าของมันก็ปรับตัวพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่ที่ระดับ 30,000 ดอลลาร์  ในช่วงเวลานั้นข้อมูลจาก Longhash เปิดเผยว่า เหรียญคริปโตในตลาดส่วนใหญ่กว่า 92% ล้วนแต่ให้ “ผลตอบแทนที่สูงกว่า Bitcoin” และปรากฏการณ์นี้มักเรียกว่าจุดเริ่มต้นของฤดู ‘ altcoin’ 

อย่างไรก็ตามล่าสุดนักเทรดและนักวิเคราะห์ชื่อดัง ‘Filbfilb‘ (ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Decentrader) ได้ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งพร้อมกล่าวว่า ฤดู Altcoin ในรอบที่ 2 ได้มาถึงแล้ว โดยเขาได้แบ่งปันการวิเคราะห์กราฟเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา : 

ดังที่เห็นไปก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคมฤดู “altcoin” นั้นได้เริ่มต้นขึ้นท่ามกลางการปรับฐานราคา Bitcoin ครั้งใหญ่ และในทำนองเดียวกันเมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin ก็เพิ่งปรับฐานราคาลดลงกว่า 10,000 ดอลลาร์ หลังจากพุ่งทำลายสถิติสูงสุดใหม่ที่ระดับสูงกว่า 61,000 ดอลลาร์ ยิ่งไปกว่านั้นส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ยังได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันอยู่ที่ 59.39% อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นจุดต่ำที่สุดในรอบสามเดือน 

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราจะสังเกตเห็นได้ว่าราคาของ Ethereum นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 22% เมื่อเทียบกับ BTC และสิ่งนี้ทำให้หลายคนเริ่มเชื่อกันแล้วว่าเหรียญ Altcoin ที่มีมูลค่ามากที่สุดมีศักยภาพที่จะสามารถเอาชนะ Bitcoin ได้ในไม่ช้า

การเติบโตที่เพิ่มขึ้นของ Ethereum นั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสการยอมรับในกระแสหลักคริปโตจากภาคสถาบัน โดยมีรายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีในจีน Meitu ได้ตัดสินใจซื้อ Ethereum 15,000 เหรียญก่อนหน้านี้ และล่าสุดเมื่อวานนี้บริษัทเครือข่ายการชำระเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Visa ก็ได้ตัดสินใจที่จะเปิดชำระธุรกรรมใน USDC ผ่านเครือข่าย Ethereum อีกด้วย

เช่นเดียวกับ ADA ของ Cardano ที่ไต่อันดับขึ้นมาเป็นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 3 ได้ในช่วงสั้น ๆ ก่อนที่จะถูกแทนที่โดย BNB เหรียญคริปโตที่ให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นกว่า 2,131% ในปีนี้  

ก่อนหน้านี้นาย David Grider จาก Fundstrat คาดการณ์ว่าราคาของ Ethereum จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ $ 10,500 ซึ่งนั่นหมายความมูลค่าของมันจะต้องเพิ่มอีก 6 เท่าจากระดับราคาในปัจจุบัน